Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Thứ Ba Tuần Thánh
Lời Chúa: 
 Ga 13,21-33.36-38
21 Khi ấy, (Chúa Giêsu đang ngồi ăn với các môn đệ), tâm hồn Người bị xao xuyến, nên Người tuyên bố: "Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các con sẽ nộp Thầy". 22 Các môn đệ nhìn nhau phân vân không biết Người nói về ai. 23 Có một môn đệ được Chúa Giêsu yêu quý, đang ở bàn ăn gần lòng Chúa Giêsu. 24 Vậy Phêrô làm hiệu cho môn đệ ấy và nói: "Hỏi xem Thầy nói về ai đó". 25 Môn đệ ấy nghiêng mình sát ngực Chúa Giêsu và hỏi Người: "Thưa Thầy, ai vậy?" 26 Chúa Giêsu trả lời: "Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó". Và Người chấm một miếng bánh trao cho Giuđa, con Simon Iscariô. 27 Ăn miếng bánh rồi, Satan nhập vào hắn. Chúa Giêsu nói với hắn: "Con tính làm gì thì làm mau đi". 28 Nhưng những người đang ngồi ăn không một ai hiểu được vì sao Người lại nói với hắn như vậy. 29 Có nhiều người tưởng tại Giuđa giữ túi tiền, nên Chúa Giêsu bảo hắn: Hãy mua những gì chúng ta cần dùng trong dịp lễ, hoặc Người bảo hắn bố thí cho người nghèo. 30 Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giuđa liền đi ra. Bấy giờ là đêm tối. 31 Khi Giuđa đi rồi, Chúa Giêsu phán: "Bây giờ Con Người được vinh hiển, và Thiên Chúa đã được vinh hiển nơi Người. 32 Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính Mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển! 33 Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do Thái: 'Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được', nay Thầy cũng nói với các con như vậy".

36 Simon Phêrô hỏi Người: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu?" Chúa Giêsu trả lời: "Nơi Thầy đi, nay con chưa thể theo tới đó được, nhưng sau này con sẽ theo Thầy".
37 Phêrô thưa lại: "Tại sao con lại không theo Thầy ngay bây giờ được! Con sẽ liều mạng sống con vì Thầy". 38 Chúa Giêsu nói: "Con liều mạng sống vì Thầy ư? Thật, Thầy nói thật cho con biết: trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần".
Tôi đặt mình có mặt trong buổi tiệc ly hôm xưa để phần nào hiểu và đồng cảm với Chúa trong những giờ sau hết của Chúa.
Chắc chắn tâm trạng của Chúa không vui, nhưng rõ ràng Chúa rất bình tâm. Qua thái độ đối xử và lời nói hết sức nhẹ nhàng và  đầy tình thương đối với từng người. Dẫu biết rằng "Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các con sẽ nộp Thầy".Nhưng Chúa vẫn còn có chút gì đó hi vọng những con người nay hiểu và quay trở về. Chúa luôn chờ đợi, chờ đợi mãi.
Chúa biết rõ ai sẽ là người nộp Chúa, qua sự thắt mắt của những người có mặt trong buổi tiệc "Vậy Phêrô làm hiệu cho môn đệ ấy và nói: "Hỏi xem Thầy nói về ai đó".  Môn đệ ấy nghiêng mình sát ngực Chúa Giêsu và hỏi Người: "Thưa Thầy, ai vậy?"  Chúa Giêsu trả lời: "Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó". Vậy là quá rõ rồi, thế mà các ông vẫn chẳng hiểu gì. Nếu là tôi có mặt lúc đó, tôi sẽ ngăn cản Giu-đa, sẽ làm gì đó để giữ Giu-đa lại không cho ông ra đi. Nhưng không, đó là ý tôi, còn ý Chúa Cha thì khác. "Ăn miếng bánh rồi, Satan nhập vào hắn. Chúa Giêsu nói với hắn: "Con tính làm gì thì làm mau đi". Nhưng những người đang ngồi ăn không một ai hiểu được vì sao Người lại nói với hắn như vậy.  Có nhiều người tưởng tại Giuđa giữ túi tiền, nên Chúa Giêsu bảo hắn: Hãy mua những gì chúng ta cần dùng trong dịp lễ, hoặc Người bảo hắn bố thí cho người nghèo.
Cũng dễ hiểu thôi vì các ông không bao giờ nghĩ trong nhóm 12 lại có một người đi ngược đường, tìm một lối riêng cho mình. Vâng đến đây tôi chợt suy nghĩ đến gia đình, cộng đoàn vẫn còn đó nhưng hình ảnh và cung cách của con người Giu-đa, ở trong nhà hay trong công đoàn mà lòng trí luôn tìm cho mình một lối đi, một lối đi vắng bóng tình thương, một lối đi đầy lòng hận thù, ích kỷ, để rồi ta đem đến cho gia đình, cộng đoàn sự đau khổ, mất bình an. Lạy Chúa xin cho những người đó biết quay trở về.
Và Giu-da chưa kịp ăn bánh của thầy trao nên ông không thể nhận tình yêu hiến dâng của Thầy. "Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giuđa liền đi ra. Bấy giờ là đêm tối".
Trời tối, bóng đêm bao trùm con người Giu-đa, bao trùm cả thế giới.Bóng đêm làm cho con người sa ngã, và tội lỗi cũng bắt đầu hoành hành. Làm sao thoát khỏi đêm tối đức tin, đêm tối của bạo lực. Vâng ta chỉ có thể tỉnh thức và cầu nguyện luôn vì thân xác ta yếu đước và nặng nề lắm.
Khi Giu-đa đi rồi Chúa lại tiếp tục tâm sự với các tông đồ còn lại. Các ông dường như cũng chẳng hiểu thầy mình. "Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do Thái: 'Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được', nay Thầy cũng nói với các con như vậy"" Lời nói của Chúa thật là tha thiết, nơi Chúa đi các ông không thể hiểu được, một con đường đầy máu và nước mắt, một con đường mà trên đó người đi phải vác một cây Thập giá với thân thể bầm đập sau trận đòn khủng khiếp. Một con đường mà đầy những con người mang ơn Chúa, nay đòi đóng đinh Chúa, một con đường mà Phi-la-tô và Hê-rô-để xử Chúa như quả banh, đá qua đá lại, vô trách nhiệm trước một con người vô tội bị nhóm kinh sư, Pha-ri-siêu thượng tế quyết tâm giết Chúa, cho dẫu hai ông vẫn biết Chúa vô tội.
Làm sao các tông đồ hiểu được, các ông cứ nghĩa nơi Chúa đi, Chúa đến như trong 3 năm rao giảng, các ông thấy biết bao nhiêu phép lạ và một phút nào đó tự hào với những gì thầy mình làm. Vì thế, Phê-rô đã nhanh chóng  Phêrô thưa lại: "Tại sao con lại không theo Thầy ngay bây giờ được! Con sẽ liều mạng sống con vì Thầy". Chúa Giêsu nói: "Con liều mạng sống vì Thầy ư? Thật, Thầy nói thật cho con biết: trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần". 
Thân phận con người là vậy, chuyện gì xảy ra ta đã biết cả rồi.
Suy gẫm hình ảnh 2 Tông đồ Giu-đa It-ca-ri-ốt và Phê-rô trong ngày thứ ba Tuần Thánh để có dịp ta nhìn lại ta, để ta tạ ơn Chúa cho ta được thông phần vào cuộc khổ nạn của Chúa trong thời đại của ta hôm nay. Vẫn con đó những bất công, những bóng tối của sự cạnh tranh nhau khủng khiếp mà ta thấy trong các bài báo ta đọc hàng ngày, đặt biệt câu chuyện " bị làm nhục vì lấy cắp hai cuốn chuyện" được đăng trên báo Tuổi trẻ ngày 15/4/2014 
http://tuoitre.vn/Giao-duc/602786/bi-lam-nhuc-vi-lay-cap-hai-cuon-truyen.html#ad-image-0
Câu chuyện thật đau lòng khi người lơn lấy quyền của mình sử em S thật quá tệ và dẫm lên nhân phẩm của một em bé chưa hiểu hết việc mình đang làm, em còn quá nhỏ để mang một nỗi nhục suốt đời em. 
Ngày hôm nay quanh tôi và bạn vẫn con quá nhiều đỗ vỡ, bất công, lạm dụng quyền hành để hành xử theo bản năng hơn là tình người. Ta phải làm gì đây, quỳ gối và cầu nguyện, thinh lặng và lắng nghe.
Lạy Chúa, xin cho con và mọi người ngày càng hiểu: chỉ có tình thường yêu thật sự, chỉ có ánh sáng của chân thật, công lý và công bằng mới giải thoát được bóng đêm.

1 nhận xét:

  1. Soeur ơi! ngay trong xã hội hôm nay, ngay cả chính bản thân con và nhiều người khác đang khoác trên mình một Giuda ngày xưa, vẫn cứ chà đạp anh em mình để vinh thân; và cũng như Phê rô vẫn chối bỏ vợ, chồng con cái mình để thỏa mãn cá nhân. quá ngán ngẩm ? soeur. Biết làm sao đây khi nhìn vào cuộc sống gia đính mình cũng đầy những giu-đa và Phê-rô

    Trả lờiXóa