Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Bỗng dưng hôm nay tôi lại nhớ đến tiếng gà gáy, ở chốn đô thành làm gì có gà trống để mà nghe tiếng gáy mỗi sáng, tôi nhớ những năm về quê bà nội ở Phú Yên, thời đó tôi mới học lớp 3, không có đồng hồ, để thức dậy đúng giờ phải nhờ đến chú gà trống. Tôi nhớ tầm khoảng 4 rưỡi, 5 giờ, tất cả các chú gà gáy hoà vào nhau như bản nhạc đồng ca hùng tráng. Lúc đầu chỉ là một chú gà nhà ai đó gáy sớm, rồi tất cả rộ lên và lan rộng khắp xóm. Kỷ niệm ấy thật khó phai trong tôi.


Bây giờ bắt đầu một ngày với tiếng chuông điện thoại báo thức, hay chuông đồng đồ, còn ở các nơi tu hành thì tiếng chuông được rung lên từng hồi. Thế là thức dậy, cuộc sống đã thay đổi thật rồi. Có ai còn mong bắt đầu buổi sáng của mình bằng tiếng gà gáy sáng nữa không?, Có bạn nói với tôi, ôi lạc hậu quá, cài tiếng chuông nhạc gà gáy vào điện thoại thì có gà gáy ngay.

Tôi dài dòng với tiếng gà gáy, vì sắp bước vào năm con gà, còn hôm nay Giáo Hội Công Giáo bước vào mùa xuân Phụng vụ mới, với Chúa nhật thứ I Mùa Vọng năm A, với lời mời gọi hãy tỉnh thức và hãy sẵn sàng.

Một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Quỹ Giấc ngủ Quốc gia (NSF) cùng với 18 nhà khoa học về y tế giỏi nhất đã xem xét hơn 300 nghiên cứu về các giấc ngủ, tùy theo độ tuổi riêng người lớn cò thể ngủ từ 7 đến 9 tiếng trong một ngày. Đó là phần thân xác.

Còn phần tâm linh thì không được ngủ, phải luôn tỉnh thức, và phải sẵn sàng, Chúa đến với ta rất bất ngờ. Mặc dầu nói là bất ngờ nhưng lại không có bất ngờ, có cái gì đó rất là mâu thuẫn, nhưng kỳ thật khi bước vào trần gian được làm người, thì chắc chắn một điều không ai ở mãi trên trần gian này, ai cùng ra đi một chuyến đi không bao giờ quay trở lại. Chuẩn bị cho chuyến đi không có gì hơn ngoài hai chữ "tỉnh thức". Tỉnh thức trước tình, tiền, danh vọng. Kẻo không ta cũng bị án phạt như nhưng người thời ông Nô-ê, mặc dầu ông cảnh báo mọi người về nạn hồng thủy sẽ xảy ra, ông đóng tàu thật to, người người cười nhạo ông. và thế là nạn Hồng Thủy ấp đến cuốn trôi hết đi.


Nhìn vào thế giới hôm nay, cũng có rất nhiêu cuộc ra đi bất ngờ, rất ít có ai được phúc dành thời gian chuẩn bị nhắm mặt xuôi tay.

Trong ngày đầu năm tôi suy tư nhiều về sự sẵn sàng của chính bản thân. Từng giây phút trong ngày, từng việc làm tôi phải hành động trong yêu thương và bình an. Bắt đầu một ngày với lời tạ ơn và kết thúc một ngày cũng với lời tạ ơn.

Xin cho con biết chu toàn công việc mỗi ngày và sống tròn đầy tình yêu Chúa và yêu hết mọi người, xin cho con biết sẵn sàng hành lý của niềm tin và đông đầy với lửa mến để Chúa đến con được hân hoan bước vào nơi ngập tràn tình yêu.

Con cầu nguyện cho giáo hội trong năm phụng vụ mới luôn sống tỉnh thức trước những trào lưu thế tục.

Chúa nhật 1 mùa vọng, năm A
Lời Chúa: 
 Mt 24, 37-44

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ: 37“Quả thế, thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. 38Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu. 39Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thuỷ ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. 40Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; 41hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại.
 42“Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. 43Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. 44Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét