Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Thứ Hai Tuần XVI Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Mt 12, 38-42
38 Khi ấy, có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ". 39 Người trả lời: "Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ! Nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. 40 Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy. 41 Tới ngày phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó, vì họ đã nghe lời tiên tri Giona mà sám hối tội lỗi, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Giona. 42 Đến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó: vì bà từ biên thuỳ trái đất đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Salomon".
"Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ"
Thay vì làm theo yêu cầu của họ (vì nếu có làm cũng vô ích), Đức Giêsu mời gọi họ:
a. Trở về với chính mình: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ”
  • Họ sống với tha nhân như thế nào? Với những người trong gia đình thế nào?
  • “Ngoại tình”, trong bối cảnh Kinh Thánh, cũng có thể hiểu là thờ ngẫu tượng; đó là tiền tài, tài năng, sức khỏe, thành công, danh vọng…
b. Nhớ lại lịch sử cứu độ
  • Nhớ lại lời mời gọi hoán cải của ngôn sứ Giona, như một dấu lạ. Nhớ lại sự khôn ngoan của vua Salomôn, như một dấu lạ. Và đó là những dấu lạ rất đời thường.
  • Nhớ lại hình ảnh lạ lùng: ngôn sứ Giona trong bụng kình ngư, dưới lòng biển cả, được Thiên Chúa cứu thoát.
Nhớ lại để nhận ra “Dấu Lạ” Đức Giêsu-Kitô; Ngài là dấu lạ hơn mọi dấu lạ, Ngài là dấu lạ hoàn tất mọi dấu lạ: dấu lạ trong lời mời gọi hoán cải, dấu lạ trong sự khôn ngoan, và nhất là dấu lạ trong chiến thắng ý muốn chết chóc của con người: ý muốn chết chóc nơi Giona, Ai Cập, và cả loài người thể hiện nơi cái chết của Đức Giêsu.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta nhận ra bản thân và cuộc đời của chúng ta như thế đó, là một dầu lạ, nghe được tiếng gọi và tín thác đi theo Chúa trong ơn gọi để ca tụng và tôn vinh Chúa suốt đời

0 nhận xét:

Đăng nhận xét