Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014


Thứ Sáu Tuần XXX Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 14,1-6

1 Khi ấy, vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào dùng bữa trong nhà một thủ lãnh biệt phái, thì những người hiện diện ở đó dòm xét Người. 2 Bấy giờ có một người mắc bệnh thuỷ thũng ở trước mặt Người. 3 Chúa Giêsu lên tiếng hỏi các Luật sĩ và biệt phái rằng: "Trong ngày Sabbat, có được phép chữa bệnh không?" 4 Các ông ấy làm thinh. Bấy giờ Người kéo kẻ ấy lại, và chữa lành, rồi cho về. 5 Ðoạn Người bảo các ông rằng: "Trong ngày Sabbat, ai trong các ông có con lừa hay con bò rơi xuống giếng mà không lập tức kéo nó lên sao?" 6 Nhưng các ông không thể trả lời câu hỏi ấy.

Việc Chúa Giêsu thách thức những người biệt phái để chữa lành cho người thuỷ thũng trong ngày sabát cho thấy rằng đối với Ngài, con người là ưu tiên tối thượng. Luật lệ, ngay cả luật hưu lễ, cũng sẽ thành vô nghĩa nếu không vì lợi ích của con người. Đối với Ngài, chỉ có một luật lệ gồm tóm và là nền tảng của mọi luật lệ, đó là yêu thương. Nhưng để có yêu thương, trước tiên phải có sự nhìn nhận và tôn trọng phẩm giá mỗi người. (Trích "Mỗi ngày một tin vui")

Yêu thương người, yêu thương đồng loại là luật trên hết mọi luật. Tất cả các luật của Thiên Chúa cũng như luật xã hội đều nhằm giúp cho con người sống tốt hơn , thế nhưng cũng là những trường hợp con người đã làm cho luật trở nên năng nề cho người khác, làm cho sự chia rẽ và là cho mẫu thuẫn xảy ra. Khi mà chỉ biết bắt bẻ soi mói người khác làm cho cuộc sống trở nên căng thẳng.
Lạy Chúa xin giúp con biết giữ luật Chúa và luật đời mốt cách có trách nhiệm, và cũng đừng vì luật mà con sống thiếu tình bác ái với anh chị em con.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét