Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016


" Kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó"

Ngày 6/8 Pokémon Go cũng đã chính thức có mặt ở Việt Nam và cơn sốt đi tìm bắt Pokémon đã dậy sóng, ảo thực, thực ảo. Lòng trí lúc nào cũng chằm chằm vào cái điện thoại để đi tìm bắt con Pokémon ảo . Lợi ít của trò chơi này như thế nào thì chưa được rõ lắm, cũng chỉ là ghi điểm, cũng chỉ là người hùng trên thế giới ảo để rồi bao nhiêu phiền toái và nguy hiểm đang rình rập người chơi.

Một số bài viết trên báo tuổi trẻ cảnh báo về trò chơi này cho biết:
Khi chơi game Pokémon, người chơi phải luôn luôn mở định vị GPS và ngoài ra còn phải “động tay động chân” để tìm kiếm và thu phục những con Pokemon trên đường đi của mình.Tuy nhiên, theo thông tin có được từ trang TheVerge, một số người chơi đã quá nhập tâm vào thiết bị của mình để truy bắt những chú Pokemon mà không chú ý đến những gì xung quanh mình. Điều này có thể sẽ gây nguy hiểm đến bạn hoặc thậm chí gây phiền cho những người xung quanh mình.

Giữa tâm điểm cơn sốt Pokémon Go, những vụ tai nạn "lạ" đã xảy ra. Một vài câu chuyện hài hước liên quan đến hành trình săn lùng thú ảo như một biên tập viên mải “bắt” Pokémon đã vô tình đi ngang qua ống kính máy quay đang truyền hình trực tiếp. Hay một tội phạm đang bị truy nã mải mê săn Pokémon đã lạc... vô đồn cảnh sát…

Giá đắt phải trả vì Pokémon Go không chỉ có thế. Trò chơi này đã vô tình nuôi dưỡng mầm mống tệ nạn cướp bóc hết sức tinh vi. Điển hình là vụ bốn tên cướp có vũ trang lợi dụng Pokémon Go để nhử người chơi đến các trạm dừng vắng vẻ và ra tay uy hiếp, chiếm đoạt tài sản ở bang Missouri (Mỹ).

Bên cạnh đó là những cái chết thương tâm của những người nghiện săn bắt Pokémon. Báo chí đưa tin vào ngày 8-7, một thanh niên 17 tuổi tên là Marcus Jaskson đã bị đâm trọng thương khi đang mải mê tìm kiếm Pokémon và lạc vào địa bàn của các băng nhóm tội phạm. Hay là vào ngày 14-7, một người đàn ông đã rơi xuống vực sâu hơn 20 mét tại California và tử vong khi đang săn Pokémon. Người bạn đi cùng cũng bị thương nặng.

Đó là những cái chết thật chứ hoàn toàn chẳng thể hồi sinh, thêm mạng như trong game ảo!Điều cần thiết là người chơi phải rèn ý thức cho chính mình. “Say” Pokémon Go nhưng say đến đâu để biết điểm dừng hợp lý. Phải thật sự tỉnh táo, nhận thức rõ ràng mình đang làm gì, đang đi đâu, cảnh giác cao độ với các hiểm họa trong cuộc đời thực.

Chỉ là trò chơi nhưng cho tôi nghĩ suy nhiều điều, tại sao ta lại dễ dàng lao vào những gì không đem đến sự sống thực cho chính mình và cho mọi người? cần phải tỉnh thức trước những lời mời gọi: để giải trí, để trở thành nhưng người hùng trong thế giới ảo, tất cả chỉ là ảo.

Tôi tâm đắc với lời của Chúa :“Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. Anh em hãy biết điều này : nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.

 Khi tỉnh thức thì mới biết chọn lựa, biết đâu là giới hạn, đâu là điểm dừng để không hối hận, đừng để thời gian uổng phí cho những việc vô bổ và những kho tàng không đem đến sự sống.
Xin Chúa cho những người nghiệm game biết nhận ra giá trị thật của cuộc sống hiện tại, biết thoát ra thế giới ảo để bước vào thế giới thật tìm thất kho tàng đó chính là gia đình, sự bình an, niềm vui và hạnh phúc.

Chúa nhật 19TN năm C
Tin Mừng - Lc 12,32-48

Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.

“Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.

“Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. Anh em hãy biết điều này : nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.

Bấy giờ ông Phê-rô hỏi : “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người ?” Chúa đáp : “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng : ‘Còn lâu chủ ta mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.

“Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét