Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014


“Chỉ khi biết mình là ai bạn mới thấy mình có giá trị!”. Chúng ta có rất nhiều giả định sai khi không thật sự hiểu rõ về bản thân mình, bạn có dám khẳng định rằng mình hoàn toàn biết rõ những nhu cầu cũng như sở thích của bản thân, hay những điều bạn cho là ý muốn của mình đó thật ra là lại bắt nguồn từ suy nghĩ của những người thân như ông bà, cha mẹ, anh chị,…

Có thể bạn đã sống quá lâu theo những giá trị của người khác nên nhìn mọi vật cũng bằng lăng kính của người khác mà không nhận ra lăng kính cá nhân của mình đang bị che lắp dần đi. Chúng ta có thể kiểm tra vấn đề này qua những việc đơn giản như:

Hãy nghĩ xem bạn thích màu nào nhất : xanh, đỏ, tím hay vàng. Có thể bạn luôn nói rằng bạn thích màu xanh dương nhất, nhưng đó có phải là câu trả lời chắc chắn không hay bạn chọn màu xanh dương chỉ đơn giản vì cha bạn cũng từng nói đó là màu mà ông yêu thích nhất. Cách bạn bày trí căn phòng của mình cũng vậy, bạn có xếp đặt quanh mình những đồ vật trang trí theo ý thích của mình? Hay đơn giản chỉ vì đó là ý thích của người yêu hay của cha mẹ bạn chẳng hạn.
Hãy để chính mình lên tiếng, tự khám phá ra sở thích thật của mình, đừng cố bó buộc mình theo quan điểm của bất kỳ ai, bất kỳ diều gì, hãy tự khám phá ra sở thích thật sự của mình, và thậm chí khi đó bạn có thể phát hiện ra rằng sở thích của mình thay đổi tùy theo mỗi ngày, tùy theo tâm trạng.
(http://kenhtuyensinh.vn/ky-nang-song-chi-khi-biet-minh-la-ai-ban-moi-thay-minh-co-gia-tri)


Biết mình là ai? đó là một kỹ năng sống, biết mình là ai để sống an bình, và biết mình là ai để biết khả năng, giới hạn của mình.
Ngoài ra ta cũng cần biết người đối diện là ai để ta đối thoại, giao lưu và cùng giúp nhau sống tốt hơn.



Câu hỏi "Thầy là ai?" phần nào Chúa cũng dò xem dư luật đang nghĩ gì về Chúa. Trong dân chúng thì có 3 dư luận: Ngài là Gioan Tẩy giả sống lại; Ngài là Êlia xuất hiện; Ngài là một ngôn sứ thời xưa sống lại.

Cách chung, dân chúng đánh giá Ngài khá cao: Ngài không phải là một người thường như mọi người, nhưng là người đặc biệt thuộc hàng ngôn sứ: giảng hay và có khả năng làm phép lạ.

Phê-rô nghĩ về Chúa có phần nào làm Chúa hài lòng nhưng đó cũng chỉ là cách nghĩ về Đấng Kitô theo cách nghĩ thông thường của đa số người thời đó, tức là một Đấng Cứu Thế oai phong hiển hách. Bởi đó Chúa Giêsu phải sửa lại cách nghĩ ấy: Ngài là Đấng Kitô chịu nạn chịu chết rồi mới sống lại.

Thứ Sáu Tuần XXV Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Lc 9,18-22
18 Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: "Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?" 19 Các ông thưa rằng: "Người thì bảo là Gioan Tẩy giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa, đã sống lại". 20 Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa". 21 Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai 22 mà rằng: "Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại".


Ngày hôm nay Chúa cũng muốn hỏi con là ai, vâng chắc chắn con thưa rằng "Thầy là Đức Ki-tô con THiên Chúa hằng sống" nhưng niềm tin con tuyên xưng như vậy có thể hiện trong cuộc sống hằng ngày của con qua công việc, qua những tương quan trong cuộc sống.

Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét