Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

hứ Bảy Tuần V Mùa Chay
Lời Chúa: 
 Ga 11,45-56
45 Khi ấy, trong những người đến thăm Maria, có nhiều kẻ đã tin vào Chúa Giêsu. 46 Nhưng trong nhóm có kẻ đi gặp người biệt phái và thuật lại các việc Chúa Giêsu đã làm. 47 Do đó, các thượng tế và biệt phái họp công nghị, và nói: "Chúng ta phải xử trí sao đây? Vì người này làm nhiều phép lạ. 48 Nếu chúng ta để mặc người ấy làm như thế, thì mọi người sẽ tin theo và quân Rôma sẽ kéo đến phá huỷ nơi này và dân tộc ta". 49 Một người trong nhóm là Caipha làm thượng tế năm đó, nói với họ rằng: "Quý vị không hiểu gì cả! 50 Quý vị không nghĩ rằng thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt". 51 Không phải tự ông nói điều đó, nhưng với danh nghĩa là thượng tế năm ấy, ông đã nói tiên tri rằng Chúa Giêsu phải chết thay cho dân, 52 và không phải cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác về một mối.
53 Bởi vậy, từ ngày đó, họ quyết định giết Người. 54 Vì thế Chúa Giêsu không còn công khai đi lại giữa người Do Thái nữa. Người đi về miền gần hoang địa, đến thành phố tên là Ephrem, và ở lại đó với các môn đệ. 55 Khi đó đã gần đến Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Có nhiều người từ các miền lên Giêrusalem trước lễ, để được thanh tẩy. 56 Họ tìm Chúa Giêsu; họ đứng trong đền thờ và bàn tán với nhau: "Anh em nghĩ sao? Người có đến hay không?" Còn các thượng tế và biệt phái đã ra lệnh rằng nếu ai biết Người ở đâu, thì phải tố cáo để họ bắt Người.

"Quý vị không hiểu gì cả! Quý vị không nghĩ rằng thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt" đây là câu nói của Một người trong nhóm là Caipha làm thượng tế năm đó. Và câu nói đó đã khai mở hành trình đi vào cuộc tử nạn của Chúa Giê-su, Giờ của Chúa đã đến, giờ mà con người thể hiện quền lực thể gian trên Con Một Thiên Chúa, giờ của sự dữ đã đến. Vâng Chúa Giê-su chấp nhận lệnh Chúa Cha để đem ơn cứu chuộc đến cho thế gian, đến cho từng người trong đó có bạn và tôi.


Chết thay cho ai đó điều không phải là dễ, vì con người luôn khao khát sống và luôn muốn duy trì sự sống của mình. câu chuyện sau đây cũng có thể minh chứng rằng, dù con người có yêu thương nhau đến mất nào cũng không dễ chết thay cho một người thân yêu

Môn đệ của một vị đạo sĩ kia muốn từ bỏ thế gian, nhưng anh ta quyến luyến gia đình và bảo rằng: "Vợ con tôi quá thương yêu tôi, nên họ không bằng lòng cho tôi thoát tục".

Nghe nói thế, vị đạo sĩ muốn cho anh ta biết sự thật nên đã dạy cho anh một kỹ thuật giả chết. Sau một thời gian học thuần thục, vị đạo sĩ bảo anh hãy áp dụng kỹ thuật này khi về đến nhà. Và quả thật, anh ta đã thực hành bài học cách tuyệt hảo để nhắm mắt xuôi tay, nhưng vẫn còn nghe được mọi tiếng khóc than của vợ con và thân nhân, bạn bè.

Ngày hôm sau, vị đạo sĩ đến để phân ưu cùng thâm quyến. Sau những giây phút tưởng niệm người quá cố, ông nghiêm nghị bảo thân nhân đang khóc thương người đã từ biệt cõi đời rằng: "Tôi có bí quyết để cứu sống anh ta, nếu có ai sẵn lòng chết thay cho anh".

Anh chàng giả chết ngạc nhiên khi nghe mọi người trong gia đình nêu ra mọi lý do để biện minh là mình cần phải sống. Càng ngạc nhiên hơn khi anh nghe người vợ nghĩa thiết của mình tóm lược mọi lý lẽ trên bằng một lời quả quyết: "Tôi nghĩ không ai cần chết thay cho chồng tôi. Không có anh ta, chúng tôi vẫn có thể làm lụng để sống".

Nhưng ta vẫn con nhớ một câu chuyện có thật xảy ra trong đệ nhị thứ chiến: linh mục Maximilian Kolbe xin được chết thay cho một người tù chẳng hề thân quen trong trại tập trung Đức quốc xã. Vâng, dám chết thay cho tội của người khác là điều cao quý tinh tuyền nhất trong trái tim con người.


Làm sao con người có thể hy sinh mạng sống cho nhau? Chắc chắn bản năng sinh tồn trong con người sẽ nổi lên chống lại. Chỉ cần nhìn xung quanh, ta sẽ thấy nhiều người khổ đau đến mức tột cùng vẫn cố gắng duy trì sự sống quý giá của mình đấy thôi. Câu hỏi đặt ra là: Làm sao con người có thể hy sinh mạng sống cho nhau?
Đó là tình yêu Nếu không có tình yêu thật sự, chẳng ai dám chết thay cho người khác. Điều này gợi cho ta nhớ đến lời của Phaolô, người từng đi bách hại các môn đệ của Thầy Giêsu: “…họa may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Ðức Giêsu Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.”(Rom 5:7-8)

Vâng, ngày mai Giáo Hội cử hành lễ Lá, cũng là thời gian chúng ta đi vào hành trình đức tin trên con đườ thập giá Chúa đi, hành trình của tình yêu, vi yêu chúng ta Chúa chấp nhận cây thấp giá mà người đời đặt trên vai Chúa, Chúa đón nhận những trận đòn, những gì được coi là nhục hình nhất mà Chúa sẽ gánh chịu vì tội lỗi của chúng ta. 
Lạy Chúa, xin cho con học được nơi Chúa bài học của chữ "Vì Yêu" để con dám chết cho tội lỗi của con, để con dám chết cho anh em em qua lời nói, qua hành động, qua những việc làm cụ thể hơn. Xin cho con và anh em con bước vào Tuần Thánh thật là Thánh thiện và dành nhiều thời giờ để cầu nguyện và sống với Chúa trong Tuần Thánh này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét