Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không ?
Để gió cuốn đi , để gió cuốn đi
Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mêng mông
Ôi trái tim đang bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian.." ( Trịnh Công Sơn)


Bài hát "để gió cuốn đi" là niềm gợi hứng để tôi bước vào một tuần mới với "Nghệ thuật sửa lỗi", muốn sửa lỗi ai, thì cũng cần một tấm lòng, và ai đó được sửa lỗi cũng cần một tấm lòng, thế là tuyệt vời.

Tuân Tử, một hiền triết Trung hoa đã nói rằng: Kẻ khen ta mà khen thật mới chỉ là bạn ta, kẻ chê ta mà chê thật là thầy ta, còn kẻ nịnh hót tâng bốc ta là những kẻ chỉ làm hại ta mà thôi.

Bạn có bao giờ sửa lỗi cho một ai đó chưa? và bạn có bao giờ được người khác sửa lỗi chưa? cả hai câu hỏi tôi dám chắc rằng bạn sẽ trả lời "dĩ nhiên là có rồi" vì là con người có ai hoàn hảo đâu, một người cần người bên cạnh khám phá điều hay nơi mình, nhưng cũng khám phá ra khuyết điểm của mình.

Không ai là một hòn đảo, và "ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau" (Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn). Cần có nhau để giúp nhau, nâng đỡ nhau.
Nhưng sửa lỗi thì cũng phải có nghệ thuật, để người được sửa lỗi vui vẻ đón nhận, được tôn trọng, được yêu thương thật sự. Ngược lại thì sẽ dẫn người được sửa lỗi bị tổn thương và có khi càng trầm trọng hơn trước. Hãy lắng nghe Lời Chúa Giê-su dạy ta "nghệ thuật sửa lỗi"



Chúa Nhật XXIII Thường Niên - Năm A
Lời Chúa: 
 Mt 18,15-20
15 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng ngươi và nó thôi. Nếu nó nghe ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh em. 16 Nếu nó không nghe lời ngươi, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. 17 Nếu nó không nghe họ, hãy trình với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, ngươi hãy kể nó như người ngoại giáo và như người thu thuế.
18 "Thầy bảo thật các con, những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những gì các con tháo gỡ dưới đất, thì trên trời cũng tháo gỡ.
19 "Thầy lại bảo các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. 20 Vì ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy".
Bước thứ nhất là gặp riêng tư, kín đáo đối với anh chị em sai phạm. Gặp riêng là phương pháp rất hợp tâm lý vì nó có khả năng tạo ra một không gian để cả hai cùng bình tĩnh, lắng nghe và giúp vấn đề khai thông dễ hơn.

Bước thứ hai mới được áp dụng: mời thêm một hoặc hai nhân chứng khách quan về sự việc đến để cùng tìm cách giúp đỡ.

Bước thứ ba được đề nghị ở đây là: đem chuyện ấy ra thưa với cộng đoàn Hội Thánh nhờ cộng đoàn thêm lời cầu nguyện, góp ý kiến để đưa ra giải pháp hỗ trợ việc hoán cải của anh chị em lỗi phạm.


Xin cho con biết đón nhận lời sửa lỗi của người khác dành cho con trong khiêm tốn. Và nếu có phải sửa lỗi cho ai xin cho con biết làm từng bước như Chúa dạy để  sống với nhau sao  có tình có nghĩa. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét