Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

Có những chuyện ta nhìn vào với cái nhìn chủ quan ta dễ dáng phán xét người khác cách vô tội vạ.

Có những chuyện ta phải đặt mình vào sự kiện và hoàn cảnh của đương sự ta  mới hiểu hết việc người đó đang làm.

Cứ nhìn lại bản thân cũng có ít nhất là một lần ta bị các ánh mắt đổ dồn về phía mình với cái nhìn tò mò, soi mói và có chút nghi ngờ? Và đã bao lần ta "được" mọi người xì xào bán tán một chuyện gì đó. Có thể nói đó là những cái nhìn soi mói, cái nhìn tò mò của những thập niên chưa có Facebook. Còn bây giời thì khác, ta không chỉ chịu những điều tiếng khi ra ngoài mà còn bị "ném đá" thẳng tay ngay trên mạng xã hội, một thế giới ảo nhưng sự tồn thương là thật. Và đôi khi sự tổn thương ấy còn nhiều hơn những gì đang bên ngoài!

Nhìn vào những người nỗi tiếng, họ hát hay, họ đẹp, họ tài năng nói chung họ cống hiến hết mình cho khán giả, caho xã hội, nếu như họ được yêu thương mến mộ thì con đỡ, nếu mà có chuyện gì mà làm phật lòng khán giả, người hâm mộ thì một chuyện nhỏ nhất cũng bị soi mói, ném đá không thương tiếc.

Khi đặt mình vào hoản cảnh của một con người nào đó, ta sẽ dễ thông cảm, dễ nhân từ , cảm thông và nhìn thấy điều tốt nơi người đó hơn là chỉ thấy điều xấu, hãy nghĩ tốt và nói tốt cho người khác là một việc cần tập luyện hằng ngày.


“Loài rắn độc kia, xấu như các người, thì làm sao nói điều tốt được? Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra. Người tốt thì rút cái tốt từ kho tàng tốt của mình; kẻ xấu thì rút cái xấu từ kho tàng xấu của mình.” (Mt 12, 34-35 ).

Trong hành trình rao giảng của Thầy Giêsu cũng không ít những lần nhóm luật sĩ và biệt phái rình xem Chúa có phạm luật ngày Sa-bát không. Chúa không vì thế mà sợ, Chúa vẫn làm việc, chữa bệnh vào ngày Sa-bát, ngày mà luật Dothái cấm không ai được làm việc, được chữa bệnh. Vì lòng thương xót, vì tình yêu Chúa Giêsu đã nhận thấy sự đau khổ của người bại tay đang gánh chịu. Chúa không cần người ấy van xin, nhưng Chúa đã nhận ra nhu cầu cần thiết của người bệnh, Chúa đã chữa và người bệnh đã khỏi.

Học nơi cúa bài học yêu thương và giàu lòng xót thương để con  không soi mói hay lên án một ai, Học nơi Chúa để con biết xót thương đáp ứng nhu cầu cảu một người đang cần sự giúp đỡ của con.


Thứ Hai tuần 23 mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 6, 6-11
Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào hội đường và giảng dạy.  Khi ấy ở đó có một người tay hữu bị khô bại. 7 Những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sabbat không, để có cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết tư tưởng các ông, liền bảo người có tay khô bại rằng: "Ngươi hãy chỗi dậy mà đứng ra giữa đây".  Người đó đứng thẳng dậy. 9 Ðoạn Chúa Giêsu bảo các ông ấy rằng: "Tôi hỏi các ông, ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?" 10 Rồi đưa mắt nhìn mọi người, Chúa bảo người đó rằng: "Ngươi hãy giơ tay ra". Người ấy giơ ra, và tay người ấy được lành. 11 Bấy giờ các ông đầy lòng tức giận, và bàn định với nhau xem có thể làm gì được Chúa Giêsu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét