Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Nauy, một chiều đông, tuyết rơi nặng hạt. Một người đàn ông say rượu đang lảo đảo bước đi trên tuyết. Cậu con trai 14 tuổi của ông sau khi ngồi chờ cha mình ngoài quán rượu cũng lẽo đẽo theo cha về nhà. Cậu đặt bàn chân nhỏ bé của mình lên những dấu chân hằn sâu trên tuyết mà cha cậu để lại. Những bước chân ngả nghiêng chao đảo. Bất chợt người đàn ông quay lại, nhìn thấy con mình bước thấp bước cao, dáng vẻ như người say rượu, ông gắt gỏng hỏi nó với giọng lè nhè :

- Mày đi kiểu gì vậy ?

Cậu bé trả lời:

- Dạ con đi theo bước chân của cha!

Có thể tôi với bạn giật mình khi đọc câu chuyện này, mỗi người có suy tư riêng với câu chuyện trên, nhưng đây chính là lời mời gọi  tôi nhìn về những hành vi cử chỉ và lối sống của tôi sẽ ảnh hưởng đến những trẻ em tôi dạy, và gặp gỡ trên hành trình làm người.

Cậu bé trong câu chuyện hoạ lại chính hình ảnh của người cha say xỉn, phần nào đã làm người cha nhìn lại bản thân qua chính người con.

Tôi không biết kinh nghiệm truyền khẩu này có đúng, và đúng bao nhiêu phần trăm khi người ta nói rằng, muốn biết cô gái mà mình sẽ đón về làm vợ thế nào thì hãy nhìn vào cách sống và chăm sóc gia đình của người mẹ cô ấy. Còn người con gái muốn biết phu quân tương lại của mình thì hãy nhìn vào cách sống của cha anh ấy. Nhưng phần nào nói lên vấn đề "làm gương" rất là quan trọng trong đời sống.

Ta không thể dạy các em nhỏ phải thành thật trong khi ta lại nói dối. Ta không thể dạy các em phải chăm học, không lãng phí thời gian ta lại tối ngày mãi mê chơi game, nhậu nhẹt say xỉn. ta không thể bảo con em ta đi lễ, đọc kinh cầu nguyện mà ta lại bỏ lễ Chúa nhật một cách dễ dàng, sáng tối quên cảm ơn Chúa...

Hôm nay Lời Chúa nói thật là gây gắt và như là một mệnh lệnh: "Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã. Anh em hãy đề phòng!”. Sau đó Chúa đưa ra một hành động cụ thể đó là tha thứ, ai cũng có lỗi phạm, ta cũng vậy, tại sao không biết tha thứ cho nhau? Còn những ngày cuối năm Thánh lòng Chúa Thương Xót, phải chăng đây là lời mời gọi con người sống với nhau cần có lòng tha thứ và thương xót nhau.

Lạy Chúa xin cho con biết luôn nhìn lại bản thân, biết dừng lại để nhìn thấy sự bất toàn để với ơn Chúa, con có thể được sửa đổi. Xin cho con biết nhìn thấy gương sáng nơi mọi người để con bắt chước, và gương sáng trên các gương sáng đó chính là Chúa Giêsu trên thập giá tha thứ cho người trộm lành. 

Xin cầu cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời.

Thứ Hai Tuần thứ 32 Thường Niên C
Lời Chúa: 
 Lc 17, 1-6

1Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! 2Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã.3 Anh em hãy đề phòng!” 4Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: "Tôi hối hận", thì anh cũng phải tha cho nó." 5Các Tông Đồ thưa với Chúa Giêsu rằng: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con." 6Chúa đáp: "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: "Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc", nó cũng sẽ vâng lời anh em.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét