Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014


Luật vì ai?

Khi luật khi được ban hành thì bắt buộc mọi người trong phạm vi và công việc của mình phải thi hành. Luật giúp cho trật tự trong xã hội, gia đình được ổn định, bình an và hạnh phúc. Cho dù là ai đi nữa thì cũng phải giữ luật. Lớn có luật của lớn, nhỏ có luật của nhỏ ai vi phạm luật đều bị xử theo luật đề ra.

Cuộc sống có quá nhiều luật, nhưng cũng có những người thích ra luật buộc người khác làm mà mình thì rất vô tư, sống thoải mãi mà còn phạm chính luật mình ra nữa.


Một bà nội trợ sau khi cân nhắc "khẩu vị" của các thành viên trong gia đình, bà thực hiện các món ăn. Khi món ăn được dọn lên bàn tiệc, các thành viên của gia đình đều có quyền thưởng thức các món ăn mà bà nội trợ đã bỏ công làm ra. Bà nội trợ không thể lấy lí do món này tôi làm cho thằng út nên mọi người không được ăn! Một khi bà phát ngôn như thế thì chỉ có nước bà và thằng út ngồi đó mà tự ăn cho hết bàn tiệc kia.Vì trong một tập thể không thể có luật dành riêng cho người này mà lại ưu ái với người kia, "mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật".

Có người ra luật để bóp nghẹt đi tài năng, sự phát triển của người khác và đôi khi còn làm cho người ta chết dần chết mòn.

Thời gian qua ta thấy nhóm Hồi Giáo cực đoan IS ra luật mà luật đó giết người khác."Trang tin IBT phiên bản tiếng Anh dẫn lời anh Zaid Al Fares, một phóng viên ảnh Syria, cho biết tổ chức này đã ban hành các luật lệ hà khắc đối với người dân Raqqa sau khi chiếm được thành phố miền bắc Syria hồi cuối tháng 8.

Chúa Giê-su đã kiển trách những người ra luật mà không giữ luật:
Thứ Năm Tuần XXVIII Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 11,47-54
47 Khi ấy, Chúa Giê-su nói với mấy nhà thông luật rằng: "Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy! 48Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.
49 "Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia. 50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, 51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.
52 "Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản."
53 Khi Chúa Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, 54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.


Lạy Chúa, xin cho con biết sống giữ luật của Chúa và của đời, đừng để con thêm luật cho anh em làm cho anh em con trở nên nặng nề, mà chính con không giữ, không sống.

Xin Chúa giúp con.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét