Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Ta thường nghe câu thành ngữ "Mèo già hoá cáo, kháo già hoá tâm" có thật là khi mèo già thì thành cáo không? " chắc chắn không ai lại nghĩ như vậy. "mèo già hoá cáo" nhằm để chỉ ai đó, ở lâu ngày, sống lâu năm, làm một nghề đã lâu và trở nên tinh ranh, quỷ quyệt, nhiều mưu mẹo... "Khoá già hoá tâm" Kháo là giống cây cùng họ với quế, cao tới vài chục mét, gỗ được dùng làm cột nhà. Cây kháo lâu năm, gỗ rất chắc làm người ta nhầm là gỗ vàng tâm. 

Bộ tranh cười "Bạn là cáo già hay thỏ non nơi công sở" (http://afamily.vn) tôi thấy ngộ ngộ chép qua đây để thư giản và cũng là để suy một tí "về tính cách Cáo"

Dưới đây là 5 điểm khác biệt giữa một cô nàng "Cáo" ranh ma và một nàng "Thỏ" ngây ngô. Hãy thử kiểm tra xem bạn là "Cáo" hay là "Thỏ" nhé.

1. Phong cách làm việc



Những cô nàng "Thỏ non" thường nghĩ rằng cứ chăm chỉ là sẽ nhận được sự đãi ngộ xứng đáng, một là tiền công, hai là sự công nhận của sếp và đồng nghiệp. Thật đáng tiếc, đời không phải lúc nào cũng như mơ. 


Và các nàng "Cáo" là người hiểu rõ nhất sự bất công ấy. Bởi vậy, "Cáo" thường sẽ cân nhắc thiệt hơn trước khi làm việc chứ không ngô nghê lao đầu hùng hục vào làm như "Thỏ". Và tất nhiên, không có ai lấy không được thứ gì từ "Cáo", kể cả là sức lực hay trí tuệ.

2. Khi đồng nghiệp nhờ vả


Thường thì các nàng "Thỏ non" luôn vui vẻ nhận lời khi được đồng nghiệp nhờ vả. Thậm chí còn vui như mở cờ trong bụng, cho rằng mình được đồng nghiệp tin tưởng, công nhận tài năng.


Các nàng "Cáo già" thì rất tỉnh táo, không bao giờ để đồng nghiệp "cá dí" dưới lốt "nhờ vả". "Cáo" chỉ nhận lời khi có lợi ích gì đó mang lại cho mình. Còn nếu bắt buộc phải làm, không thể từ chối, các nàng "Cáo" sẽ ghi hận, chửi thầm trong bụng. Còn ngoài mặt, tất nhiên vẫn phải vui vẻ, tỏ ra mình là một người nhiệt tình, tốt tính. 

3. Khi gặp chuyện không hay
Trong cuộc sống và trong công việc, lúc nào cũng có những chuyện không may mắn. Cách bạn ứng xử khi đứng trước những tình huống như thế này sẽ chứng tỏ bạn là "Cáo" hay là "Thỏ".



Nàng "Thỏ" khi gặp chuyện không hay thường xoắn xít tít mù, sợ hãi như thể trời sắp sập tới nơi. Nàng ta sẽ tưởng tượng ra đủ loại kết cục xấu sắp đến với mình: bị đuổi việc, bị phạt lương, thậm chí là bị công ty kiện dù chuyện chỉ nhỏ như cái móng tay. "Thỏ non" lúc nào cũng làm quá lên và sợ sệt quá mức cần thiết.


"Cáo già" thì lại rất bình tĩnh giải quyết mọi công chuyện. Dù chuyện có to tày đình, nàng ta vẫn bình chân như vại. Trước tiên, nàng sẽ cậy nhờ khắp nơi giúp đỡ, sau đó thì ngồi yên chờ kết cục. Chuyện gì đến sẽ phải đến, chẳng có gì phải lo lắng quá đà cả. 

4. Ngày lễ 20/10; 8/3




"Thỏ non" rất ít khi tặng quà cho sếp nữ những ngày lễ này, bởi vài lý do sau đây. Thứ nhất, nàng ta ngại, không muốn mang tiếng nịnh hót. Thứ hai, "Thỏ" nghĩ sếp là nữ, mình cũng là nữ, sao phải tặng. Thứ ba, "Thỏ" cho rằng việc tặng quà hoàn toàn vô nghĩa, bởi bình thường nàng ta chăm chỉ, ngoan ngoãn thì chắc chắn sếp sẽ không bao giờ khó chịu hay trù dập gì.


"Cáo" thì hiểu rằng đây là một cơ hội vàng để nịnh sếp. Quà cáp và những lời chúc có cánh sẽ được "Cáo" dâng lên sếp vào dịp này.

5. Khi gặp phải dê xồm công sở



"Thỏ" sợ nhất là gặp phải dê xồm công sở, cứ gặp là tránh như tránh hủi. Bởi hành động, lời nói sỗ sàng từ dê xồm làm "Thỏ" sợ xanh mặt, đồng thời cũng chẳng dám chửi mắng gì vì ngại ở chỗ đông người, bị mất mặt.



"Cáo" thì khác, nàng ta sẽ biến "dê xồm" trở thành nô lệ cho mình, khiến dê xồm vì tội hám gái mà phải trả giá đắt. Hoặc nếu không "Cáo" cũng sẽ cho dê xồm một bài học thích đáng. vạch trần dê xồm cho chừa cái tội dám đụng tới "Cáo". 

Hôm nay tôi nói chuyện về con cáo, vì Chúa trả lời với mấy người Pharisiêu đến thưa với Chúa: "Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!" Người bảo họ: "Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: "Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giêrusalem thì không được.” "Giêrusalem, Giêrusalem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay: các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!"

Chúa Giêsu không sợ trước âm mưu và thủ đoạn của vua Hêrôđê, vì Chúa biết việc Chúa đang làm là lo cho sứ mạng Chúa Cha trao: cứu độ và đem tin mừng bình an đến cho những người đau khổ.

Khi tôi đặt mọi công việc cho Sứ mạng, cho lý tưởng và cho mục đích vì mọi người, cho mọi người và vinh danh Nước Chúa, thì trước mọi thế lực không thể làm tôi lùi bước.

Ngày cầu nguyện cho Đối thoại Liên Tôn, xin cho mọi người, mọi ôtn giáo biết nối kế , tay đn tay để xây dựng hoà bình, xây dựng tình hiệp nhất

Thứ Năm Tuần thứ 30 Thường Niên C
Lời Chúa: 
 Lc 13,31-35
31Cũng vào giờ ấy, có mấy người Pharisêu đến thưa Đức Giêsu rằng: "Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!" 32Người bảo họ: "Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: "Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. 33Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giêrusalem thì không  được.” 34"Giêrusalem, Giêrusalem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. 35Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay: các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét