Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Mỗi ngày khi tôi thức dậy sau đêm dài tôi nhìn thấy mặt trời tỏa sáng, thấy những người thân yêu đang ở bên tôi, nghe tiếng chim hót tiếng xe chạy, tiếng nô đùa của đám trẻ con là tôi nhận được phép lạ: tôi được sống thêm một ngày. Khi tôi di chuyển từ nơi này đến nơi khác được bình an là tôi cảm thấy được phép lạ Chúa đang gìn giữ tôi giữa xa lộ đầy xe.

Tôi có một kinh nghiệm mà mỗi lần nhìn thấy hồ bơi là tôi tạ ơn Chúa. Mùa hè năm ngoái tôi đi nghỉ tại Vũng Tàu trong nhà nghỉ có hồ bơi, người ta thiết kế hồ bơi chỗ cạn 1m50, chỗ sâu nhất 1m80. Tôi thì không biết bơi, và cũng không biết hồ bơi thiết kế như thế. Chiều đến tôi ra hồ thấy mọi người sao cứ tụ tập một góc mà chẳng ai tập bơi, tôi nghĩ đây là nơi tập bơi tốt, nghĩ và làm ngày, tôi bơi ra giữa hồ, vì không biết bơi nên đập tay và chân mạnh quá nên mệt, dừng lại, eo ôi tôi bị hụt chân vì chỗ tôi đứng 1m8 tôi hoảng hốt chới với. Mọi người thì lo nói chuyện chơi với nước không ai để ý đến tôi, chỉ có em bé 7 tuổi đứng trên bờ, em la lớn "cứu sơ, sơ không có biết bơi, sơ uống nước rồi kìa", mọi người nhìn theo và thấy tôi từ từ chìm xuống, có một chị biết bơi ra kéo tôi vô. Một phen thoát chết, tôi cám ơn em bé cám ơn mọi người và tạ ơn Chúa. Dấu chỉ tôi uống nước và chìm xuống làm cho em bé nhận ra tôi không biết bơi và sắp chết đuối, để từ đó tôi được phép lạ  là được cứu sống.

Hãy nhìn quanh cuộc sống của tôi và bạn, chúng ta sẽ thấy rất nhiều phép lạ mà Đấng Tạo Dựng nên chúng ta đã yêu thương chăm sóc và cho chúng ta được lớn lên mỗi ngày.

Vậy phải hiểu thế nào về "Phép lạ" và Dấu chỉ" ?

Về "Phép lạ":
ĐGM Gutierrez giải thích rằng đối với những nhà thần học, phép lạ « thông truyền một thông điệp cứu độ, đó là một điều phi thường đặc biệt làm mọi người khâm phục, một biến cố vượt trên những luật vật chất. Mục đích của phép lạ không nhắm gây thán phục nhưng là thông truyền một thông điệp cứu độ ».

Dưới khía cạnh học thuyết, ĐGM Gutierrez nói rõ rằng « chỉ có Thiên Chúa mới làm phép lạ, mẹ Maria và các thánh can thiệp vào ». Theo thánh Thomas, « phép lạ vượt trên thiên nhiên được tạo dựng và chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm được », Ngài cũng nói : « những phép lạ thật chỉ có thể xẩy ra do nhờ Thiên Chúa ».

Vậy lý do quan trọng khiến Chúa làm phép lạ là gì? Thường là đức tin. Phép lạ xảy ra để đáp ứng một lòng tin mạnh mẽ vững vàng – hoặc để mời gọi những người chứng kiến càng tin mạnh mẽ vững vàng hơn.

Nói về "Dấu chỉ"

Theo sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo:

“Con người, một thụ tạo vừa có thân xác vừa thiêng liêng, diễn tả và tiếp nhận các thực tại thiêng liêng qua dấu chỉ và biểu tượng vật chất. Con người có tính xã hội, nên cần dấu chỉ và biểu tượng để giao tiếp với tha nhân qua ngôn ngữ, cử chỉ, hành động.Trong tương quan với Thiên Chúa cũng thế. ” (GLHTCG 1146)

Dấu chỉ và biểu tượng là những yếu tố vật chất hữu hình, song người ta lại kiến tạo cho nó một ý nghĩa mới.

- Trước tiên, dấu chỉ phải là một yếu tố hữu hình, ví dụ: màu sắc, hình ảnh, vật thể...

- Thứ đến, nhờ dấu chỉ hữu hình này mà chúng ta thấy được một cái khác nó, ví dụ: nhìn khói nghĩ tới lửa, quốc kỳ nghĩ tới tổ quốc...

- Sau cùng, biểu tượng hướng chúng ta đến một ý nghĩa hay một thực tại ngòai tầm kinh nghiệm cảm giác. Ví dụ : màu đỏ chỉ máu tử đạo, ngón tay chỉ sức mạnh ...

Tuy nhiên, dấu chỉ nhiều khi cũng có nghĩa tương phản, (nước chỉ sự sống họăc sự chết), hoặc sự vật tự nó không có nghĩa nhưng do người ta quy ước, hoặc dấu chỉ biểu tượng cho một ý nghĩa khác nhau tùy theo nền văn hóa hay địa phương (màu trắng chỉ tang tóc đối với người Việt, còn Tây phương lại dùng màu đen).
 Tôi dài dòng về vấn đề 'phép lạ" và "Dấu chỉ"  vì khi đọc bài Tin mừng các Luật sĩ và Biệt phái xin Chúa thấy dấu lạ, Chúa là la cho họ một mách, vì một dấu lạ lớn vì Ngìa biết rằng có cho họ dấu lạ nào đi nữa thì họ vẫn vậy, đức tin của họ vẫn theo cái nhìn của chính họ từ xa xưa, khó có thể thay đổi được.

Lạy Chúa xin cho con biết nhìn thấy Chúa đang ban cho con rất nhiều ơn, mà chính con mới hiểu mới biế. Con cảm tạ ơn Chúa và cầu xin cho mọi người biết nhìn thấy Chúa qua vạn vật , qua vũ trụ để ca ngơi và sống cho hết tình có Đấng Tạo Dựng nên con.

Lời Chúa: 
 Mt 12,38-42
38 Khi ấy, có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ". 39 Người trả lời: "Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ! Nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. 40 Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy. 41 Tới ngày phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó, vì họ đã nghe lời tiên tri Giona mà sám hối tội lỗi, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Giona. 42 Đến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó: vì bà từ biên thuỳ trái đất đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Salomon".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét