Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014



Thứ Sáu sau Lễ Hiển Linh

Sáng nay tôi đọc được bài báo trên trang đện tử thanh niên, với tựa đề :

Sống sao cho chuẩn ? - Kỳ 2: Xây dựng hình ảnh bản thân http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140109/song-sao-cho-chuan-ky-2-xay-dung-hinh-anh-ban-than.aspx

Những ý kiến về "sống chuẩn" của các bạn trẻ phần nào cho tôi có cảm nhận, các bạn ấy đã sống, thực hành và xây dựng hình ảnh chính mình một cách "chuẩn" mà người ta vẫn thường hay thêm một tí nữa "chuẩn không cần chỉnh". 

Mượn ý tường của bài bài viết, để tôi suy tư Lời Chúa Lc 5,12-16 để nghiền ngẫm chúa dạy như thế nào về "sống sao cho chuẩn"

"Xảy ra khi Chúa Giêsu đang ở trong một thành kia, thì có một người mình đầy phong hủi, thấy Chúa Giêsu, liền sấp mặt xuống đất, van xin Ngài rằng: "Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho tôi được sạch". Người giơ tay chạm đến người ấy và nói: "Ta muốn, hãy nên trơn sạch". Lập tức, người ấy khỏi phong hủi. Người ra lệnh cho người ấy không được nói với ai, nhưng: "Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch". Nhưng tiếng đồn về Người cứ lan rộng, và dân chúng đông đảo kéo nhau đến để nghe Người và được chữa lành bệnh tật. Còn Người, thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện."


Trong thời Chúa Giêsu, Chúa cũng hướng dẫn cho người bị phong hủi van xin được chữa lành, và Chúa đã chữa anh lành, anh ta tin vào Chúa. 
Vậy "sống chuẩn" cần có thêm lòng tin vào cuộc sống, tin và người đối diện, tin vào tình yêu thương của những người chung quanh dành cho mình. Từ đó mình sẽ đem đến cho người khác niềm tin vào cuộc sống.
Chúa Giêsu cứu giúp, chữa lành bệnh cho người phong hủi, dạy ta "sống chuẩn" là biết quan tâm đến nhu cầu của người khác.
Chúa Giêsu nói với người bị phong hủi " Người ra lệnh cho người ấy không được nói với ai, nhưng: "Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch". "Sống chuẩn" là người biết kín tiếng, không kiêu ngạo, khoe khoan, vì tất cả là tình thương của Chúa ban. "Sống chuẩn" cũng phải biết giữ luật lệ : luật giao thông, luật nơi nình làm việc.... Khi sống biết giữ luật thì lòng luôn bình an và tinh thần được thư thái, mọi người sẽ thấy mình "sống chuẩn mà không cẩn chỉnh"

Và Chúa Giêsu đã sống "quá chuẩn" khi Chúa lui vào nơi hoang vắng để cầu nguyện, mặc cho người ta tìm đến để nghe Người dạy, xin được chữa lành. Chỉ khi biết dành thời gian trong ngày để được ở trong cõi thinh lặng, đối diện với lương tâm, với Lời Chúa, với sự tĩnh lặng của bầu khí yên tĩnh, sẽ giúp ta tìm về với giá trị đích thật của chính mình "sống để làm gì?" từ đó ta sẽ sống chuẩn.

Lạy Chúa để sống chuẩn theo lời Chúa dạy con phải luôn ý thức Chúa: Chúa đang ở trong con, với con, Chúa đang làm việc cùng con, Chúa ở khắp mọi nơi, từ đó con sẽ sống có trách nhiệm hơn với bản thân, nơi con làm việc, các quan hện trong cuộc sống và biết giữa mội trường sống xanh-sạch-đẹp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét