Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014



VATICAN -- Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia buồn với Dòng thừa sai Saviê và Tổng giáo phận Bujumbura bên Burundi, nơi 3 nữ tu của dòng bị sát hại dã man hôm 7-9-2014.

3 nữ tu cao niên, cả đời phục vụ người nghèo ở Phi châu, chị Lucia Pulici, và Olga Raschietti, bị cắt cổ vào chiều Chúa Nhật 7-9 vừa qua trong tu viện ở Kamenge, ngoại ô Bujumbura của Burundi. Sau đó, nữ tu Bernedetta Boggian, hơn 44 năm nay phục vụ tại Trung Phi, Congo và Burundi, cũng bị chém đầu trong đêm hôm ấy.

Đại tá Helmegilde Harimenshi, phát ngôn viên của cảnh sát Burundi, cho biết cả 3 nữ tu đều bị kẻ sát nhân hãm hiếp. Một nữ tu không những bị cắt cổ nhưng còn bị thủ phạm dùng đá đánh nhiều lần vào mặt. Cảnh sát bác bỏ tin cho rằng 3 nữ tu là nạn nhân của vụ đánh cướp, vì kẻ sát nhân không lấy tiền bạc hoặc vật dụng gì trong tu viện.

Trong điện văn thứ nhất gửi đến Nữ tu Ines Frizza - Bề trên Tổng quyền Dòng thừa sai Saviê ở thành phố Parma, Bắc Italia - Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, cho biết Đức Thánh Cha xúc động sâu xa vì cái chết thê thảm của các nữ tu thừa sai Saviê bị giết ở Burundi. Ngài chân thành chia buồn với toàn dòng vì sự mất mát các nữ tu nhiệt thành như vậy. Đức Thánh Cha cầu mong máu của các chị đổ ra sẽ trở thành hạt giống để xây dựng tình huynh đệ đích thực giữa các dân tộc, đồng thời ngài cũng dâng lời khẩn nguyện sốt sắng để cầu cho các chứng nhân quảng đại của Tin Mừng.

Trong điện văn chia buồn thứ hai gửi đến Đức cha Evariste Ngoyagoye - Tổng Giám mục Bujumbura - Đức Hồng y Parolin cho biết, Đức Thánh Cha nhắc đến sự phục vụ tận tuỵ của 3 nữ tu ở giáo xứ Thánh Guido Maria Conforti tại thủ đô Burundi, và ngài xin Chúa đón nhận 3 nữ tu trung thành và tận tụy này vào nơi an bình và ánh sáng của Chúa. Đức Thánh Cha cũng bày tỏ sự gần gũi và chia buồn với toàn thể cộng đoàn giáo phận, nhất là những người bị thương tổn vì cái chết đau thương của 3 nữ tu. (SD 8-9-2014)

Đọc tin trên tôi cảm thấy thật đau buồn khi ba nữ tu ở Bunrundi đã bị sát hại, tôi chỉ biết cầu nguyện cho các nữ tu, cầu nguyện thật nhiều cho Burundi, cho Trung Đông.

Lời Chúa Lc 6,20-26, thứ Tư Tuần XXIII Mùa Thường Niên năm A phần nào cho tôi hiểu về mối phúc mà Chúa dành cho đang bị bách hại, đang khóc lóc, đang sống vì chính Chúa.
20 Khi ấy, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn các môn đệ và nói:
"Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. 21 Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. 22 Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, 23 ngày ấy các ngươi hãy hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời. Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.
24 "Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. 25 Khốn cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. 26 Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng đối xử như vậy với các tiên tri giả".


Thánh Matthêu thì nói đến 8 mối phúc, còn Thánh Luca thì lại nói đến 4 phúc, và 4 hoạ.

Phúc cho người nghèo, người đói khát, phải khóc lóc, vì Con Người.

Hoạ cho kẻ giàu, kẻ được no nê, người đang vui, kẻ được người ca tụng.

Không phải nghèo mà phúc, giàu là vô phúc, cũng không phải đói khát là phúc mà no nê lại vô phúc, nhưng phúc hay không là ở chính tinh thần ta đón nhận những gì đang xảy đến cho ta, ta không quá bị ràng buộc ở đời này vì của cải, danh vọng, địa vị. Nói chung ta sống cần phải biết đến người bên cạnh ta, ta không thể cười khi người hàng xóm ta đang gặp đau khổ, ta cũng chẳng thể ăn uống no nê khi người xung quanh ta đang đói, khi những trẻ em đang ngày đêm moi rác để sống.

Vâng lạy Chúa con chỉ được Chúa chúc phúc khi con biết mở rông bàn tay chia sẻ và đón nhận anh chị em con trong yêu thương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét