Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Dụ ngôn "năm cô dại, năm cô khôn" mà tôi đọc đi đọc lại để tìm ra sứ điệp sau câu chuyện hấp dẫn và li kỳ này. Hạnh phúc và đau khổ tất cả là do chính ý thức, chuẩn bị và luôn sẵn sáng trong mọi tình huống. Mỗi người đọc câu chuyện sẽ có những ánh sáng khác nhau, thay đổi lối sống hay vẫn như cũ là tùy vào sự thiện chí, ước muốn được vào dụ tiệc cưới hay không.

"Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể.  Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo.  Còn những cô khôn ngoan đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình.  Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.

 "Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa, chàng rể đến, hãy ra đón người.  Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình.  Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: 'Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả'.  Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: 'E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (cửa) hàng mà mua thì hơn'.  Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại.  Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: 'Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi'.  Nhưng người đáp lại: 'Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi'.  Vậy hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ nào".



Tôi thuộc nhóm nào? Dại hay khôn, muốn biết tôi đang thuộc nhóm nào, tôi nhìn vào chính đời sống mình, dầu tình yêu, ngọc lửa mến có còn cháy bỏng để tôi sẵn sàng cuối xuống phục vụ một cách vô vị lợi hay không? Cho dẫu thời gian, tuổi tác có làm tôi mệt mỏi nhưng dầu của tình yêu Chúa và yêu người vẫn đầy bình, vẫn đủ để khi chàng rễ đến tôi nhanh chân được bước vào dự tiệc vui.


Thứ Sáu tuần 21 mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 25,1-13
1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. 2 Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. 3 Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo. 4 Còn những cô khôn ngoan đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình. 5 Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.
6 "Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa, chàng rể đến, hãy ra đón người. 7 Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. 8 Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: 'Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả'. 9 Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: 'E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (cửa) hàng mà mua thì hơn'. 10 Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. 11 Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: 'Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi'. 12 Nhưng người đáp lại: 'Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi'. 13 Vậy hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ nào".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét