Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Câu chuyện dụ ngôn, ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó nói về một hố sâu ngăn cách giữa kẻ giàu và người nghèo xưa cũng như này trên khắp hoàn cầu. Bởi đâu có sự ngăn cách này? Bức tường nào được xây lên trong cuộc sống?

Theo quy luật thì người giàu sinh sống cách riêng biệt: nhà cao cửa rộng, đầy đủ phương tiện giải trí, yến tiệc linh đình... Con người nghèo thì ngược lại. Sự đối lập giữa cuộc sống của người giàu và anh Ladarô là một bức tranh tương phản trong thế giới hôm nay.

- Ông nhà giàu mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình, người nghèo khó Ladarô thì mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, chỉ thèm được những thứ trên bàn ăn của ông nhà giàu rơi xuông ăn cho no mà cũng không có.

- Ông nhà giàu thì không có tên gọi, chỉ biết đến ông là người không để ý đến ai, ngay cả người nghèo ăn xin đang ở trước cỗng nhà ông. Còn người nghèo lại có tên là La-da-rô, tên này có nghĩa là Thiên Chúa giúp đỡ.

- Khi chết thì thì người giàu được đem đi chôn, còn người nghèo được rước lên trời.

Dụ ngôn hôm nay nhắc nhỡ tôi, cuộc sống đời này giàu sang phú quý, nhưng không biết mở to đôi mắt, mở toang tấm lòng, mở rộng bàn tay thì khi nhắm mắt xuôi tay, tôi cũng chẳng có gì, tôi sẽ cô đơn lạnh lẽo nơi cõi tối tăm, đau khổ.

Tôi đặt câu hỏi tại sao người nghèo khó tên là La-da-rô khi chết lại được Chúa rước lên trời, phải chăng Chúa muốn mọi người khi sống ở trần gian phải nghèo như người nghèo khó tên là La-da-rô? Chắc chắn Chúa không muốn như vậy vì chính Thiên Chúa đã tạo dựng thế giới tốt đẹp để cho con gnười sống được hạnh phúc, nhưng vì con người không biết chia sẻ cho nhau tài nguyên thiên nhiên để rồi mới có cảnh kẻ giàu người nghèo. Qua con người La-da-rô, tôi hiểu điều Chúa muốn dạy tôi không thể không có gì để chia sẻ cho anh em tôi, hình ảnh La-da-rô cho mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta, anh La-da-rô vẫn con cái để cho, anh có quyền xui đuổi bầy chó cũng đang đói, vì khi nó liếm những ghẻ chốc của anh, anh cũng đau nhức.
Mở toang cánh cửa tâm hồn, chia sẻ cho những người xunh quanh tôi tài năng, sức khỏe, kiến thức, thời gian và ngay cả những cái mà tôi coi rất tầm thường người khác cũng đang cần đến.

Lạy Chúa ngày nay con biết bao La-da-rô đang ngồi trước cửa nhà con, họ cần con chia sẻ với họ một nụ cười, một ánh mắt yêu thương, một lời hỏi thăm, và cho những gì con có thể cho họ được. Xin cho thế giới hôm nay người giàu biết chia sẻ cho người nghèo.

Chúa Nhật Tuần thứ 26 Thường Niên C
Lời Chúa: 
 Lc 16,19-31
19 "Có một ông nhà giàu kia, .20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, ,21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta.22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn. 23"Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ.24 Bấy giờ ông ta kêu lên: "Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!25 Ông Áp-ra-ham đáp: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được. 27 "Ông nhà giàu nói: "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con,28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!29 Ông Áp-ra-ham đáp: "Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.30 Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.31 Ông Áp-ra-ham đáp: "Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét