Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Thứ Tư Tuần Bát Nhật Mùa Phục Sinh
Lời Chúa: 
 Lc 24,13-35
13 Cùng ngày thứ nhất trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là Emmaus, cách Giêrusalem độ sáu mươi dặm. 14 Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra. 15 Đang khi họ nói truyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại cùng đi với họ, 16 nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. 17 Người hỏi: "Các ông có truyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?" 18 Một người tên là Clêophas trả lời: "Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem mà không hay biết những sự việc vừa xảy ra trong thành mấy ngày nay". 19 Chúa hỏi: "Việc gì thế?" Các ông thưa: "Sự việc liên can đến ông Giêsu quê thành Nadarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. 20 Thế mà các trưởng tế và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập giá. 21 Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel. Các việc ấy đã xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi. 22 Nhưng mấy phụ nữ trong nhóm chúng tôi, quả thật đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng sáng. 23 Và không thấy xác Người, họ trở về nói đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng: Người đang sống. 24 Vài người trong chúng tôi cũng ra thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã nói; còn Người thì họ không gặp".
25 Bấy giờ Người bảo họ: "Ôi kẻ khờ dại, chậm tin các điều tiên tri đã nói! 26Chớ thì Đấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?" 27 Đoạn Người bắt đầu từ Môsê đến tất cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh Thánh chỉ về Người. 28 Khi gần đến làng hai ông định tới, Người giả vờ muốn đi xa hơn nữa. 29 Nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã về chiều, và ngày sắp tàn". Người liền vào với các ông.
30 Đang khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. 31 Mắt họ sáng ra và nhận ra Người. Đoạn Người biến mất. 32 Họ bảo nhau: "Phải chăng lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta khi Người đi đường đàm đạo và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?" 33 Ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về Giêrusalem, và gặp mười một tông đồ và các bạn khác đang tụ họp. 34 Các vị đó bảo hai ông: "Thật Chúa đã sống lại, và đã hiện ra với Simon". 35 Hai ông cũng thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào.

Hai môn đệ đi Emmau đã tin tưởng Đức Giêsu Nadarét. Người đã khơi dậy trong họ niềm cậy trông. Thế nhưng, sau khi Đức Giêsu chết rồi, tất cả trở nên đen tối, thật sự là hết, chẳng còn gì. Giêsu chỉ còn như một giấc mộng đẹp. Trên đường về Emmau, chỉ toàn là đêm đen.

Nhưng Chúa Giêsu cùng đi trên đường với họ. Khi Người giải thích cho họ những lời Kinh Thánh liên quan đến Người, Người chiếu một tia sáng trên chính cuộc sống của họ. Người giúp họ hiểu được ý nghĩa sâu xa của điều họ đang sống.

Nếu Chúa Giêsu soi dẫn cuộc sống chúng ta, chính là vì đã có một sự đồng cảm nào đó giữa Người với chúng ta, và nhất là đã có một khám phá thực sự mới mẻ về Chúa Kitô trong cuộc đời chúng ta.

Gặp gỡ Đấng Phục Sinh sẽ làm cho lòng tin của chúng ta lớn lên. Qua việc học hỏi, lắng nghe lời Kinh Thánh, chúng ta sẽ dần dần nhận ra Ngài là ai đối với cuộc đời mình.Nhận ra Chúa Kitô Phục Sinh, khám phá ra sự hiện diện của Người, luôn là một thách đố mỗi ngày. Nhận ra Đấng Phục Sinh, đó chính là một tác động khó khăn của đức tin. Sự nhận biết này luôn cần được sống và canh tân mỗi ngày, vì chúng ta là những lữ khách, những khách hành hương về Emmau cùng với Đức Kitô vào buổi chiều ngày Phục Sinh, trên con đường dài của cuộc đời

Hình ảnh những người trên đường Emmaus hôm nay là những người bị phân tán, sầu buồn, chán nản, lo âu. Họ nghi nan, mất niềm tin. Họ bỏ cuộc, trở về nhà mình. Lý do quy tụ, hợp nhất họ lại không còn nữa. Họ sợ hãi và lẩn trốn.

Chúa Kitô đến đồng hành với họ. Nhưng có cái gì đó ngăn cản, họ chưa nhận ra Người. Có một bức màn che giữa họ và Người, có một bức màn che giữa chúng ta và Chúa Kitô. Chúa Kitô đã trải qua sự chết. Chúng ta không nhìn thấy Người, nhưng Người vẫn ở đó và cùng đi với chúng ta..


Đấng Phục Sinh đã phải đi một đoạn đường xa, để đồng hành và kiên nhẫn giảng giải. Và cuối cùng thì hai môn đệ đã nhận ra Ngài, khi Ngài bẻ bánh. Bấy giờ trái tim họ vỡ lở niềm vui Tạ Ơn, niềm vui Thánh Thể. Giờ đây Chúa Giêsu có hai môn đệ mới, bởi lẽ hai ông đã lập tức quay gót trở về lại với cộng đoàn các tông đồ, với Tin Mừng trong tâm hồn. Các ông lên đường, trở về Giêrusalem, sẵn sàng loan báo điều đã xảy đến với mình.

Sau cái chết của Đức Giêsu, các tông đồ, môn đệ Đức Giêsu đã bị phân tán, nhưng nay họ quy tụ lại. Họ đã tưởng rằng không còn gì để nói với nhau nữa ngoại trừ nỗi buồn chán. Nhưng bây giờ họ có một Phúc Âm để trao đổi với nhau. Sự hiện diện của Đấng Phục Sinh đã tái sinh họ thành nhóm, thành Giáo Hội. Giờ đây họ sẵn sàng ra đi trên khắp các nẻo đường thế giới, để rao giảng cho các anh chị em của họ biết rằng, lịch sử đã đổi chiều và niềm vui mạnh hơn sự chết là điều có thể...

Lạy Chúa, xin cho con luôn nhận thấy Chúa đồng hành với con trong cuộc sống, trong chính những lúc con thấy buồn sầu, chán nản. Chúa vẫn đồng hành với con. và khi gặp được Chúa xin biết ra đi loan báo niềm vui Chúa đã sống lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét