Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

"Hãy để ý tới cách thức anh em nghe"

Bốn kỹ năng Nghe-Nhìn-Nói-Viết đó là những kỹ năng cần phải có đối với những người học ngoại ngữ. Đối với kỹ năng Nói và Viết người học phải có trách nhiệm khi nói và viết ra điều gì "bút sa gà chết". Còn kỹ năng Nghe và Nhìn thì người học phần nào không chịu trách nhiệm về những gì mình nghe và nhìn thấy, nhưng nó lại là điều ảnh hưởng rất nhiều trong cuộc sống của mỗi người.

Ngày nay với các phương tiện nghe nhìn giúp con người mở ra rất nhiều với thế giới, và cũng giúp cho bản thần có tầm nhìn. Tuy nhiên cần phải biết chọn lựa nghe gì và nhìn gì. Nghe điều tốt điều hay sẽ giúp bản thân trở nên con người luôn có các nhìn tích cực. Nhìn thấy điều tốt điều hay sẽ giúp bản thân sống cởi mở và nhân ái hơn.

Nếu mỗi ngày lên mạng ta thấy rất rất nhiều tin tức, phim ảnh mà ta không biết chọn lọc cái gì cũng nghe, cái gì cũng nhìn coi chừng ta trở nên người vô cảm, vô tâm. Vì  ngày nào ta cũng nhìn thấy cũng tai nạn, xe đụng, môi trường bị tàn phá, thực phẩm ô nhiễm, người đói khổ khắp nơi, phim ảnh thì bạo lực, li dị, bạo hành gia đình .... Ta cần tập nghe với một con tim của Chúa giêsu là chạnh lòng thương.

Vâng Chúa dạy phải "để ý cách thức anh em nghe", những gì nghe phải đem đến cho ban thân sự sống từ đó mới chia sẻ cho người khác. "Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng" Ánh sáng phải phá tan bóng đêm, chỉ cần một que diêm bé nhỏ cháy sáng cũng xua tan đi bóng đêm làm ấm và sáng cuộc đồi.


Ngày hôm nay tôi sẽ tập nghe và nhìn có chọn lọc, và tôi cầu nguyện cho môi trường sống có nhiều nhiều âm thanh hay, âm thanh đẹp từ tiếng nói trái tim của những người tràn ngập ánh sáng hy vọng và tình yêu.
Thứ Hai Tuần thứ 25 Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 8,16-18
16 "Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng.18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét