Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

Thứ Hai Tuần XXXII Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 17,1-6
1 Khi ấy, Chúa Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! 2 Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã. 3 Anh em hãy đề phòng!
"Nếu người anh em của anh xúc phạm đến anh, thì hãy khiển trách nó; nếu nó hối hận, thì hãy tha cho nó. 4 Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: 'Tôi hối hận', thì anh cũng phải tha cho nó."
5 Các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con." 6 Chúa đáp: "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: 'Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc', nó cũng sẽ vâng lời anh em."

Ngày Chúa nhật tôi đến giáo xứ giúp các em về vấn đề giáo lý, có rất nhiều câu chuyện mà các em chia sẻ với tôi về gia đình, bạn bè và bản thân của các em. Có em thì chia sẻ toàn là niềm vui, sự thương yêu của cha mẹ anh chị em trong nhà, có em thì chia sẻ với ánh mắt u buồn vì ba mẹ em lại bất hòa với nhau, có em thì bực tức người cha vì tối ngày say xỉn không giúp gì mẹ em....

Và một câu chuyện làm tôi suy nghĩ rất nhiều, khi em vắng mặt 3 tuần liền không đến lớp giáo lý, số điện thoại của mẹ em cho thì tôi gọi hoài không được. Một em trong lớp cho tôi biết em đang ngồi ở tiệm net, đang chơi game, lúc đó mới 7g00 , tôi gọi 1 em huynh trưởng đến đưa em về. Khi em về gặp tôi em rất sợ, em trình bày đủ lý do, mong tôi đừng gọi cho mẹ em, em sợ mẹ đánh em chết mất, em hứa sẽ sửa đổi nếu không sửa đổi thì lúc đó tôi sẽ gọi cho mẹ em, em cho tôi số điện thoại của mẹ.

Tôi bảo em đi đến trước Đức Mẹ cầu nguyện và nghĩ lại việc làm của mình đúng hay sai, và xét mình chuẩn bị sau lễ tôi đưa em đến cha sở để xưng tội.

Ba mẹ em đã chia tay, mẹ nuôi em, nhưng em bị tổn thương tinh thần, em thường hay nói dối, tôi thương em vì cuộc đời em thiếu sự dạy dỗ và tình thương của người cha. Một sự vấp ngã của người lớn làm tổn thương đến em, nhân cách của em.

Câu chuyện thứ hai cũng không kém đau lòng khi cha mẹ mãi lo làm ăn kiếm tiền, hai chị em ở nhà vừa học vừa chơi, chơi đến nỗi quên học, chơi đến nỗi ăn cắp tiền của cha mẹ chơi game, đến khi phát hiện ra thì 2 chị em trở nên lì lợm, không nói năng, không xin lỗi, tất nhiên những trận đòn của người cha dành cho các con mình, hai chị em lại bỏ nhà ra đi. Cha mẹ lại cất công tìm kiếm.

Thay vì nhận trách nhiệm trước hư hỏng chơi bời của con, người cha lại giận dữ, không nhìn mặt con, coi như không có em trong nhà. Các em con quá nhỏ mới học cấp 2 làm sao hiểu hết sự nguy hại mà các em chỉ cần lỡ bước sa chân vào.

"Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã."

Nếu thi hành đúng Lời Chúa dạy chắc chắn nhiều bậc phụ huynh, nhiều người gây cớ vấp phạm, làm gương mờ gương xấu cho các em sẽ phải buộc cối đá mà quăng xuống biển.

Lạy Chúa, ngày nay gia đình chia tay, li dị nhiều quá, hậu quả là các con em của họ phải gánh chịu. Xin Chúa cho những người làm cha mẹ biết yêu thương hi sinh và nâng đỡ con em của họ, xin cho những người làm lớn biết làm gương sáng cho các em, ngày nay thiếu nhiều tấm gương sáng để các em soi vào, mà đâu đâu cũng thấy bạo lực, khủng bố, gian dối, làm sao các em không bị ảnh hưởng. lạy Cháu xin thanh lọc mội trưởng sống được trong lành hơn để các em nhỏ được hít thở vui chơi lành mạnh.




Xin Chúa cứu các linh hồn và đưa các linh hồn về bên Chúa.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét