Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014


Nhớ rằng tôi sẽ chết, đó là công cụ quan trọng nhất tôi từng có để giúp mình thực hiện những lựa chọn lớn trong cuộc đời. Bởi vì hầu hết tất cả mọi thứ - tất cả những hy vọng phù phiếm, lòng kiêu hãnh, nỗi sợ mất mặt hay thất bại - tất cả những thứ này sẽ mờ nhạt đi khi ta đối diện với cái chết, chỉ để lại điều gì thật sự quan trọng. Nhớ rằng bạn sẽ chết, đó là cách tốt nhất tôi biết để tránh cái bẫy suy nghĩ rằng bạn vẫn còn thứ để mất. Bạn thực chất chẳng có gì. Không có lí do để không đi theo trái tim.

Remembering that I’ll be dead soon is the most important tool I’ve ever encountered to help me make the big choices in life. Because almost everything — all external expectations, all pride, all fear of embarrassment or failure — these things just fall away in the face of death, leaving only what is truly important. Remembering that you are going to die is the best way I know to avoid the trap of thinking you have something to lose. You are already naked. There is no reason not to follow your heart.
Steve Jobs


Bước và tháng 11, tháng mà mọi người Kitô hữu được nhắc nhở cầu nguyện cho những người thân yêu đã qua đời. Họ là ai? là cha là mẹ, là ông bà, là những người khi còn sống có những mối quan hệ thân thiết với ta, hay là những người ta chưa hề một lần biết đến. Họ cần ta nhớ đến cầu nguyện cho. 

Tháng 11 cũng là tháng giúp tôi suy niệm nhiều về sự chết, có nghĩ đến cái chết mới mong sống tốt. Có những nỗi buồn nỗi đau mà đời này làm phận người ai cũng phải trải qua, có những nỗi buồn nỗi đâu làm người ta muốn tìm đến cái chết để như muốn rũ bỏ hết những đau khổ ở trần gian này. Nhưng tất cả là phận người. Đâu phải muốn chết là chết, giờ Chúa chưa gọi thì chẳng thể đi đâu.

Mấy ngày nay tôi hồi nhớ lại cái chết của những người thân yêu những người quen biết . Khi nhắm mắt lìa đời họ đem theo những gì? vàng bạc: không; nhà cửa, xe hơi: không; danh vọng tiền tài, chức vụ, địa vị: không. Vâng tất cả chỉ hai bàn tay trắng.

Khi nhắm mắt rồi, người đang sống họ làm gì người chết? họ vội vã tắm xác người chết, chọn cỗ quan tài tùy theo chôn hay thiêu để chọn sao cho phù hợp, họ mặc cho người quá cố áo quần theo những gì người sống hay mặc, nếu là cụ già thượng thọ thì áo gấm đỏ, người tu hành thì mặc tu phục, người nghèo thì mặc theo người nghèo. Thế là đến giờ họ làm nghi thức theo phong tục và tôn giáo rồi liệm người chết vào cỗ quan tài. Thế là hết.

Rồi người sống đến vái nhang, viếng người chết, thăm người sống 2 hoặc 3 ngày gì đó đem đi chôn hay thiêu.

Thế là hết.

Quan sát người chết nằm đó nghe người sống nói về người chết, người ta thường kể cho nhau nghe những điểm tốt, xấu của người quá cố, có người thương khóc vì luyết tiếc cuộc đời thánh thiện, yêu người, vui tươi của người quá cố. Cũng có người thương khóc cho 1 cuộc đời ra đi quá vội vả khi tuổi xuân còn quá trẻ. Nhưng cũng có người khóc vì lối sống buông thả của người quá cố.... Mỗi người một suy nghiệm trước 1 linh cữu khác nhau tùy vào tình cảm mà người sống dành cho người chết.

Rồi tất cả cũng qua đi, mấy ai nhớ đến người quá cố, chỉ những người thân yêu trong gia tộc nhớ đến khi giỗ chạp.

Vậy đó, sống để chết, sống chuẩn bị ra đi, mà đi như thế nào là tùy vào cách sống của từng người, và nghĩ đến cái chết để mà sống cho ra sống, sống cho có ích. Chưa bao giờ tôi cảm nhận cái chết như tôi đang ngồi suy nghiệm lúc này. Có khi tôi lại thèm chết, chết để được gặp Chúa, chết để tôi bớt đi phạm tội ở trần gian này. "Linh hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống" Tôi đọc đi đọc lại thánh vịnh 41 http://www.catholic.org.tw/vntaiwan/vnbible/42vinh.htm để lòng tôi được thanh thản, để lòng tôi không đua chen sự đời, tất cả rồi sẽ qua đi, tiền tài danh vọng sẽ qua đi. Chỉ có Chúa thôi, Chúa là tất cả, mọi sự chỉ là hư vô vây mà nó lại chi phối đời tôi, làm tôi lay hoay, loanh quanh đi tìm kiếm điều chóng qua này.

Câu chuyện sống đẹp của vị cảnh sát giao thông đăng trong bài "CSGT già bật khóc, bắt tay người đi đường trong ca trực cuối" có gì đó rất đẹp cho 1 đời người phục vụ http://blogtamsu.vn/csgt-gia-bat-khoc-bat-tay-nguoi-di-duong-trong-ca-truc-cuoi.html


Những người đã rời bỏ cõi đời này họ cũng từng là những người rất rất nổi tiếng, họ cũng từng là người tai tiếng, vậy giờ họ ở đâu, làm sao tôi biết được, chỉ có Chúa nhân từ mới khoan nhân tha thứ để đưa họ vào cõi vĩnh hằng, nơi mà tình yêu luôn ngập tràn, nơi mà không có dối gian, xảo trá, lừa lọc nhau. 

Lạy Chúa đây là thời gian rất thuận tiện để con sống với cái chết của đời con, con hiểu rồi Chúa ơi, con hiểu rồi hiểu rằng con phải thay đổi, hiểu rằng những linh hồn đang cần đến lời cầu nguyện và đời sống thánh thiện của con. Con sẽ thay đổi con sẽ năng cầu nguyện cho các linh hồn đang thanh luyện để mau về bên Chúa.

Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho các linh hồn mau về hưởng tôn nhan Chúa.

 

2/11: Cầu cho các tín hữu đã qua đời


Tin Mừng: Ga 6,37-40
Ai tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
37 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng : “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, 38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. 39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. 40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”


0 nhận xét:

Đăng nhận xét