Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống - Lễ chính ngày
Lời Chúa: 
 Ga 20,19-23
19 Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" 20 Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. 21 Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". 22 Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, 23 các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".

Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta bằng những ân ban của Ngài mà chúng ta gọi là Bảy ơn cả của Chúa Thánh Thần với mục đích soi sáng, hướng dẫn và giúp ta nên thánh.Thiết tưởng chúng ta cần tìm hiểu từng ơn của Ngài.

Ơn Khôn ngoan là ơn giúp chúng ta nâng cao tâm hồn lên trên mọi sự vật mau qua trên mặt đất, để hướng về những sự không mau qua, những sự vĩnh cửu.

Ơn thông hiểu ; như một đèn pha thần thánh, chiếu tỏa sáng làn chân lý Chúa tỏ ra cho chúng ta, giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa các chân lý ấy.

Ơn lo liệu : như một địa bàn ơn thần thánh, trong những khó khăn, bối rối trong đời sống. Chúa Thánh Thần giúp chúng ta biết phải làm gì để vinh danh Chúa và cứu vớt linh hồn chúng ta cũng như anh em chúng ta.

Ơn sức mạnh
: nghĩa là can đảm. Chúa Thánh Thần cho chúng ta sự can đảm thiêng liêng cần thiết để giữ luật Chúa và luật của Giáo hội. Tử đạo là điển hình cao nhất của ơn sức mạnh.

Ơn hiểu biết : là giúp ta phán đoán đúng đắn các tạo vật, giúp biết sử dụng kiến thức đúng đắn. Ơn hiểu biết không phải chỉ để thâu thập các sự kiện về thế gian, nhưng là đặt chúng ta trong liên quan và trật tự.

Ơn đạo đức : là tình yêu và lòng nhiệt thành của con người đối với Cha mình, là ước muốn của người con mong làm đẹp ý Cha mình. Như một ân huệ của Chúa Thánh Thần, ơn đạo đức giúp ta tôn kính và yêu mến Chúa là Cha chúng ta. Nó giúp ta thi hành những gì đẹp lòng Chúa, yêu giúp đỡ anh em, yêu cầu nguyện và yêu Lời Chúa.

Ơn kính sợ Chúa : là ơn giúp ta sợ làm mất lòng Chúa. Không phải sợ hãi như nô lệ sợ chủ, nhưng sợ làm phiền lòng Đấng yêu thương chúng ta. Đấng chúng ta yêu mến. Như Kinh Thánh nói :”Kính sợ Chúa là khởi đầu sự khôn ngoan” (Arthur Tonne).

Thường trước các giờ cầu nguyện, hội họp hay làm việc gì tôi thường cầu nguyện với Chúa Thánh Thần có lẽ đây là thói quen từ khi được học giáo lý đến giờ. 
Câu chuyện của một đứa cháu kể cho tôi nghe cảm nghiệm khi cháu tôi cầu nguyện với Chúa Thánh Thần trong phòng thi đại học.
Đến phần thi trắc nghiệm, ngoài những câu cháu có thể làm được, còn lại cháu cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần giúp và cháu đánh "lụi" vậy mà kết quả bài làm tốt. Có thể đó là một sự tình cờ, hay gọi là hen xui, nhưng đối với cháu đó là sự trợ giúp của Chúa Thánh thần. Sau đó cháu tôi đem câu chuyện kể cho người bạn , người bạn này không có đạo, nhời cháu tôi cầu nguyện với Chúa Thánh Thần giúp để đủ sáng suốt làm bài.
Sống trong sự hiện diện và trợ giúp của Chúa Thánh Thần sẽ dẫn ta đến với Chúa Cha.
Xin cho ngày sống của con tràn ngập bảy ơn Chúa Thánh Thần để con được lắng nghe tiếng Chúa nói qua anh chị em sống quanh con, qua những biến cố sự kiện trong ngày sống. Để con khám phá tình yêu bao la Chúa danh cho nhân loại, cho con, cho tất cả những ai thành tâm thiện chí xây dựng hòa bình.
Ngày hôm nay con cùng cầu nguyện với Đức Thánh Cha cho Thánh Địa được bình an, hiệp nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét