Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016


"Chiến Tranh và Hòa Bình" là một đại tác phẩm trình bày về đời sống con người với nhiều thăng trầm, gồm đủ hy vọng, tham vọng, thỏa mãn, đau thương, tương khắc... Đại Văn Hào Leo Tolstoy đã mô tả đời sống là gì bằng nhiều hình thức và tác giả đã tìm hiểu ý nghĩa của đời người với các mặt xấu như lòng ích kỷ, lòng tham vật chất và những yếu tố cản trở cách phát triển những đức tính tốt, tương phản với tình yêu là thứ giúp vào sự phát triển, làm cho con người hạnh phúc. Qua đại tác phẩm này, các tương phản đã diễn ra : vui với buồn, hy vọng với thất vọng, gia đình tương phản với xã hội, tinh thần khác với vật chất, tính ích kỷ so với lòng nhân đạo. Các nhân vật cũng trái ngược nhau : Andrey hạnh phúc và Pierre gian nan, đau khổ, Helene theo vật chất, ích kỷ, vô luân, trái ngược với Natasha có tình thương và các đức tính tốt khác. Đời người phát triển theo nhịp lên xuống, gặp các chống đối, gặp cõi chết hay đổi hướng đi. Cuộc đời của Pierre sẽ ra sao nếu không kết hôn với Helene, nếu không tham dự vào trận chiến Borodino? Giòng đời tới các khúc quanh mà tác giả gọi là chiến tranh. Một số nhân vật đã dùng nghị lực để chuyển hướng cuộc đời như Dolohov, Boris, Berg và tác giả Leo Tolstoy cho rằng sự chịu đựng gian nan làm tinh thần phát triển. Việc cứu xét các anh hùng, các vĩ nhân có phải là công việc tìm hiểu lịch sử không? Napoléon tượng trưng cho sự tự do của nhân loại hay mối đe dọa nền hòa bình của châu Âu?

Đọc tác phẩm "Chiến tranh và hòa bình" giúp tôi nhận ra lời mời gọi của Chúa Giêsu trong bài tin mừng hôm nay, sống bình an và hòa hình không theo nghĩa của thế gian, hoà bình của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu mang đến, người ta chỉ sẽ nhận được sau khi người ta đã cố gắng chiến đấu để sống theo Phúc Âm của Ngài. Thực tế cho thấy là sứ vụ của Chúa Giêsu đã gặp chống đối, và Lời rao giảng của Ngài đã gây ra chia rẽ giữa những người tin và những người không tin, chia rẽ xảy ra ngay trong lòng một gia đình.

Khi một gia đình 2 người khác đạo nhau, một trong hai là người Công giáo, họ phải chiến đấu để sống đức tin trong gia đình, ngày Chúa nhật nếu chọn lựa tham dự Thánh lễ thì người sống niềm tin vào Chúa Kitô, phải hy sinh và đôi khi còn bị ngăn cấm của người không cùng niềm tin.
Hay cha mẹ muốn con đi học ngoại ngữ, nhưng người con lại thích đi học giáo lý, vậy là cũng xảy ra một cuộc xung đột...
Hoà bình thật, là  hoà bình mà trong đó sự thật được tôn trọng, mọi quyền lợi của con người được tôn trọng, cuộc sống con người được thăng hoa, bình an.
Xin Chúa ban hòa bình của Chúa đến với những quốc gia đang bị tấn công, khủng bố. Xin cho con người biết tôn trọng nhau, tôn trong sự công bình và sự thật dám chấp nhận sự loại trừ để sống trong sự thật.

Chúa Nhật tuần XX mùa Thường Niên - Năm C
Lời Chúa: 
 Lc 12,49-53
49 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. 50 Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. 51Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. 52 Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: 53 cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét