Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014



Anh Jonathan, người Mỹ gốc Hàn Quốc, là nạn nhân của việc kỳ thị chủng tộc lúc còn nhỏ. Khi lớn lên, anh cố tìm đến một nơi để không bị người ta phán đoán vì nét mặt hoặc chủng tộc. Anh trở thành bác sĩ tại một thị trấn ở phía bắc Alaska, Hoa Kỳ, nơi mà ngoại diện của anh có vẻ giống nhiều bệnh nhân. Anh hy vọng rằng có lẽ tại đây, giữa cái giá rét ở vòng Bắc Cực, anh sẽ thoát được nạn thành kiến, còn “giá rét hơn”.

Hy vọng ấy tiêu tan khi anh chữa bệnh cho một phụ nữ 25 tuổi. Lúc bệnh nhân hết hôn mê, cô ấy nhìn vào mặt Jonathan, rồi thốt lên lời tục tĩu, cho thấy sự miệt thị người Hàn Quốc ăn sâu trong lòng. Ðối với Jonathan, trường hợp này là sự nhắc nhở đau lòng, mọi nỗ lực để chuyển đến và hòa nhập với cộng đồng không thể giúp anh tránh khỏi nạn thành kiến.

Kinh nghiệm của anh Jonathan nhấn mạnh một thực tại đáng lo ngại. Thành kiến xảy ra khắp thế giới. Dường như nơi nào có người ta thì nơi đó có thành kiến.

Ða số người ta lên án thành kiến nhưng nó vẫn xảy ra khắp nơi. Ðây thật là điều nghịch lý. Tại sao cái mà người ta ghét lại quá phổ biến? Rõ ràng, nhiều người lên án thành kiến đã không nhận ra nó tiềm ẩn trong lòng mình. Bạn có như thế không?


Cách đây hơn 2000 năm chính Chúa Giê-su cũng bị người đồng thời tại quê hương Chúa thành kiến và Chúa đã không làm việc tại quê hương được.

Thứ Sáu Tuần XVII Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mt 13,54-58
54 Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê quán Người, và giảng dạy người ta trong hội đường, khiến người ta ngạc nhiên và nói rằng: "Bởi đâu ông này được sự khôn ngoan và quyền làm phép lạ như vậy? 55 Nào ông chẳng phải là con bác thợ mộc sao? Nào mẹ ông chẳng phải là bà Maria, và Giacôbê, Giuse, Simon, Giuđa chẳng phải là anh em ông sao? 56 Và chị em ông, nào chẳng phải những người ở nơi chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông được những sự ấy?" 57 Và họ vấp phạm đến Người.
Nhưng Chúa Giêsu phán cùng họ rằng: "Không tiên tri nào mà không được vinh dự, trừ nơi quê quán và nhà mình". 58 Người không làm nhiều phép lạ ở đó, vì họ chẳng có lòng tin.

Có những thành kiến rất vô lý, và không thể chấp nhận được, khi người khác được hơn mình một khía cạnh nào đó mình lại khó chịu lại tìm cách làm giảm uy tín của người đó, bằng những thành kiến theo tính chủ quan của mình.

Vượt qua được thành kiến là một điều không phải dễ. Để cuộc sống không thành kiến về người khác, cần tập sống tinh thần khiêm tốn và đón nhận người khác với những gì họ là.

Xin Chúa cho con có cái nhìn tích cực về người khác, cuộc đời này đâu có gì hoàn hảo, và ngay cả con cũng chẳng hoàn hảo, xin cho con biết mở con tim đón nhận anh chị em con trong tình yêu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét