Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Những ngày qua tôi hướng về miền Trung, nơi đã và đang gánh chịu biết bao hậu quả do thiên tai và  con người gây ra.

Cách đây vào tháng 4/2916 hiện tượng cá chết hành loạt tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) bắt đầu từ ngày 6 tháng 4 năm 2016 và sau đó lan ra vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Thảm họa này gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của ngư dân, đến những hộ nuôi thủy sản ven bờ, ảnh hưởng đến du lịch biển và cuộc sống của cư dân miền Chỉ riêng tỉnh Quảng Bình có 18 xã chuyên làm nghề biển với hơn 14.000 hộ và 24.000 lao động nghề biển. Cuộc điều tra sau đó cho thấy, nguồn thải lớn từ tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh chứa độc tố tạo thành một dạng phức hợp, di chuyển vào Nam làm hải sản ở tầng đáy biển chết, là nguyên nhân gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường biển này

Ngày 13/10/2016 áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa Đông Bắc đã gây nên đợt mưa lớn ở các tỉnh Trung Trung Bộ. Lại thêm việc xả nước đột ngột của thủy điện Hố Hố gây nên tình trạng ngập lụt nghiêm trọng. Qua các phương tiện truyền thông, tôi cảm thấy đau lòng khi nhìn thấy những hình ảnh ở Hà Tĩnh và Quảng Bình nhiều ngôi nhà dân bị lũ nhấn chìm hoàn toàn, hình ảnh thai phụ, trẻ em người già đang khốn đốn trong biển nước. Vâng thật là thương tâm. Ban Caritas của TGP Sài Gòn đã kêu gọi mọi người cũng chung tay cứu giúp đồng bào miền Trung.
http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20161019/36535

Cuộc sống của những con người ở miền Trung đã làm tôi nhớ đến Lời Chúa hôm nay, bất ngờ, và quá bất ngờ, mọi người không kịp sơ tán, không được chuẩn bị. 

Tôi cầu nguyện cho những nhà chức trách biết tỉnh thức trước những gì đang xảy ra trong đất nước để giúp dân, lo cho dân vượt qua thảm họa Fomosa và lũ lụt tại miền Trung, Tôi cầu nguyện cho tôi và mọi người biết đối xử tốt với môi trường mình sống, để cho trái đất bớt tổn thương. Tôi cầu nguyện cho chính những người ở vùng bị ô nhiễm, bị thiên tai được nhiều người giúp đỡ để họ can đảm vượt lên.
Thứ Tư Tuần thứ 29 Thường Niên C - Thánh Phao-lô Thánh Giá
Lời Chúa: 
 Lc 12, 39-48
39Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. 40Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến." 41Bấy giờ ông Phêrô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?" 42Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? 43Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. 44Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 45Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, 46chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín. 47"Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét