Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Thứ Năm Tuần XIII Mùa Thường Niên - Ngày 3/7: Thánh Tôma, tông đồ
Lời Chúa: 
 Ga 20,24-29
24 Có một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. 25 Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin." 26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em." 27 Rồi Người bảo ông Tô-ma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin." 28 Ông Tô-ma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !" 29 Đức Giê-su bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin !"

Khi nói đến Thánh Tôma người ta thường có cái nhìn tiêu cực về Thánh nhân "người cứng lòng tin", hay hễ ai không tin điều gì thì người ta lại gắn cho "Tôma nữa rồi". Thật oan uổng cho Thánh Tôma. Nếu đọc kỹ tin mừng nói về sự kiện Tôma tuyên xưng đức tin: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !". Ta thấy Thánh nhân là người tin có trách nhiệm, vì Chúa hiện ra với các tông đồ nhưng các ông có dám bước ra khỏi phòng đang trú ẩn không? chỉ khi Chúa Thánh Thần hiện xuống niềm tin của các Tông Đồ mới vững mạnh, cánh cửa đức tin của các ông mới mở ra đi loan báo Tin mứng Phục sinh.

Còn Tôma, khi Chúa hiện đến ông đã tin ngày không cần phải hành động như ông thách thức với các tông đồ. Thánh Tôma đón nhận lời trách của Chúa "Rồi Người bảo ông Tô-ma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin." trong niềm xác tín ông là thưa với Chúa "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !". Nhờ đó mà ta có thêm mối phúc "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin !"

Không thấy mà tin điều đó cần một kinh nghiệm sống với Chúa sâu đậm, để nhìn thấy Chúa qua những người xung quanh, qua các biến cố buồn vui, qua những thật bại khổ đau.

Ngày nay không phải ai nói gì cũng tin, bảo gì cũng làm ngay, vì thật và giả chỉ cách nhau một cọng chỉ mà thôi. Cẩn thận như Thánh Tôma vậy mà hay.

Xin Chúa giúp con sống có trách nhiệm với đức tin của con, để con tin và giúp người khác tin vào Chúa tình yêu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét