Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Tiền không phải là tất cả, nhưng không có tiền thì cũng không làm gì được. Ta có thể dùng tiền để mua một cuộc sống bên ngoài sung túc, sa hoa theo sở thích. Nhưng liệu rồi cuộc sống ấy có hạnh phúc không? Tiền có thể mua được cái vỏ bên ngoài, nhưng tiền không thể mua được giá trị cuộc sống đích thực. Có tiền ta có thể mua được căn nhà nhưng chưa chắc có tiền mà mua được tổ ấm. Có tiền ta mua được cái đồng hồ, nhưng tiền không thể mua được thời gian. Có tiền mua được cao lương mĩ vị nhưng không thể mua được sức khỏe, có tiền mua được cuốn sách hay nhưng không mua được tri thức thật. Có tiền mua được được danh vọng, địa vị nhưng không thể mua được lòng kính trọng, sự thật và công bằng....

Của cải vật chất tuy rất hữu ích cho sự sống đời này, nhưng hoàn toàn vô ích cho sự sống đời đời, có thể còn là một cản trở rất lớn.

Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo thật các con: Người giàu có thật khó mà vào Nước Trời. Thầy còn bảo các con rằng: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời".

Chúa nói người giàu khó vào nước trời, nhưng người giàu cũng sẽ được vào nước trời khi người giàu có do công sức, tài năng của bản thân làm ra của cải và biết chia sẻ cho những người nghèo khổ.

Lạy Chúa, Chúa đã sống nghèo để dạy chúng con biết thanh thoát với của cải trần gian. Của cải trần gian mang lại cho con người niềm vui chốc lát, nhưng có thể giam hãm con người trong tham lam ích kỷ, trong lo âu sợ hãi, khiến mất bình an và hạnh phúc trong cuộc sống. Có nhiều người giầu có nhưng lòng bất an. Có nhiều người tiền dư bạc để nhưng lại mất bạn bè người thân. Có nhiều người chỉ biết giữ tiền nhưng không giữ được người thân. Họ mất bạn bè. Họ mất người thân. Họ đánh mất chính mình khi họ đề cao của cải hơn mọi mối quan hệ giữa người với người.

Con cũng cầu nguyện cho những quốc gia giàu có biết chia sẻ cho những nườc nghèo, những người giàu biết chia sẻ cho những người nghèo.

Thứ Ba tuần 20 mùa Thường Niên - Ngày 16/08: Thánh Stêphanô, người Hungary
Lời Chúa: 
 Mt 19,23-30
23 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo thật các con: Người giàu có thật khó mà vào Nước Trời. 24 Thầy còn bảo các con rằng: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời". 25 Các môn đệ nghe vậy thì bỡ ngỡ quá mà thưa rằng: "Vậy thì ai có thể được cứu độ?" 26 Chúa Giêsu nhìn các ông mà phán rằng: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được".
27 Bấy giờ Phêrô thưa Người rằng: "Này đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ được gì?" 28 Chúa Giêsu bảo các ông rằng: "Thầy bảo thật các con: Các con đã theo Thầy, thì trong ngày tái sinh, khi Con Người ngự trên toà vinh hiển, các con cũng sẽ ngồi trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel. 29 Và tất cả những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời. 30 Nhưng có nhiều kẻ trước hết sẽ nên sau hết, và kẻ sau hết sẽ nên trước hết".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét