Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014








Đã làm thân phận con người, ai cũng có niềm vui và nỗi buồn khác nhau.

Tôi có quen một gia đình, theo tôi là rất hạnh phúc và gương mẫu, họ còn rất trẻ, mới có 2 cháu nhỏ ngoan và rất hiếu hiền. Niềm vui, niềm hạnh phúc đang tràn ngập gia đình họ, thế nhưng trong một lần đi khám bệnh, người chồng được bác sĩ cho biết là bị 1 căn bệnh hiểm nghèo, phải phẩu thuật, phải hóa trị, tất cả như tin sét đánh đối với anh, vợ anh không đứng vững khi nghe hung tin, hai con thì quá nhỏ để hiểu vấn đề nguy cấp cho người cha của chúng.

Anh chia sẻ sao Chúa gởi Thánh Giá cho anh quá lớn, quá nặng nề như vậy.

Tôi tới thăm anh chị, để cảm thông , để chia sẻ phần nào thập giá anh đang vác, Anh cho biết anh rất cố gắng để đứng dậy, để vượt qua, bây giờ thì anh chấp nhận Thánh giá Chúa trao anh trong niềm tin, tin vào sự xếp đặt của Chúa, tin vào quyền năng Chúa.

Ta thường hay nghe người ta khi gặp đau khổ thường thì hay nói đó là thập giá, nhưng để thập giá trong đời bớt nặng, và ta có thể vác đi cho hết chặng đường, ta cần có một niềm tin bởi vì:

Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm A - 14/9: SUY TÔN THÁNH GIÁ
Lời Chúa: 
 Ga 3,13-17

13 Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14 Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. 16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.

Dưới thời hoàng đế Hérachius I, những người Ba tư xâm chiếm Giêrusalem và lấy mất phần chính của thánh giá thật mà thánh Hélène, mẹ của hoàng đế Constantin đã để lại. Hérachius nhất định chiếm lại thánh giá này. Ngài cầu nguyện, xin Chúa giúp đỡ và nung nấu lòng can đảm. Quả nhiên, lời cầu xin của vua dược Chúa chấp nhận, ngài đã đánh bại được quân Ba tư và trở về Constantinople giữa tiếng reo hò của dân chúng. Với những cành olive, những ngọn đuốc cháy sáng, thánh giá thật của Chúa được tôn vinh trong bầu khí khải hoàn. Hoàng đế tràn trề sung sướng muốn trở về Giêrusalem với thánh giá này sau mười bốn năm lưu lạc.

Nhà vua tiến vào thành thánh, nhưng trước khi lên núi Sọ, ngài đã không thể bước đi được nữa, khiến cho mọi người đều kinh ngạc sợ hãi. Giáo trưởng Zacharie hô lớn :”Tâu đức vua, chắc chắn phẩm phục của đức vua không xứng hợp với cảnh nghèo nàn và khiêm nhường của Chúa Giêsu khi vác thánh giá”. Hérachius vội cởi bỏ mọi phẩm phục sang trọng, và thay vào bằng bộ áo quần nghèo hèn. Tức thì nhà vua cất bước một cách dễ dàng... và để tỏ ra sự khải hoàn, Chúa đã ban nhiều phép lạ cả thể trong ngày ấy.


       
Từ đó, lễ kính thánh giá Chúa Giêsu được lập ra để nhắc nhở cho các thế hệ kỷ niệm này.

Chúa Giêsu đã dùng cây thánh giá để chuộc tội cho nhân loại, nhờ cây thánh giá mà nhân loại được sống. Như thế, đối với chúng ta, cây thánh giá không còn đáng ghê tởm và kinh khiếp nữa, trái lại, nó là niềm kiêu hãnh của chúng ta. Thánh Tông đồ dân ngoại kể như mình đã bị đóng đinh vào thập giá với Chúa Giêsu, khoe về thập giá của Chúa Giêsu và lấy làm vinh dự rao truyền thập giá ấy bất cứ nơi nào. Ngài đã múc được sự khôn ngoan trong thánh giá Đức Kitô, một thứ khôn ngoan mà người thông thái trần gian không có :

“Lời giảng về thập giá Chúa Kitô, quả thực, đối với những kẻ hư hỏng (cứng lòng tin) là điều điên rồ, nhưng đối với những ai được cứu rỗi như chúng ta, lại là sức mạnh của ThiênChúa, vì có lời chép : “Ta sẽ hủy diệt sự thông thái của người thông thái, và phế bỏ sự khôn ngoan của người khôn ngoan (Is 29,14). Người khôn đâu ? Văn sĩ đâu ? Người biện lý thế gian đâu ? Nào Thiên Chúa đã chẳng khiến sự khôn ngoan của thế gian này ra ngu ngốc sao ? Vì thế gian chẳng theo sự khôn ngoan Thiên Chúa để nhận biết Thiên Chúa, mà chỉ theo sự khôn ngoan riêng mình, nên Thiên Chúa muốn dùng lời giảng điên rồ (về thập giá Chúa Kitô) để cứu rỗi những ai tin theo !

Người Do thái đòi phép lạ, người Hy lạp tìm triết lý : còn chúng tô lại rao giảng Đức Kitô chịu đóng đinh : Đấng người Do thái cho là gương xấu, còn dân ngoại cho là điên rồ, nhưng đối với những người Do thái va Hy lạp đã được Chúa gọi, thì Đức Kitô lại là sức mạnh và sự khôn sáng của Thiên Chúa : Vì sự điên rồ của Thiên Chúa còn khôn sáng hơn sự khôn sáng của loài người, và sự yếu đuối của Thiên Chúa còn lực lượng hơn sức mạnh của loài người” (1Cr 1,18-25).

Chính vì cây thánh giá đã đem đến cho nhân loại ơn cứu rỗi, nên Giáo hội đã xưng tụng : O crux, ave, spes unica : kính chào cây thánh giá là niềm hy vọng độc nhất của chúng tôi. Trong bài ca vãn ngày thứ sáu tuần thánh cũng có câu : Ôi, thánh giá trung tín, là cây cao qúi hơn mọi cây : không rừng nào có cây lá, hoa trái như vậy. Ôi gỗ êm ái, gỗ mang thân nặng đóng đinh dịu dàng ! Hỡi miệng lưỡi, hãy ca hát chiến thắng vinh hiển, hãy công bố cuộc chiến thắng oai hùng trên thập giá : Đấng cứu độ thế gian tự hiến tế đã toàn thắng.

Lạy Chúa Giêsu, việc Chúa đến thế gian buộc con người phải lựa chọn dứt khoát: tin vào Thiên Chúa hay từ chối Ngài. Sự lựa chọn này liên quan mật thiết đến ơn cứu rỗi: tin vào Chúa sẽ được sống đời đời, còn chối từ Chúa sẽ đánh mất sự sống. Vì thế, án phạt không phải do Chúa, nhưng do chính con người đã không chịu đón nhận ơn cứu độ.


Xin cho chúng con là những người con của Chúa biết vác trọn thánh giá Chúa trao hằng ngày, và làm cho thánh già đời con được nở hoa



0 nhận xét:

Đăng nhận xét