Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Mỗi thời đại đều có điều hay để học, không thể nói thời này hơn thời kia, nhưng tùy theo mức sống, trình độ tri thức mà con người được nâng lên.

Ta thường hay nghe các cụ ông cụ bà phàn nàn con cháu của họ: "sao chúng nó ngày nay sống chẳng giống ai, thời ông, thời bà đâu có chuyện này, việc kia. Làm gì có chuyện ngồi đây mà có thế thấy mặt nói chuyện cách nhau cả một vòng trái đất. Hay làm gì thời ông thời bà có chuyện đi học thêm và học nhiều như thế..." rất, rất nhiều chuyện bị đem ra so sánh như thế.

Và ngay cả đạo giáo ngày nay cũng bị thay đổi rất nhiều. Có lần trên lớp tôi nói với các em học sinh: các bạn tập nói với nhau cho lịch sự hơn, xưng hô sao cho nghe có văn hóa. các em trả lời: trả lời như vậy nghe khách sáo quá, không có teen... Viết 1 status trên Fc cũng nên viết sao cho đúng tiếng Việt, các em lại cười tôi, viết thế thì ai thèm đọc nữa!

Câu chuyện dụ ngôn Rượu mới bình cũ, miềng vải mới và áo cũ, phần nào cho ta nhìn vào thời đại ta đang sống, mà chấp nhận một quy luật sống với niềm vui giây phút hiện tại với một tinh thần hân hoan và làm cho cuộc sống phải được thăng hoa và tròn đầy. Chứ không phải bắt chước, theo nhóm để rồi đánh mất hương vị ngon của "rượu cũ".

Rượu mới bình cũ là câu chuyện dụ ngôn trong sách Luca 5 37-39, Chúa Giêsu nói với những người thời ấy: giáo huấn của Chúa không thích hợp trong khung đạo giáo của người Do thái, và không còn phù hợp với cấu trúc của tôn giáo cổ xưa.

"Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, nếu vậy rượu mới làm nứt bầu ra; rượu chảy mất và bầu cũng phải hư đi. Song rượu mới phải đổ vào bầu mới. Lại cũng không ai uống rượu cũ lại đòi rượu mới; vì người nói rằng: Rượu cũ ngon hơn. - Phúc âm Luca 5:37-39."

Những ẩn dụ của Chúa Giêsu thường được xây dựng từ những chất liệu trong cuộc sống hằng ngày của nền văn hóa đương thời. Bầu rượu bằng da sẽ căng phồng nếu được dùng để đựng rượu mới, vì rượu mới vẫn tiếp tục lên men, cuối cùng bầu da sẽ bung rách. Tương tự, miếng vải mới sẽ co rút lại, nếu dùng vải mới để vá chiếc áo cũ, sẽ làm chằng rách áo cũ, và làm đường rách càng xấu hơn.

Với cái nhìn yêu thương, với tấm lòng bao dung và bác ái, tôi và bạn sẽ đem đến cho những người xung quanh được hạnh phúc.




Thứ Sáu đầu tháng - tuần 22 mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 5, 33-39
33 Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?" 34 Người đáp lại rằng: "Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? 35Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy". 36 Người còn nói với họ thí dụ này rằng: "Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. 37 Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. 38 Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. 39 Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: 'Rượu cũ thì ngon hơn' ".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét