Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

"Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu." (Lc12, 15)

Con người sống trên đời này để hưởng niềm vui và hạnh phúc từ bản thân, từ những người cùng chung sống, từ thiên nhiên. Thế nhưng niềm vui hạnh phúc không còn tồn tại nơi nhiều người vì thiên tai, lũ lụt, khủng bố, hận thù.

Lũ và mưa bão lại về miền Trung làm biết bao gia đình ly tán, tài sản bị nhấn chìm. Trong cầu nguyện tôi thưa với Chúa tại sao mà đồng bào miền Trung cứ gặp thiên tai hoài vậy? rồi cũng trong cầu nguyện Chúa cho tôi nhìn lại công trình tạo dựng của Chúa thật tốt đẹp, Thiên Chúa đã nói: “Các con hãy sinh sản thật nhiều. Ta giao cho các con trái đất. Các con cao trọng hơn cả chim cá, thú vật cỏ cây. Hãy săn sóc chúng…” (X. St 1, 28).

Như vậy là Thiên Chúa đã giao cho con người trách nhiệm phát triển thế giới của mình cùng với Thiên Chúa. thế nhưng vì lòng tham mà con người ngày nay đã khai thác và vắt kiệt tài nguyên trái đất, làm giàu bằng khái thác kiệt quệ nguồn tài nguyên mà không bảo vệ.

Hậu quả, hiên nay biến đổi khí hậu nên dẫn đến thời tiết thất thường, trái đất nóng lên, gây ra bão lụt....

 Lời Chúa lại một lần vang lên trong tâm trí tôi "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu." (Lc12, 15). Tôi tập cho mình sống thanh thoát hơn, mỗi ngày sau một ngày sống tôi cần dừng lại để duyệt xem những gì còn lại tôi vướng bận, làm cho lòng tôi trở nên u tối, tôi xin lỗi Chúa. 

Của của cải, vật chất cố gắng lao động chăm chỉ sẽ có được, nhưng nó không phải là cùng đích tôi tôi phải đánh đổi cả mạng sống, nghĩa là đánh đổi để mất bình an, mất niềm tin và xa Chúa đời đời.

Xin Chúa cho con luôn nhớ lời Chúa dạy hôm nay để con sống với hết trách nhiệm, sứ mạng trong tình yêu và phụng sự Chúa qua tha nhân.

Con cầu nguyện cho những người, những gia đình đang gập thiên tai bão lụt sớm được ổn định cuộc sống nhờ sự chia sẻ của mọi người.


Thứ Hai tuần thứ 29 Thường Niên C - Thánh I-nha-xi-ô An-ti-ô-khi-a, giám mục, tử đạo.

Lời Chúa: 
 Lc 12,13-21

13Có người trong đám đông nói với Đức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi." 14Người đáp: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh?" 15Và Người nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu." 16Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, 17mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu! 18Rồi ông ta tự bảo: "Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. 19Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã! 20Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai? 21Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó."
(Nguồn: Ủy Ban Kinh Thánh / HĐGMVN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét