Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Thứ Bảy sau Lễ Tro
Lời Chúa: Lc 5,27-32



Khi ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo ông: "Hãy đi theo Ta". Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy theo Người. Lêvi đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại nhà ông. Có đông người thu thuế và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. Những người biệt phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng: "Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".

Câu chuyện Chúa gọi Lêvi người thu thuế, ông đã nghe theo lời mời gọi của Chúa bỏ mọi sự để theo Người, cho ta suy nghĩ về nhiều khía cạnh của cuộc sống, tương quan nhân vị, sự tha thứ, lòng yêu thương.

Con người ai cũng có tội cả, không ai dám nói mình là vô tội, vì thế ai cũng cần được ơn tha thứ, tha thứ từ Thiên Chúa, tha thứ từ anh em.


Đối với Chúa khi nhìn một con người Chúa nhìn "tội nhân" với cái nhìn " nhân - con người" để yêu thương, "tội" để tha thứ cứu giúp vì: "Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".


Có những "tội nhân" muốn quay về, muốn hoàn lương, muốn làm lại từ đầu, nhưng không thể. Vì cái nhìn của tập thể, cái nhìn của định kiến, thành kiến của người này, kẻ kia khi biết quá khứ hay việc làm của họ. cũng như Lêvi muốn trở về, nhưng cái nhìn của đồng bào ông lúc bấy giờ rất hà khắc với người làm nghề thu thuế, vì ông đang làm việc cho đế quốc Rôma. Nhưng khi Chúa đến Chúa đã cho ông trở lại với con người của ông.

Lạy Chúa, bước vào mùa chay là con bước vào với tình yêu kêu mời của Chúa, trở về với Chúa, lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, đứng lên, bỏ những gì đang ràng buộc con, những thói quen xấu, những gì làm hoen ố tâm hồn con và tâm hồn anh em con. Để con dám dọn một bữa tiệc mời Chúa đến nhà con, đến với lòng con. Và xin cho con biết nhìn anh em con với tình thương, với sự tha thứ vì chính con cũng là "tội nhân" cần Chúa và anh em con tha thứ yêu thương.

Trong ngày 8/3 con cũng cầu nguyện cho mọi người biết tôn trọng người phụ nữ, đừng đưa họ đến đường cùng, đừng dùng họ như những món hàng. Xin cho những chị em bị rơi vào con đường đen tối của cuộc đời được trở về với sự yêu thương rộng lương của mọi người. Xin Mẹ Maria luôn che chở ban ơn trợ lức cho những người con của Mẹ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét