Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Suy niệm cuộc thương khó của Chúa Giê-su trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh, tôi đọc lại bài huấn dụ của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô sáng Thứ Tư Tuần Thánh 16-4-2014 khi ngài tiếp kiến chung những người hành hương tại quảng trường Rô-ma, trong đó tôi suy nghĩ nhiều về mầu nhiệm của sự dữ mà Đức Thánh Cha gợi lên:

Một khi đã bước đi trên con đường của sự hạ mình và lột bỏ, Chúa Giêsu đi đến cùng. Chúa Giêsu đạt tới sự khiêm hạ hoàn toàn với ”cái chết trên thập giá”. Đây là cái chết tệ hại nhất dành cho các nô lệ và các tội phạm. Chúa Giêsu đã được coi như một ngôn sứ, nhưng chết như một kẻ tội phạm. Khi nhìn Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn của Người, chúng ta thấy như trong một tấm gương các nỗi khổ đau của nhân loại và tìm thấy câu trả lời thiên linh cho mầu nhiệm của sự dữ, khổ đau, và cái chết.

Biết bao lần chúng ta cảm thấy kinh hoàng đối với sự dữ và khổ đau bao quanh chúng ta và chúng ta tự hỏi: ”Tại sao Thiên Chúa lại cho phép điều đó xảy ra?”. Đây là một vết thương sâu đậm đối với chúng ta, khi thấy nỗi khổ đau và cái chết, đặc biệt là cái chết của những người vô tội. Khi chúng ta thấy các trẻ em đau khổ, nó là một vết thương trong tim. Nó là một mầu nhiệm. Và Đức Giêsu nhận lấy tất cả sự dữ ấy, tất cả nỗi khổ đau này trên mình. Trong tuần này thật là điều tốt cho tất cả chúng ta nhìn vào Chúa bị đóng đanh, hôn các vết thương của Chúa Giêsu, hôn chúng nơi Chúa bị đóng đanh. Người đã nhận và mang lấy tất cả nỗi khổ đau của con người.

Chúng ta chờ đợi Thiên Chúa đánh bại bất công, sự dữ, tội lỗi và khổ đau trong tự toàn quyền của Người và với một chiến thắng vẻ vang. Trái lại Thiên Chúa cho chúng ta thấy một chiến thắng khiêm tốn, xem ra là một thất bại trong tâm thức của loài người. Và chúng ta có thể nói rằng: Thiên Chúa chiến thắng trong thất bại.

Thật thế, trên thập giá Con Thiên Chúa xem ra là một người thất bại: đau khổ, bị phản bội, bị khinh miệt và sau cùng chết đi. Nhưng Đức Giêsu cho phép sự dữ bám riết lấy Người và mang lấy nó trên mình để chiến thắng nó. Cuộc khổ nạn của Người không phải là một tai nạn; cái chết của Người, cái chết ấy đã được ”ghi chép”. Đây là một mầu nhiệm gây lạc hướng, mầu nhiệm sự khiêm hạ lớn lao của Thiên Chúa, nhưng chúng ta biết bí mật của mầu nhiệm này, của sự khiêm hạ ngoại thường này: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến độ trao ban Con Một mình cho thế gian” (Ga 3,16). Trong tuần này chúng ta nghĩ biết bao tới nỗi khổ đau của Chúa Giêsu và chúng ta tự nhủ: “Đó là để cho tôi. Cả khi tôi có là người duy nhất trên trần gian này, Người cũng làm điều đó. Người đã làm điều đó cho tôi. Và chúng ta hãy hôn Đấng bị đóng đanh và nói: “Cho con. Cám ơn Chúa Giêsu. Cho con.”
 ....   
(Hãy hôn kính các vết thương cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu và cảm tạ Người http://vietvatican.org/)

Lạy Chúa, con cám ơn Chúa đã cho con hiểu con đường của Chúa đi là con đường của tình yêu, Thập giá Chúa vác là Thánh giá Cứu độ. Chúa chết Chúa Phục sinh để cho con được vào hưởng vinh quang nước Chúa trong ngày sau hết của đời con.
Những đau khổ mà con người hôm nay đang đối diện thật kinh khủng, trước  Tam Nhật Thánh với một tai nạn thảm khốc khi một chiếc xe khách tông vào xe bồn trên đường cao tốc Trung Lương vào ngày 16/4/2014 là 7 người chết thảm thương. Và bao nhiêu là nỗi đau khác tiếp tục mà con người đón nhận trong những ngày qua như 111 ca bệnh sởi bịnh tử vong mà đa số là các trẻ em. Và tiếp tục với tai nạn chìm tàu ở Hàn Quốc , trên tàu có 477 người, trong đó có 325 học sinh và giáo viên của Trường trung học Danwon  ở Seoul.
Vâng con sống tên đời là con những con đường của đau khổ, nhưng rồi ta thấy, đau khổ hầu như là do con người tạo cho nhau: bất cẩn, thiếu trách nhiệm, ích kỷ, vô cảm …
Để đời bớt khổ, bớt đau mỗi ngày con nhìn lên Thập giá của Chúa để con học bài học yêu thương, bài học của sự thật sẽ giải phóng con và mọi người.

Lạy Chúa xin cứu lấy con và cứu lấy cả thế giới này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét