Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014


Thứ bảy Tuần Thánh giáo hội mời gọi chúng ta sống biến cố Chúa chết và sống tấm tình bên mồ Chúa.
Tôi có thời gian thinh lặng, dẹp bỏ mọi công việc để dành ngày sống hôm nay cho cầu nguyện, chiêm niệm. con đường Chúa đi.
Càng suy gẫm tôi càng khám phá tình yêu quá cao vời mà Chúa dành cho tôi và nhân loại. Hôm nay tôi suy gẫm 7 lời nói cuối cùng của Chúa Giê-su trước khi Chúa trút hơi thở cuối cùng

1. Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng đang làm (Lc 23,34)

2. Quả thật, Ta bảo với anh: Hôm nay anh sẽ được ở với Ta trong thiên đàng (Lc 23,43)

3. Thưa Bà, đó là con Bà - Đó là Mẹ của con (Ga 19,26-27)

4. Lạy Thiên Chúa tôi, lạy Thiên Chúa tôi, sao Người đã bỏ con? (Mt 27,46; Mc 15,34)

5. Ta khát (Ga 19,28)

6. Mọi sự đã được hoàn tất (Ga 19,30)

7. Cha ơi, Con phó tâm hồn của con trong tay Cha (Lc 23,46)

Đây là bảy lời thật là tuyệt vời, bảy lời của Chúa như một bản di chúc Thánh

Trong 7 lời này, thì 3 lời đầu tiên:

1. Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng đang làm (Lc 23,34)

2. Quả thật, Ta bảo với anh: Hôm nay anh sẽ được ở với Ta trong thiên đàng (Lc 23,43)

3. Thưa Bà, đó là con Bà - Đó là Mẹ của con (Ga 19,26-27)

cho thấy những công trình cuộc đời tuôn trào một cách nào đó từ cái chết của Đấng Cứu Độ. Đó là những biểu hiện sinh lợi của ân sủng. Sự tha thứ các xúc phạm, việc được vào thiên đàng, những mối liên hệ nối kết các tâm hồn xuất hiện với chúng ta như là 3 công trình siêu vời của Kitô giáo.

Trong 7 lời này, thì 4 lời cuối cùng:

4. Lạy Thiên Chúa tôi, lạy Thiên Chúa tôi, sao Người đã bỏ con? (Mt 27,46; Mc 15,34)

5. Ta khát (Ga 19,28)

6. Mọi sự đã được hoàn tất (Ga 19,30)

7. Cha ơi, Con phó tâm hồn của con trong tay Cha (Lc 23,46)

mô tả bản chất và những đặc tính của đời sống Kitô hữu.

Đau khổ - tuyệt đối trong trường hợp của Chúa Giêsu bị Thiên Chúa bỏ rơi trong 3 giờ hấp hối - cơn khát, công việc hoàn tất, sự lệ thuộc với Chúa Cha trên trời cho đến giờ cuối cùng trên thế gian làm thành một nguồn mạch các công trình đời sống.
Những lời liên quan đến sự sống đi trước những lời liệt kê những đặc tính của đời sống Kitô hữu.

Trong bảy Lời của Chúa, tôi suy gẫm về ba lời:
 Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng đang làm (Lc 23,34)
Quả thật, Ta bảo với anh: Hôm nay anh sẽ được ở với Ta trong thiên đàng (Lc 23,43)
Cha ơi, Con phó tâm hồn của con trong tay Cha (Lc 23,46)


Hành trình Thập giá quá đau khổ và ê chề, quá tủi nhục và bi đát, tất cả những gì tàn bạo , ác độc nhất con người đã dành cho Chúa, một người mà chính Phi-la-tô tìm hoài không thấy tội gì để kết án. Vậy mà trên Thánh giá Chúa không oán trách họ Chúa đã xin Cha "Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng đang làm".
Tôi nhìn lại mình, nhìn lại nhân loại hôm nay, Chúa vẫn xin cho mỗi ngày cho tôi, cho bạn cho mọi người, Chúa vẫn bênh vực chúng ta trước mặt Cha của Ngài. Con cám ơn tình yêu bao dung của Chúa, để con cũng biết nói lời tha thứ yêu thương đối với anh chị em con, để con tin tưởng và ơn tha thứ của Chúa mà chỗi dậy, mà cố gắng hơn, cố gắng mỗi ngày bớt đi những cây đinh con đóng vào Chúa, qua những hành động thiếu bác ái, sống vô trách nhiệm, sợ mất ghế, mất chức mất địa vị mà làm ngược lại với tiếng lương tâm. Chúa ơi xin Chúa nói với Chúa Cha cho con: "Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng đang làm". để con được gặp Chúa mỗi ngày.

"Quả thật, Ta bảo với anh: Hôm nay anh sẽ được ở với Ta trong thiên đàng" (Lc 23,43) Một hy vọng cho những tâm hồn biết ăn năn trở về với Chúa, với gia đình với cộng đoàn. Không ai dám nói mình hoàn thiện ngay ở đời này, không lỗi to thì cũng có lỗi nhỏ, chỉ tôi và bạn chúng ta biết xin Chúa như người trộm lành "Ông Giêsu ơi, khi nào ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi” (Lc 23,42). Anh đã không dừng lại dáng vẻ bên ngoài, Anh nhìn với cặp mắt đức tin, và đã nhận biết vương quyền của Chúa Giêsu. Anh thừa nhận, Anh công bố điều làm thánh Gioan Kim Khẩu ngạc nhiên thốt lên :
“Chuyện lạ lùng chưa từng có ! Thập giá đang sừng sững trước mặt ngươi mà ngươi lại nói đến vương quyền. Ngươi thấy gì mà ngươi liên tưởng đến vinh quang ? Mầu nhiệm con người bị đóng đinh bầm dập, bị chửi rủa, bị dồn dập lên án, bị phỉ nhổ, đòn vọt. Có phải bởi những dấu ấy mà ngươi nhân ra Ngài là vua chăng ?”
Xin cho đức tin của con luôn nhận ra Chúa đang đứng đó, đợi con, đang bên cạnh con, sẵn sàng tha thứ cho con. Lạy Chúa xin cho những người tôi lỗi được trở về với Chúa.

Cha ơi, Con phó tâm hồn của con trong tay Cha (Lc 23,46)
Cuối đời của tôi và bạn, chúng ta ước ao được phó thác linh hồn con trong tay Chúa. Muốn vậy mỗi ngày, mỗi ngày ta phải tự phó thác linh hồn ta cho Chúa, ta phải xác tín điều này, vì nếu không cuộc đời ta lại phó thác cho sa tan cho thế lực của tội lỗi của thế gian qua những việc ta làm, lời ta nói suy nghĩ của ta...

Lạy Chúa ba lời nói của tình yêu mà Chúa danh cho con, cho cả nhận loại để cho con thêm xác tin hơn về con đường Chúa đã đi, và con cũng phải đi con đường đó, con mới có thể đến gặp Chúa trong vinh quang, nhưng để được như vậy mỗi ngày con cẫn soi mình vào Lời Chúa và Thánh Thể để con không lạc xa Chúa, để như Gioan, Đức Mẹ hay các phụ nữ, con vẫn dõi bưới theo Chúa đến cũng. Ta ơn Chúa cho con có được một ngày sẽ sống bên mộ Chúa.
Xin cho các tội nhân được ơn trở về với Chúa, cho các dự tòng chuẩn bị tâm hồn đón nhận Chúa vào cuộ đời của họ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét