Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Thứ Hai Tuần II Mùa Thường Niên

Lời Chúa: Mc 2,18-22

Cũ và mới luôn là một thực tại để so sánh trong cuộc sống hằng ngày: đồ này mới đồ kia cũ, thường thì đồ cũ cũng được gọi là đồ hết "date". Đồ mới đồ cũ không thể trộn lẫn với nhau sẽ làm sản phẩm trở nên tồi tệ và người ta cũng không thể chấp nhận được.
Những ngày cuối năm Quý Tỵ chuẩn bị bước vào năm Giáp Ngọ có biết bao nhiêu câu chuyện mới và cũ. Người ta sơn lại nhà cũ để ngồi nhà trở nên khang trang trong ngày mới. Người ta đưa nhau đi sắp những bộ cánh mới để mặc trong những ngày Tết, nghèo sắp theo kiểu nghèo, giàu sống theo kiểu giàu. Tiền lì xì cũng phải cố gắng đổi cho được những đồng tiền mới.... Ôi đủ sự trên đời của "mới và cũ".
Câu chuyện điêu đứng vì hàng dỏm Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam cũng

 http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140106/dieu-dung-vi-hang-dom-trung-quoc.aspx

Cũng mới và cũ, ruột một đàng bao một nẻo, làm đảo điên những người cần đồng tiền đi mua nó, xử dụng nó. Thật là tệ hại cho sức khỏe cộng đồng. Tất cả vì lợi nhuận.
Bài Tin mừng hôm nay cũng nói về cái mới và cũ

"Khi ấy, môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, họ đến nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài lại không ăn chay?" Chúa Giêsu nói với họ: "Các khách dự tiệc cưới có thể ăn chay khi tân lang còn ở với họ không? Bao lâu tân lang còn ở với họ, thì họ không thể ăn chay được. Nhưng sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ sẽ ăn chay. Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy, miếng vải vá sẽ rút lại mà kéo áo cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư. Nhưng rượu mới phải để trong bầu da mới".

Câu hỏi đầu tiên của các môn đệ Gioan và các biệt phái ăn chay, mà môn đệ của Chúa lại không ăn chay nên mới có chuyện để mọi người bàn hỏi Chúa. Người Do Thái lại rất coi trọng việc ăn chay, mục đích của họ ăn chay để được gặp Đấng Messia.

Chúa giải thích thật là đơn giản, đơn giản đến mức không ai thắc mắc được. Vì mọi sẽ thay đổi khi Chúa bước vào con đường chịu nạn.

Vậy nghĩa là sao? ăn chay hay không ăn chay không quan trọng bằng việc ý thức ăn chay để làm gì, ăn chay như thế nào, không phải ăn chay để mà phán xét anh chị em , tại sao thế này, tại sao thế kia. Sống giai đoạn nài thì theo giai đoạn đó, Đang có sự hiện diện của Chúa, đang ở với Chúa thì phải vui tươi, tinh thần sống phải luôn mới. thế Chúa mới ví: "Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy, miếng vải vá sẽ rút lại mà kéo áo cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư. Nhưng rượu mới phải để trong bầu da mới"

Chúa thật tài tình khi đưa ra ví dụ rất thật tế. Lại nhắc ta hiểu rằng để nhìn ra và hiểu được giá trị của "cũ và Mới" trong đời sống hằng ngày lẫn đời sống thiêng liêng cần khám phá ra thực tại của chính mình mà lựa chọn cho bản thân một cách sống sao cho phù hợp với Chúa.

Giống như người nội trợ đi mua đồ, cũng phải có kinh nghiệm chọn cá tươi, rau tươi... mà không có hóa chất... ta cũng cần tập cho mình có kinh nghiệm sống với Chúa, để mối tình của ta với Chúa luôn mới, luôn tươi.

Lạy Chúa xin cho con biết khám phá cuộc sống quanh con có rất nhiều cái cũ và mới, và mội ngày con làm cho đời sống con mới luôn trong Chúa, trong anh chị em con, nhưng cái mới phải có ích cho con và cho mọi người, không thể trong lòng thế này mà ngoài lại thế khác. Xin cho người người đang chuẩn bị bước vào một năm Giáp Ngọ biết chon lựa cho mình một lối sống mới tốt hơn, tươi hơn và đầy sức sống, sống thật để tâm hồn luôn bình an.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét