Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Trong một cuốn sách ngoại ngữ có một câu chuyện : Người ta nịnh bợ bà Marjorie. Mỗi khi mời là người ta đến tấp nập vì nhà bà sang và tiếp đón niềm nở. Mỗi lần khách đến là người ta tán tụng bà đủ cách. Bà Marjorie không phải là người tầm thường. Bà muốn biết những người khách của bà thành thật hay giả dối. Bà ñaët hai máy ghi âm, một dưới bàn trang sức của bà thường để tô điểm môi cho đỏ thắm, sửa lại mái tóc cho thật bảnh, vừa trang sức vừa nói chuyện. Còn máy khác để bên phía các ông ngồi.

Bà chủ nhà vui tươi, đứng giữa quan khách, tuyên bố :”Hôm nay tôi xin hiến quí vị một câu chuyện được ghi âm vô cùng lý thú”.

Mọi người đều vỗ tay tán thành. Tất cả đều chăm chú nghe ! A, tiếng ai quen quen thế ! Thì ra những mảnh tâm sự của các ông, các bà lần lượt được vang lên trong căn phòng im lặng. Ôi , kinh khủng… Cái bà chủ mà người ta đang nịnh hót đã bị công kích không còn chỗ nói… Họ nói xấu đến những cử chỉ của bà, đời sống gia đình của bà, mái tóc, chiếc áo, thứ giải khát. Và những chi bà Marjorie là nạn nhân mà tất cả các bà khác cũng vậy. Bà này nói xấu bà kia. Máy càng mở, mặt các bà caøng tái, mồ hôi lạnh toát ra, một đôi bà đã té xỉu.

Máy ghi âm của các ông cũng không kém, thốt ra những lời công kích và phê bình ông chủ, bà chủ, họ còn nói lên những phản bội của gia đình họ. Máy ghi âm đã ghi và đã phát ra tất cả sự thật, thẳng thắn, vô tư, không kiêng dè.

Không nói, chúng ta cũng có thể kết luận : buổi tiệc ấy là buổi tiệc khoản đãi cuối cùng của bà chủ… Người ta đã ra về và không bao giờ trở lại. Có lẽ, người ta sẽ gặp nhau, nhưng mà “ngó nhau không sửa” như người ta thường nói.

Thái Công Vọng, một người từng trải trong khoa xem tướng mão con người, đã đưa ra nhận xét như sau :
- Ai phô trương là kẻ tâm địa tầm thường.
- Ai nói năng hay làm ra vẻ hoa mỹ, là kẻ ít trung trực.
- Ai hay nói quá sự thực, là kẻ không nên giao phú cho công việc quan trọng.
- Ai hay tự phụ. Khoe mình và chê bai người khác, là kẻ nên xa lánh.
Trái lại :
- Kẻ đa mưu túc trí, mà bao giờ cũng thấy như khờ khạo, đó mới là người đáng sợ.

"Thật" và "Giả" đây là hai vấn đề nhức nhối trong thời gian gần đây,"thật" là cái có như nó là, không thêm không bớt. Còn giả là cái không thật, được nhái lại làm ra với vẻ bề ngoài giống như cái thật để gạt người khác. Giả là làm như thật để người khác tưởng là thật. 

Có những từ kép đi với từ "giả": Giả hình, Giả mạo , giả danh, giả trá, giả dối. Chẳng có "giả" nào có giá trị.

Giả hình là không thật như chính bản chất của nó mà đã bị làm cho sai lệch, méo mó đi. Con người giả hình là con người ảo, sống hình thức bên ngoài. 

Có thể nhận dạng người "giả hình" qua: Ngôn hành bất nhất, nói một đường làm một nẻo; Khoe khoang, lúc nào cũng cho mình là nhất thiên hạ, nhưng kỳ thật chẳng có gì; Kêu ngạo thích được ngồi chỗ nhất, tự tôn mình lên làm bậc thầy thiên hạ; Tham lam ích kỷ, làm sao để vơ vét cho thật nhiều tiền của cho bản thân nhưng không quan tâm đến người khác.

Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.

Theo luật thì họ chỉ phải đóng thuế thập phân cho Đền thờ, chứ không buộc phải nộp thuế các thứ rau thơm, nhưng họ đã tỏ ra rộng rãi với Chúa, họ đóng hết ! Nhưng trớ trêu thay, họ đã làm việc bác ái mà vi phạm đức công bình vì họ dám  "gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà".

Sống hình thức với vẻ bề ngoài, nhưng không ai biết, bên trong toàn là chết chóc, ô uế, thối tha.  "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch"
Lạy Chúa, nghe những lời Chúa khiển trách giới Kinh sư, Luật  sĩ là lời cảnh tỉnh và thức tỉnh con, hãy kiểm tra lại con người của con qua các tương quan với mọi người, cảm nhận lòng thương xót của Chúa để con biết xót thương anh chị em con. Là tiếng kêu gọi giúp con nhìn lại chính mình, xem con có đang sống ảo, sống không thật. Xin Chúa thương xót con.

Thứ Ba tuần 21 mùa Thường Niên - Ngày 23/8: Thánh Rôsa thành Lima, đồng trinh
Lời Chúa: 
 Mt 23,23-26

23 Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.
24 "Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. 25 Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. 26 Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét