Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Hợp xướng quốc tế chủ đề "Giáng Sinh" tại Tu viện Thánh Phaolô thành Chartres và tại Nhà thờ chánh tòa Sài Gòn


WGPSG – Dàn Hợp xướng quốc tế “International Choir Orchestra of Ho Chi Minh City” cùng với dàn nhạc, đã thực hiện hai buổi hòa nhạc Giáng sinh tại nguyện đường của Tu viện Thánh Phaolô thành Chartres Quận I, TP.HCM, và Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn, số 1 Công Xã Pari, vào hai tối thứ sáu và thứ bảy ngày 7 và 8/12/2013, từ 19g30 đến 21g30.
Đây là chương trình hợp xướng và hòa nhạc có chủ đề “Giáng sinh”, trình bày 20 tác phẩm: O Come, O Come Emmmanuel, Joy to the World, O Come All Ye Faithful, Away in a Manger, Angels We Have Heard on High, O Tannenbaum, Go Tell It on the Mountain, Christmas Lullaby, O Magnum Mysterium, Selections from Christmas Oratorio, Some Children See Him, Magnificat Anima Mea, Il est né, le Divin Enfant, Es ist ein Ros Entsprungen, Adam Lay Y’Bounden, Hark the Herald Angels Sing, Pueri Concinite, Silent Night, Hallelujah.
Chỉ huy dàn nhạc là Ian Alexander. Giám đốc nghệ thuật kiêm ca trưởng là Brian Riedlinger, một người đã dấn thân cả đời cho âm nhạc. Từng là một sinh viên piano và vũ công, ông Brian đã học âm nhạc tại Hoa Kỳ, quê hương của mình, và sau đó ở Vương quốc Anh. Ông đã điều khiển dàn hợp xướng quốc tế “International Choir and Orchestra of HCMC” trong tư cách là giám đốc nghệ thuật từ năm 2006.
Trong cả hai buổi trình diễn, không gian của nguyện đường Tu viện Thánh Phaolô thành Chartres và nhà thờ chánh tòa Sài Gòn đều chật kín khán thính giả, hầu hết là người nước ngoài.
HỢP XƯỚNG QUỐC TẾ CHỦ ĐỀ "GIÁNG SINH"
Đặc biệt tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn, sự hiện diện của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã làm cho buổi hòa nhạc tràn ngập niềm vui ấm cúng và bình an.
Bước vào chương trình, Cha Phê-rô Đỗ Duy Khánh giới thiệu về dàn nhạc và hợp xướng với cộng đoàn. Sau đó cha Giuse Vương Sĩ Tuấn cung nghinh Lời Chúa từ cuối nhà thờ lên cung thánh. Cộng đoàn được lắng nghe Lời Chúa bằng hai ngôn ngữ Việt và Anh. Tiếp sau Lời Chúa là ca khúc "O Come, O Come Emmmanuel” cất lên từ cuối nhà thờ như một lời chào mời mọi người cũng bước vào khung trời của những thanh âm du dương cùng với những giọng ca ngọt ngào và thánh  thiện cất lên trong ngôi nguyện đường cổ kính. Người nghe như được bay bổng trong không gian huyền nhiệm của từng ca khúc với các giọng ca Soprano, Alto, Tenor, Basso trên nền nhạc cụ Violin I, Violin II, Viola, Cello, Flute, Double Bass, Trumpet, Organ, French Horn, Oboe, Clarinet và Bassoon.
Sau bài “Silent Night”, cha sở nhà thờ chánh tòa cám ơn ban Hợp xướng Quốc tế đã dành thời gian đến Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn biểu diễn một đêm nhạc thật ấn tượng. Tiếp theo Đức Hồng Y tiến lên trước dàn hợp xướng bắt tay ca trưởng Brian Riedlinger, cám ơn dàn nhạc và ban hợp xướng đã đem đến cho người tham dự những giờ phút cầu nguyện vửa thư giãn bình an vừa tràn ngập niềm vui.
Buổi hòa nhạc đã kết thúc với ca khúc Halleluiah của Handel hùng tráng mạnh mẽ đến độ vừa chấm dứt, mọi người đứng bật dậy với tràng vỗ tay thật dài, thật lâu như để tán thưởng và cám ơn các thành viên trong dàn Hợp xướng quốc tế “International Choir Orchestra of Ho Chi Minh City”.
Được biết, để có buổi trình diễn hôm nay, các thành viên trong dàn hợp xướng  phải luyện tập suốt 4 tháng, vào các tối thứ hai tại trường đại học RMIT 21 Phạm Ngọc Thạch TPHCM.  Hai buổi hợp xướng và hòa nhạc này không bán vé, chỉ kêu gọi người tham dự đóng góp để giúp cho trẻ em bụi đời trong dịp Giáng Sinh. Đây quả là một hoạt động mang đậm tính thiêng liêng và nhân văn, vừa giúp mọi người gặp gỡ và cầu nguyện với nhau trong bữa tiệc âm nhạc, vừa sẻ chia cho những người bất hạnh bữa tiệc tình thương của Đấng Cứu Thế đến với nhân loại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét