Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

 Thứ Hai Tuần XXIII Mùa Thường Niên - Ngày 8/9: Lễ Sinh nhật Đức Trinh nữ Maria
Lời Chúa: 
 Mt 1,18-23
Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." 22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta."

Sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : “Này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”. ... Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. (Mt 1,20-21.24)

 Lời Chúa, hay đúng hơn, thánh ý Chúa, được sứ thần truyền đạt đến cho thánh Giuse, vừa xoá tan mọi nghi ngờ đang dằn vặt ngài khi ngài thấy vị hôn thê mà ngài biết là rất tinh tuyền trong trắng của ngài bổng dưng mang thai, lại vừa mạc khải cho ngài về lai lịch và sứ mạng của thai nhi đang được cưu mang : đó là Đấng Thánh vì được thụ thai do quyền năng của Thiên Chúa ; đó cũng là Đấng sẽ giải phóng dân tộc của ngài khỏi ách đô hộ của ngoại bang – có lẽ thánh Giuse đã hiểu sứ điệp của thiên thần như vậy – vì, theo não trạng của mọi người dân Do Thái thời bấy giờ, thì chính vì phản nghịch với Thiên Chúa – nghĩa là vì đã phạm tội – mà họ phải mất nước, phải sống dưới sự thống trị của kẻ xâm lược. Nhưng điều đáng lưu ý là thái độ vâng phục của thánh Giuse : một khi hiểu được đâu là thánh ý của Thiên Chúa, ngài đã mau mắn thi hành, không do dự tính toán, chỉ biết khiêm nhường tin tưởng phó thác.


Mừng lễ sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria, nhân loại cảm nghiệm sâu xa tình thương của Thiên Chúa dành cho Mẹ và con người qua lời cầu bầu, lòng từ mẫu của Mẹ. Nhân loại sẽ nhận ra dấu chỉ của tình thương, của sự hy vọng nếu họ biết gắn bó với Mẹ, biết tôn sùng Mẹ và yêu mến Mẹ. Con người sẽ không là gì nếu không có Mẹ an ủi, chở che, nâng đỡ. Lễ sinh nhật của Mẹ là niềm vui cho mọi người, cho toàn thế giới vì nhờ Mẹ con người sẽ dễ dàng đi tới với Chúa. Người Kitô hữu để tỏ lòng tôn kính Mẹ hãy năng lần chuỗi mân côi, làm các việc lành phúc đức, hái hoa dâng kính Mẹ. Tôn kính Mẹ với tất cả con tim, với đức tin chân thật sẽ giúp con người gặp Chúa và gặp Mẹ.
Xin Mẹ cho con biết lắng nghe tiếng Chúa, học nơi mẹ bài học của thinh lặng, và vâng phục trong tin tưởng và phó thác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét