Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Cánh cửa trường Đại học không phải muốn là nộp đơn vào, mà muốn vào phải dốc hết sức lực và tập trung học, luyện và biết hy sinh, đó là thập niên 80, 90 ... Tấm vé vào Đại học là niềm mơ ước của học sinh, là niềm tự hào của phụ huynh. Khi ấy, tâm lý cha mẹ thường nghĩ rằng đậu Đại học là con thành đạt rồi, có tương lai tươi sáng rồi. Nếu trượt Đại học, vào được Cao đẳng, thậm chí trung cấp cũng được coi là “xịn”. Có những người thi tới ba năm mới đậu, vẫn ăn mừng hoành tráng. Khi ra trường, những bạn trẻ ấy đa số thành đạt, hoặc ít nhất có được một công việc tốt, thu nhập ổn định, tự lo thân được. 


Nhưng ngày nay, việc đậu ĐH lại là “chuyện thường ở huyện”, chưa được 15 điểm/ba môn cũng đậu. Người người đậu ĐH, nhà nhà cho con học ĐH. Cháu tôi đậu một trường ĐH ở TP.HCM nhưng không dám đi học vì sợ thất nghiệp. Một đứa cháu khác “phớt lờ” ĐH chỉ vì suy nghĩ: “Học nghề cho chắc”.


Không phủ nhận những trường có tiếng, đầu vào cao thì khi tốt nghiệp ra các em có chỗ đứng, nhưng nhiều trường “mở cửa” ào ào cho các em vào học với đầu vào rất thấp nên nguy cơ thất nghiệp tăng lên là lẽ thường. Có những em nhận được không dưới chục lời mời nhập học (bao gồm cả ĐH dân lập, CĐ, trung cấp).

Để được bước chân vào giảng đường hiện nay không còn khó khăn như trước kia nữa, tương lai của con em chúng ta cũng bị “bỏ ngỏ”. Trong khi đó, chất lượng đầu vào thấp thì rất khó để có được những cử nhân, giáo viên, kỹ sư chất lượng trong tương lai...
Đọc bài viết của tác giả Hải Long trong mục câu chuyện giáo dục, và theo dõi thông tin các trường tuyển sinh, thì đúng thật đến hôm nay dù hạ điểm sàn có trường vẫn không thể tuyển đủ tiêu chuẩn.
Hơn 50% thí sinh trúng tuyển ĐH đang ở đâu? 

Cánh cửa vào Đại học hẹp nhưng mở ra tương lại một con đường tươi sáng.

Cánh cửa Đại học rộng mở, kết quả tương lại mịt mù, học ra không có việc làm, thất nghiệp.

Trong bài tin mừng Chúa nhật 21 thường niên năm C, Chúa Giêsu đã trả lời  cho những người hỏi Chúa  "Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ?" Nhưng Người phán cùng họ rằng: "Các ngươi hãy cố gắng vào qua cửa hẹp, vì Ta bảo các ngươi biết: nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được. Khi chủ nhà đã vào và đóng cửa lại, thì lúc đó các ngươi đứng ngoài mới gõ cửa mà rằng: 'Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi'. Chủ sẽ trả lời các ngươi rằng: 'Ta không biết các ngươi từ đâu tới'. "

Mỗi loại cửa đều có kích thước phù hợp với công năng: cửa nhà ở chỉ dành cho người vào, không thể ngồi trên xe 4 chỗ chạy thẳng vào được, muốn vào nhà thì phải xuống xe. Cửa sổ thì để lấy ánh sáng, lấy gió vào nhà, lỡ quên chìa khóa của chính muốn vào thì phải trèo chứ không đường đường chính chính mà đi. 

Trong cuộc sống hằng ngày có những cánh cửa hẹp nhưng không chật, có những cánh cửa rộng mà lại chật. Những cánh cửa mà ta không thấy bằng mắt thường được: Cánh cửa tri thức, cảnh cửa tâm hồn, cánh cửa nhân ái, cánh cửa yêu thương, cánh của niềm tin... chỉ khi nào ta khiêm tốn, biết mình biết ta, biết chọn lựa và biết hy sinh thì ta sẽ được qua cửa mà vào hưởng niềm vui, bình an và Nước Trời.

"Hãy giúp con chấp nhận cùng Chúa qua cửa hẹp dù khốn khó gian nan và hãy giúp con chiếm được hạnh phúc qua cửa hẹp hạnh phúc ân tình."  "Cửa hẹp"  giúp con mỗi ngày biết ý thức và cố gắng loại bỏ nhưng gì quá cồng kềnh làm con không qua được cửa vào nước Chúa.
http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/cua-hep-dieu-hien.dFLGnLeE7nmC.html


Chúa Nhật 21 mùa Thường Niên - Năm C
Lời Chúa: 
 Lc 13,22-30
22 Khi ấy, Chúa Giêsu rảo qua các đô thị và làng mạc, vừa giảng dạy vừa đi về Giêrusalem. 23 Có kẻ hỏi Người rằng: "Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ?" Nhưng Người phán cùng họ rằng: 24 "Các ngươi hãy cố gắng vào qua cửa hẹp, vì Ta bảo các ngươi biết: nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được. 25 Khi chủ nhà đã vào và đóng cửa lại, thì lúc đó các ngươi đứng ngoài mới gõ cửa mà rằng: 'Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi'. Chủ sẽ trả lời các ngươi rằng: 'Ta không biết các ngươi từ đâu tới'. 26 Bấy giờ các ngươi mới nói rằng: 'Chúng tôi đã ăn uống trước mặt ngài và ngài đã giảng dạy giữa các công trường chúng tôi'. 27 Nhưng chủ sẽ trả lời các ngươi rằng: 'Ta không biết các ngươi tự đâu mà tới, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt ta'. 28 Khi các ngươi sẽ thấy Abraham, Isaac, Giacóp và tất cả các tiên tri ở trong nước Thiên Chúa, còn các ngươi bị loại ra ngoài, nơi đó các ngươi sẽ khóc lóc nghiến răng. 29 Và người ta sẽ từ đông chí tây, từ bắc chí nam đến dự tiệc trong nước Thiên Chúa. 30 Phải, có những người sau hết sẽ trở nên trước hết và những người trước hết sẽ nên sau hết".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét