Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Thứ Ba Tuần XXXI Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 14,15-24
15 Khi ấy, một trong những kẻ đồng bàn nói với Chúa Giê-su rằng: "Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!" 16 Người đáp: "Một người kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người. 17 Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng: 'Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.' 18 Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu. Người thứ nhất nói: 'Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu.' 19Người khác nói: 'Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu.' 20 Người khác nói: 'Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.'
21 "Đầy tớ ấy trở về, kể lại sự việc cho chủ. Bấy giờ chủ nhà nổi cơn thịnh nộ bảo người đầy tớ rằng: 'Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây.' 22 Đầy tớ nói: 'Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ.' 23 Ông chủ bảo người đầy tớ: 'Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta. 24 Tôi nói cho các anh biết: Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi.'"

Người tổ chức tiệc thường mong muốn những người được mời đến dự tiệc, thế nhưng đâu phải lúc nào người được mời đến được với nhiều lý do, mà lý do nào cũng có lý.


Cũng có một bữa tiệc xem ra rất thịnh soạn, chủ tiệc rất khao khát người được mời đến dự, nhưng rồi có ba lý do mà người mời từ chối: Một thửa đất được mua - của cải; 4 cặp bò vừa mới tậu về: công việc; mới cưới 1 người vợ: hạnh phúc. Tất cả lý do đều có lý, đều rất thực tế.


Tại sao ông chủ lại giận dữ trước thái độ của những người từ chối. Vì có thể ông chủ đã gửi lời mời từ lâu lắm rồi và ông chủ đã chuẩn bị rất chu đáo cho bữa tiệc vậy mà mọi người đến giờ tiệc lại từ chối.


Sau đó hành động của ông chủ cũng rất lạ khi ông chủ bảo các đầy tớ 'Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây.' 22 Đầy tớ nói: 'Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ.' 23 Ông chủ bảo người đầy tớ: 'Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta. 24 Tôi nói cho các anh biết: Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi.'"


Suy tư câu chuyện tiệc cưới cho tôi nhiều suy nghiệm trong tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn, hằng ngày tiệc cưới Chúa dọn sẵn cho tôi đó là Thánh Lễ là những việc đạo đức, kinh nguyện, Chúa mời tôi đến dự tiệc thế những tôi lại mãi mê công việc mà bớt xén giờ cầu nguyện hay khi tham dự Tiệc Thánh Thể tôi lại lo ra cho những việc con dở dang. Nhưng kiểu người từ chối dự tiệc phải chăng cũng là hình ảnh của tôi.


Lạy Chúa dây là thời gian thuận tiện, đây là ngày cứu độ mà Chúa muốn con hồi tâm để chỉnh đốn con người của con để con nên thánh và giúp anh chỉ em sống thánh như lòng Chúa ước mong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét