Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

"Thế thì của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa"

Sống trong một xã hội loài người thì không thể không có người lãnh đạo. «Nước một ngày không thể không vua» (Đại Việt sử thi), không có người lãnh đạo  đất nướcsẽ loạn lên.

Mấy tuần qua ta đọc báo thấy ở Hồng Kông người ta biểu tình để được tự do bầu chọn vị lãnh đạo, rồi khắp nơi trên thế giới mỗi khi có việc bầu chọn lại vị lãnh đạo của nước mình, người dân cũng vật vả lựa chọn, vì họ là người sẽ lo cho dân nước an hòa, phát triển kinh tế và phát triền con người. Người lãnh đạo thường tài đức hơn người, nên lệnh truyền của họ thường phản ảnh đúng thánh ý Thiên Chúa. Vì thế, trên nguyên tắc, Kitô giáo chủ trương con người phải vâng phục bề trên của mình. Chủ trương này thật hợp tình hợp lý.

Tuy nhiên là con người thì cũng có những bất toàn, những thay đổi, và yếu đuối. Người lãnh đạo có khi làm theo lương tâm, có khi lại đi ngược vì lợi ích cá nhân, họ làm mất đi thưở ban đầu được chọn. Khi nắm quyền hành trong tay một thời gian, họ liền bị biến chất, vì quyền hành có khả năng tha hóa con người.

Nhưng Lời Chúa dạy ta hôm nay, đã là người trong một quốc gia ta phải sống theo lề luật của quốc gia đó.

Ta thấy cần phải phân biệt những gì thuộc lãnh vực trần tục, và những gì thuộc lãnh vực lương tâm. Hai lãnh vực này có thể phân biệt rõ ràng, điều đó không có nghĩa là chúng hoàn toàn độc lập với nhau, hay không có sự bao trùm lên nhau. Những gì hoàn toàn thuộc lãnh vực trần tục, không liên quan đến lương tâm, thì ta phải hoàn toàn tuân phục người lãnh đạo. Chẳng hạn nhà nước buộc người dân đến tuổi trưởng thành phải làm căn cước, hay khi kinh doanh, bán nhà, bán xe phải đóng thuế, v.v… hoặc khi Giáo Hội buộc các tín hữu muốn kết hôn phải trình sổ rửa tội, phải rao ở nhà thờ, v.v… thì ta phải tuân phục. Nhưng trong những việc liên quan đến lương tâm, thì ta phải làm theo lương tri và lương tâm đúng đắn của mình. Không thể lấy lý do luật nhà nước hay luật Giáo Hội để làm ngược lại ý muốn của Thiên Chúa được phản ảnh qua lương tri và lương tâm mình. Chính Đức Giêsu đã bất chấp luật sabát của Môsê – tức luật tôn giáo – để làm theo đòi hỏi của tình yêu đại đồng (x. Mt 12,1-8; 12,9-14; Lc 13,10-17; 14,1-6; Ga 5,1-18; 9,1-41). Phêrô đã bất chấp lệnh cấm của giới lãnh đạo tôn giáo để làm theo đòi hỏi của Thiên Chúa là rao giảng Tin Mừng (x. Cv 5,27-33). Các thánh tử đạo trên thế giới đã trung thành với Thiên Chúa bất chấp lệnh cấm đạo của chính quyền.

Lạy Chúa xin cho con biết phân định và sống tốt luật Cháu và luật của quốc gia cũng như các luật lệ khác. Để con luôn thuộc về Chúa trong tự do và hạnh phúc.

Chúa Nhật tuần XXIX Thường Niên - Năm A
Lời Chúa: 
 Mt 22,15-21
15 Bấy giờ những người Pharisêu đi bàn bạc với nhau, tìm cách làm cho Ðức Giêsu phải lỡ lời mà mắc bẫy.
16 Họ sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe Hêrôđê, đến nói với Ðức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta. 17 Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xêda hay không?"
18 Nhưng Ðức Giêsu biết họ có ác ý, nên Người nói: "Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ giả hình! 19 Ðưa đồng tiền nộp thuế cho tôi coi!" Họ liền đưa cho Người một đồng bạc. 20 Và Người hỏi họ: "Hình và danh hiệu này là của ai đây?" 21 Họ đáp: "Của Xêda". Bấy giờ, Người bảo họ: "Thế thì của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét