Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô - Năm A
Lời Chúa: 
 Ga 6,51-58
51 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng : "Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."

52 Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói : "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được ?" 53 Đức Giê-su nói với họ : "Thật, tôi bảo thật các ông : nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. 54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, 55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. 56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. 57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. 58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."

Hơn hai ngàn năm trước đây, trong bữa Tiệc Ly, Đức Giê-su đã lập phép Thánh Thể, để trao cho Hội Thánh dấu hiệu của một tình yêu vô cùng lớn lao là Mình Máu Thánh của Người dưới hình bánh rượu, để nên của ăn của uống cho các tín hữu, hầu ban cho họ được sự sống đời đời.

1) ĐỨC GIÊ-SU TIÊN BÁO VỀ BÍ TÍCH THÁNH THỂ:

Trong hội đường ở thành Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đã tuyên bố với đám đông dân chúng như sau: “Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51). Nghe vậy người Do thái liền tranh luận với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được ?” (Ga 6,52). Trước phản ứng của thính giả, Đức Giê-su không những không rút lại hoặc giải thích khác đi, mà Người còn nhấn mạnh như sau: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn Thịt và uống Máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn Thịt và uống Máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết. Vì Thịt tôi thật là của ăn, và Máu tôi thật là của uống” (Ga 6,54-55). Sau đó Đức Giê-su đã thiết lập bí tích Thánh Thể thực sự trong bữa Tiệc Vượt Qua chung với các Tông đồ trước cuộc khổ nạn (x. Lc 22,19-20).

2) THÁNH THỂ LÀ MỘT MẦU NHIỆM ĐỨC TIN:

Nghe Đức Giê-su nói đến việc cho người ta ăn thân thể của mình, nhiều môn đệ đã xì xầm phản đối: “Lời này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ?” (Ga 6,60). Đức Giê-su đã trả lời cho thắc mắc ấy bằng việc giải thích lý do người ta không chấp nhận sự thật này là vì họ không tin vào nguồn gốc thần linh của Người: “Điều đó anh em lấy làm chướng không chấp nhận được ư ? Thế thì anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao ? “ (Ga 6,61-62). Người cũng cho thấy để có thể tin nhận chân lý mầu nhiệm này cần phải có ơn Chúa ban: “Không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho” (x. Ga 6,65). Và Tin Mừng cho biết: “Từ lúc đó, có nhiều môn đệ đã rút lui, không còn đi với Người nữa” (Ga 6,66). Riêng Nhóm 12 khi nghe Đức Giê-su hỏi đã cùng với ông Phê-rô tuyên xưng đức tin như sau: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng: Chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,68-69).

3) HIỆU QUẢ CỦA BÍ TÍCH THÁNH THỂ LÀ BAN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI:

Trong thực tế đời thường, các thực phẩm như rau thịt cơm bánh chúng ta ăn uống sẽ được cơ thể tiêu hóa để biến thành năng lượng giúp cho cơ thể hoạt động: suy nghĩ nói năng hành động. Chúng ta có khỏe mạnh hay đau ốm phần lớn tùy thuộc vào thực phẩm và cách thức ăn uống của chúng ta. Ngày nay, các thầy thuốc điều trị bệnh ngoài việc cho toa dùng các loại thuốc đặc trị, còn phối hợp với việc ăn uống các loại rau quả có lợi cho sức khỏe gọi là thực phẩm chức năng nữa.

Về phạm vi đức tin, các tín hữu cũng được Chúa ban ơn cứu độ là sự sống đời đời nhờ 2 loại thực phẩm chức năng là Lời Chúa và Mình Thánh Chúa. Mỗi tuần khi tham dự thánh lễ Chúa nhật, các tín hữu được ăn hai loại thực phẩm này khi lắng nghe Lời Chúa trong phần phụng vụ Lời Chúa và khi lãnh nhận Mình Thánh Chúa trong phần phụng vu Thánh Thể. Nhờ nghe Lời Chúa, nhất là bài suy niệm của chủ tế mà các tín hữu sẽ nhận ra những sai sót tội lỗi của mình để tu sửa và ngày một nên con thảo của Chúa Cha, nên môn đệ thực sự của Đức Giê-su và nên anh chị em của mọi người trong Hội Thánh. Rồi nhờ việc rước Mình Thánh Chúa, chúng ta sẽ được kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su và sau đó đem Chúa đến cho những người chúng ta có dịp tiếp xúc giữa đời thường. Nhờ ơn Chúa giúp và nhờ thành tâm sống Lời Chúa mỗi ngày, và tham dự các buổi học sống Lời Chúa hằng tuần với cộng đoàn nhóm nhỏ, chắc chắn các tín hữu sẽ được từng bước biến đổi nên người mới đầy vị tha, bác ái, hiền hòa, nhẫn nhịn, bao dung và khiêm nhường phục vụ… thay cho con người cũ đầy thói ích kỷ, tham lam, gann ghét, tự mãn… Nhờ đó chúng ta có thể nói được như thánh Phao-lô: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Ðức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20).

4) TRỞ NÊN BÁNH ĂN CHO THA NHÂN:

Như vậy, lãnh nhận bí tích Thánh Thể là ăn hai loại thực phẩm chức năng là Lời Chúa và Mình Thánh Chúa, để nhờ ơn Chúa giúp, chúng ta sẽ ngày một biến đổi nên tốt hơn, sẽ từng bước loại trừ “cái tôi” ích kỷ cố hữu để thay bằng lối sống vị tha của Đức Giê-su, luôn trải rộng tình thương đến với mọi người, sẵn sàng trở nên tấm bánh bị ăn như Ðức Giê-su (LM Antoine Chevrier, tu hội Prado). Nhờ một lối sống luôn quên mình để nghĩ đến người khác, chúng ta sẵn sàng bị những người chung quanh ăn, sẵn sàng hy sinh phục vụ người thân như vợ chồng, con cái, cha mẹ, anh chị em, bạn bè, hàng xóm... Sống được như vậy là chúng ta đã lãnh nhận bí tích Thánh Thể cách đẹp lòng Chúa hơn cả.

Một người thực sự kết hiệp với Chúa Thánh Thể sẽ luôn chọn đi con đường “Qua đau khổ vào trong vinh quang” theo ý Thiên Chúa. Đây là con đường hẹp, leo dốc và ít người muốn theo nhưng là đường duy nhất dẫn đưa chúng ta lên trời. Nhờ năng ăn Lời Chúa và Mình Thánh Chúa chúng ta sẽ đón nhận được ơn Chúa giúp để ngày một biến đổi nên giống Chúa Giê-su hơn. Mỗi ngày chúng ta sẽ chết đi cho các thói hư thuộc về con người cũ “thuộc thể”, để biến đổi thành con người mới “thuộc linh”, tức là thuộc về Thần Khí của Chúa Ki-tô và được sống đời đời như thánh Phao-lô đã viết: “Những ai sống theo tính xác thịt, thì hướng về những gì thuộc tính xác thịt. Còn những ai sống theo Thần Khí, thì hướng về những gì thuộc Thần Khí. Hướng đi của tính xác thịt là sự chết, còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an” (Rm 8,5-6).
Nguồn (http://www.simonhoadalat.com/)

Lạy Chúa xin cho con ý thức mỗi khi đón nhận Chúa Giê-su Thánh THể vào lòng, và sống bí tích Thánh Thể qua đời sống, qua việc phục vụ và chia sẻ với anh chị em.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét