Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Có một con kiến nhỏ, đang chậm chạp bò tới bò lui trên một đường rảnh kế chân tường. Thấy vậy bức tường liền hỏi kiến: “Này! Mày làm gì bò tới bò lui vây?” Kiến trả lời:
“Tôi đang tìm vết nứt trên thân ông, tôi muốn làm tổ trên ấy”.

“Cái gì? Mày nói cái gì? Ha ha, anh bạn nhỏ bé khéo mơ tưởng viễn vông, mày xem tao thân thể cường tráng thế này, mày lại muốn đào ngạch làm tổ, đừng đùa nữa anh bạn bé nhỏ, giữ gìn sức khỏe của mày đi!”

Kiến nhỏ cười nhạt nói: “Vạn vật trên thế giới cũng không có gì hoàn hảo, thân thể ông tuy cường tráng, nhưng chắc gì đã không có yếu điểm”. Tường đá không đồng ý như vậy bảo: “Chú kiến nhỏ bé, đừng ở đó nói khoác lác, mày cứ tới rờ vào thân thể của ta rồi mày sẽ thấy xấu hổ ”.

Con kiến nhỏ lại cười, tiếng cười của nó vang động trời đất, tức thì một đoàn kiến chi chít bò đến lần lượt leo lên bức tường, cuối cùng thì chúng nó cũng tìm được một đướng nứt trên bức tường.

Đoàn kiến nhỏ cần mẫn ở trên bức tường đào lỗ.

Bức tường thấy vậy cũng có chút kinh ngạc, nhưng ông ta lại kịp an ủi mình: “không sao,chỉ là một đường nứt nhỏ, không ảnh hưởng gì đến mình đâu.”

Nhưng nào ngờ qua thời gian không lâu, bức tường có chút sợ hải, vì đàn kiến thuận theo đường nứt đó đã đào thẳng xuống phần đất chân tường, và chúng lại đang không ngừng đào. Bức tường lại an ủi mình: “không sao, cùng lắm cũng chỉ là những lổ hổng nhỏ, không có gì ảnh hưởng đến mình được”.

Lại qua một thời gian sau, bức tường lại càng ngày càng run sợ, vì nếu có cơn gió thổi qua thì thân hình của ông cảm giác đung đưa đứng không vững. Nhưng rồi ông ta lại an ủi mình, không sao đâu, chỉ cần mình kiên trì thì cũng đứng vững được.

Nhưng không ngờ không bao lâu sau, cuối cùng bức tường đã đổ sau một cơn gió thổi mạnh. Lúc sắp đổ trong lòng ông ta vẫn không thể tin được thân hình cường tráng của mình lại bị gục ngã trước một đàn kiến nhỏ bé như thế.

Kiên trì - nhẫn nại mọi việc cũng sẽ thành công, câu chuyện những chú kiến với sự cần mẫn đã làm cho bức tường sụp đỗ chỉ vì sự chủ quan. Khi đọc câu chuyện này tôi nghĩ ngay đến thái độ của bà góa kiên nhẫn kêu oan cho chính mình, và ông quan tòa này vì không muốn quấy rầy đã chấp nhận xét xử cho bà.

Lòng kiên trì - nhẫn nại sẽ thây đổi chính bản thân và đối phương, tôi học nơi đàn kiến, tôi học nơi bà góa để tập kiên trì và nhẫn nại trong mọi việc, như các bạn trẻ có câu "từ từ rồi khoai cũng nhừ" 

Để tập sống kiên trì và nhẫn nại tôi phải có một lòng tin, một niềm tin và một đức tin, tin vào Thiên Chúa tạo dựng nên tôi thì Chúa biết tôi cần gì và Chúa muốn tôi sống bết phó thác và làm việc với hết khả năng và sức lực, còn thành công là của Chúa ban.

Khi cầu nguyện tôi lại nhớ đến các đồng bào ở miền Trung đang lũ lụt, qua thông tin trên mạng nhìn thầy nhà cửa của họ bị nhấn chìm trong nước, học vất vả chèo chống thiên tại, tôi chỉ biết quỳ gối xin Chúa thương đến đồng bào miền Trung. Xin cho có nhiều người giúp họ vượt qua thiên tai. Xin cho con người biết thương hành tinh của nhân loại, giảm bớt những gì làm biến đổi khí hậu, làm môi trường trở nên xấu đi.



Chúa Nhật thứ 29 Thường Niên C
Lời Chúa: Lc 18,1-8


Đức Giêsu kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. Người nói: "Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: "Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho. Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: "Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc." Rồi Chúa nói: "Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?"


(Nguồn: Ủy Ban Kinh Thánh / HĐGMVN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét