Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Ngày 25-07, Thánh Giacôbê, tông đồ
Lời Chúa: 
 Mt 20,20-28
Mơ ước có một chỗ đứng trong xã hội, một địa vị nào đó là điều chính đáng để ta phấn đấu học tập, rèn luyện để phục vụ cho chính mình, gia đình, và xã hội. Vì thế mới có các kỳ thi tuyển để chọn người tài đức.

" Cái ghế" cũng là nơi để ngồi, ngồi làm việc, điều hành, nghĩ ngơi, nhưng cũng là nơi lắm cái nhiều chuyện để nói. Thế nên mới có sự tranh giành nhau "cái ghế", trong chương trình giải trí của truyền hình người ngồi ghế giám khảo bây giờ được gọi là "ghế nóng", nghe cũng hay hay, loại ghế này cũng là để phục vụ đấy, nhưng đằng sau lại đầy những chuyện vui buồn.


Có những loại ghế mà người leo lên ngồi rồi lại không muốn xuống, không muốn nhường cho ai, có lẽ vì nó êm quá, sướng quá mà quên đi mục đích của "cái ghế" đang ngồi.

Trong tuần qua tồi đi trên 1 chuyến xe buýt đưa từ máy bay đến nhà ga, trên xe cũng có ghế ngồi, một vị Linh mục lên trước nên ngồi ghế, khi khách lên khá đông, vị linh mục đứng lên nhường ghế cho người phụ nữ. Hình ảnh dẹp lắm dù đoạn đường rất ngắn, phần nào cũng cho tôi suy nghĩ.

Cách đây hơn 2000 năm cũng có một cuộc đối thoại "xin cho" xoay quanh chuyện 'cái ghế"
20 Khi ấy, bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Chúa Giêsu. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. 21 Người hỏi: "Bà muốn gì?" Bà ta thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài".
22 Chúa Giêsu đáp lại: "Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa được". 23 Người bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai thì người ấy mới được". 24 Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em.
25 Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. 26 Giữa các con thì không được thế. 27 Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu các con, thì hãy làm tôi tớ các con. 28 Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".
Lạy Chúa ước mơ đạt đến một đỉnh cao của đời người trong công việc, trong cuộc sống là điều chính đáng, nhưng ước mơ đó cũng phải có sự đánh đổi là phục vụ, là yêu thương.Xin cho con biết bước ra khỏi sự an toàn của "cái ghế" nào đó đang làm con mãi mê yên vị trên đó vì ngồi trên cao quá làm sao con cúi xuống phục vụ được. Xin cho con nhớ Lời Chúa dạy "trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu các con, thì hãy làm tôi tớ các con".



0 nhận xét:

Đăng nhận xét