Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Tháng 11 năm 2015 Dự án Ai rửa bát hôm nay đã phát động cuộc thi “TÝP PHỜ NỜ choảng định kiến” nhằm nâng cao nhận thức về biểu hiện và nguyên nhân của bất bình đẳng giới tại link:https://www.facebook.com/events/876179332502681/ với Đề bài: PHỤ QUYỀN, KHUÔN MẪU GIỚI, ĐỊNH KIẾN GIỚI là nguyên nhân dẫn đến sự phân biệt đối xử chống lại phụ nữ. Trong cuộc sống, tư tưởng PHỤ QUYỀN ,KHUÔN MẪU GIỚI ,ĐỊNH KIẾN GIỚI được thể hiện theo những cách hết sức tinh vi qua ngôn từ hoa mỹ, bằng tác phẩm văn học, hay qua những bộ phim, báo chí, truyền thông, quảng cáo, ca dao tục ngữ, tình huống ứng xử hàng ngày … một cách vô tình hay cố ý củng cố thêm tư tưởng phụ quyền, làm sâu sắc sự bất bình đẳng giới trong xã hội.

Không biết cuộc thi ai được giải tôi không quan tâm lắm, nhưng nghe tên cuộc thi có gì đó muốn cho mọi người nhìn nhận quyền bình đẳng nam nữ trong gia đình, trong công ty trong xã hội. chương trình đã nêu lên những nguyên nhân: "Dầu ăn, nước mắm, xà phòng,... là những sản phẩm quảng cáo gắng liền với phụ nữ và bổn phận của họ trong gia đình. Người mẹ, người vợ trong quảng cáo thường là người nội trợ giỏi giang, biết lựa chọn những sản phẩm tốt để phục vụ cho những nhu cầu cơ bản của gia đình. Mẹ giặt áo trắng tinh nhờ Omo, mẹ nấu canh ngon tuyệt nhờ hạt nêm Vedan, mẹ lau nhà sạch bong nhờ nước lau sàn Sunlight,...


Những đứa trẻ đang trong quá trình hình thành nhận thức, xem những quảng cáo như vậy sẽ mặc định rằng nội trợ là công việc của phụ nữ. Suy nghĩ đó ngấm sâu vào tiềm thức trong suốt cả quá trình nó lớn lên, để rồi sau này, định kiến đó lại được truyền lại cho các thế hệ sau như lẽ đương nhiên.

Định kiến này bắt nguồn từ tư tưởng phong kiến trọng nam khinh nữ đã định hình trong tâm thức của mỗi người Việt Nam từ nhiều đời nay. Khi văn hóa phương Tây du nhập vào Việt Nam mang theo những luồng tư tưởng hiện đại, xã hội đòi hỏi sự công bằng, bình đẳng hơn cho người phụ nữ trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là sự phân chia công việc nhà.

Người phụ nữ trong xã hội hiện đại đã nhận thức rõ hơn về khả năng và giá trị của bản thân. Họ năng động, tài giỏi, tháo vát và đòi hỏi được xã hội nhìn nhận nhiều hơn, dần dần rũ bỏ hình tượng nội trợ truyền thống. Sự khao khát bình đẳng thể hiện rõ nét trong việc yêu cầu người đàn ông trong gia đình giúp đỡ công việc nhà." ( Nguồn http://www.songtre.com.vn/)

Thời Chúa Giêsu, xã hội Do thái phân biệt nam nữ rất rõ ràng với não trạng trọng nam khinh nữ. Không ai làm thầy dạy mà  lại nói chuyện với phụ nữ ở nơi công cộng. Phụ nữ không được vào trong hội trường. Thế nhưng Chúa Giêsu đã công khai để các bà cộng tác và đi theo Chúa trên con đường rao giảng Tin mừng.  Chính các bà con lấy của cải của mình giúp đỡ Chúa. Chúa Giêsu không hề bận tâm đến những định kiến trong thiên hạ. Chúa là đấng giàu lòng xót thương, Chúa không chấp nhận những thành kiến của người Do thái thời ấy đối với nữ giới, đối với người tội lỗi hay người ngoại giáo.... Tin mừng của Người là chất men làm dậy lên khả năng biện phân và chất vấn mọu nền văn hóa để con người biết tôn trọng và yêu thương nhau.

Cầu nguyện cho Phẩm giá người phụ nữ được tôn trọng.



Thứ Sáu tuần 24 thường niên - Thánh Cornêliô và thánh Cyprianô.
Lời Chúa: 
 Lc 8, 1-3
1 Khi ấy, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai 2 và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét