Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015


Chia sẻ để được sẻ chia, nhờ năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá của một bé trai mà giúp cho năm ngàn người qua cơn đói. Ngày nay có rất nhiều người "có năm chiếc bánh và hai con cá" nhưng họ không dám bỏ ra để chia sẻ cho những người đang đói, vì thế giàu nghèo càng ngày càng có khoảng cách rõ rệt. "Năm chiếc bánh và hai con cá" đó là gì? là những dự trữ an toàn cho chính bản thân, cho gia đình mình, cho đoàn thể mình. Ai dám đem chia con người khác khi họ đang đói, đang khát? Bé trai trong tình huống của câu chuyện hai ngàn năm trước đã dám bỏ ra lương thực có lẽ do mẹ em đã chuẩn bị cho em đem theo để khi đói có cái để ăn. Nhưng em đã không cất giữ cho mình mà sẵn sàng đem ra cho các tông đồ. "Nhờ năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá " xem ra chẳng thấm nhập gì với đám đông như nhận định của ông Anrê "Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người". Chúa không thua sự quảng đại của con người, khi Chúa Giêsu nói: "Cứ bảo người ta ngồi xuống". Nơi đó có nhiều cỏ, người ta ngồi xuống, số đàn ông độ năm ngàn. Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, và cá cũng phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích.

Tuy nhiên ngày nay cũng có rất nhiều người có hành động như em bé trai cách đây hơn hai ngàn năm khi chia sẻ bữa ăn cho người thiếu thốn.

Tôi và bạn chúng ta hãy đi tìm hiểu công việc của họ qua những gì đăng trên các trang mạng:

4h sáng 11/4, các TNV đã tập trung để chuẩn bị nấu cơm, mỗi người mỗi việc, dường như ai cũng làm bằng cả tấm lòng nên nụ cười luôn thường trực trên môi.

Anh Hải chia sẻ: “Hồi đầu mới làm chỉ được 40 phần cơm, sau đó càng làm càng nhận được sự ủng hộ từ bạn bè và mọi người, số phần cơm cũng từ thế mà tăng lên 80, 100 và ngày hôm nay chúng tôi sẽ trao tận tay cho bà con 230 phần cơm. Đó là một điều đáng khích lệ và tôi cũng hi vọng sẽ còn nhiều người quan tâm tới bà con nghèo hơn nữa, sẽ còn nhiều phần cơm được trao cho bà con hơn nữa”.

Sau khi nấu và đóng hộp xong xuôi, những phần cơm sẽ được chở tới cổng bệnh viện. Đúng 10h15 sáng 11/4, dường như ở đây mọi người đã quá quen với sự xuất hiện của anh Thanh và các TNV. Không ai bảo ai mọi người ý thức xếp hàng ngay ngắn theo sự điều phối của TNV để chờ nhận cơm.

Những người đến đây phần lớn đều từ các tỉnh xa về thành phố, nhìn những khuôn mặt khắc khổ còn hằn rõ nỗi lo cho con em mình, cùng với đó là nỗi lo về chi phí thuốc thang, sinh hoạt… vì thế mà những phần cơm như thế này không chỉ giúp họ tiết kiệm được phần nào tiền ăn uống mà còn tạo cho họ niềm tin vào tình người
( http://www.tuthien.vn/)

Bếp sẻ chia được biết đến là một trong những nhóm tình nguyện có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới cộng đồng. Được thành lập từ ngày 30/09/2012, đến nay nhóm đã quy tụ 20 bạn trẻ có cùng sở thích nấu ăn và tham gia nhiều dự án thiện nguyện lớn nhỏ trong thành phố Hồ Chí Minh. Đều đặn mỗi tháng, các thành viên của nhóm sẽ đến một mái ấm, nhà mở để chuẩn bị bữa ăn miễn phí.

Nói về quá trình hình thành nhóm, anh Khương Phạm (sinh năm 1992) – trưởng nhóm Bếp sẻ chia cho biết: “Ý tưởng thành lập Bếp sẻ chia bắt nguồn từ chính sở thích nấu ăn và mong muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vẫn đang thiếu thốn về mặt dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Thời gian đầu chỉ có một mình mình thôi, nhưng sau khi chia sẻ ý tưởng này lên facebook, thì đã được mọi người hưởng ứng cùng tham gia, và từ đó Bếp sẻ chia đã ra đời”
(http://www.tamguong.vn/)

"Nồi cháo yêu thương" do các tình nguyện viên nấu, được chính bác sĩ múc, trao tận tay những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, phải chạy thận hay các bệnh nhi trở thành một hình ảnh ý nghĩa tại Bệnh viện Nông nghiệp (Thanh Trì, Hà Nội) vào thứ 7 hằng tuần. 


(http://doisong.vnexpress.net/tin-tuc/gia-dinh/bat-chao-mien-phi-am-long-nguoi-ngheo-nam-vien-2275899.html)

Còn nhiều nhiều lắm những con người dám chia sẻ "năm chiếc bánh và hai con cá" những người bé nhỏ, nghèo đói

Tôi và bạn hãy cũng suy gẫm về hành động của em bé trai rồi nhìn về chính mình. Ta có dám chia sẻ sức khoẻ, khả năng và của cải vật chất cho người khác khi họ đang cần, đang túng thiếu không?

Xin Chúa cho những người giàu có về khả năng, tài trí, vật chất biết rộng tay chia sẻ cho những người túng thiếu, và xin cho con cũng biết mỗi ngày làm một việc gì đó để giúp cho người đang thiếu thốn về tinh thần cũng như vật chất.


Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh
Lời Chúa: 
 Ga 6,1-15
1 Khi ấy, Chúa Giêsu đi sang bên kia biển Galilêa, cũng gọi là Tibêria. 2 Có đám đông dân chúng theo Người, vì họ đã thấy những phép lạ Người làm cho những kẻ bệnh tật. 3 Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. 4 Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái đã gần tới. 5 Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi Philipphê: "Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?" 6 Người hỏi như vậy có ý thử ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. 7 Philipphê thưa: "Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút".
8 Một trong những môn đệ, tên là Anrê, em ông Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: 9 "Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người". 10 Chúa Giêsu nói: "Cứ bảo người ta ngồi xuống". Nơi đó có nhiều cỏ, người ta ngồi xuống, số đàn ông độ năm ngàn. 11 Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, và cá cũng phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. 12 Khi họ đã no nê, Người bảo các môn đệ: "Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi". 13 Họ thu lại mười hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc bánh lúa mạch người ta đã ăn mà còn dư.
14 Thấy phép lạ Chúa Giêsu đã làm, người ta đều nói rằng: "Thật ông này là Đấng Tiên tri phải đến trong thế gian". 15 Vì Chúa Giêsu biết rằng người ta sẽ đến bắt Người để tôn làm vua, nên Người lại trốn lên núi một mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét