Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Chu toàn lề luật

Thứ Tư Tuần III Mùa Chay
Lời Chúa: 
 Mt 5,17-19
 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn.  Vì Ta bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành.  Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".

Chúa Giêsu dạy cho con người biết tinh thần đúng đắn của việc tuân giữ Lề Luật. Việc giữ Luật không hệ tại trên mặt chữ viết của Lề Luật, nhưng đi vào chiều sâu của tinh thần giữ Luật: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”. Chúa Giêsu tôn trọng Lề Luật, dù một chấm một phết của Lề Luật sẽ không bị bỏ quên. Tuy nhiên, Người nhấn mạnh đến cái chiều sâu của việc tuân giữ Lề Luật, đó chính là tình yêu. Việc tuân giữ Lề Luật không dừng lại ở cái hình thức bên ngoài, nhưng cần phải đạt tới chiều sâu của tâm hồn. Đây chính là cao điểm và sự tự do đích thực của nội tâm trong việc giữ Lề Luật.
Hằng ngày cuộc sống quanh ta có rất nhiều luật, ở nhà có luật hôn nhân gia đình để bảo vệ đời sống gia đình, muốn gia đình hạnh phúc thì các thành viên trong gia đình phải sống đúng luật, luật một vợ mội chồng...
Ra đường ta lại dụng tới luật giao thông, muốn xa lộ bình an ta phải giữ luật đi đường.
Còn biết bao nhiêu luật khác nhau nữa. Nhưng luật trên hết vẫn là luật tình yêu: Yêu Chúa và yêu người. 
Lạy Chúa xin cho con biết chu toàn luật Chúa dạy để quanh con mọi người được bình an. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét