Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Mấy ngày nay tôi suy nghĩ hoài về cuộc sống của người trẻ hôm nay, quan niệm của họ, có đúng có sai, có khắc khe có thoải mái. Họ đang xây cuộc đời họ trên gì đây, và tôi cũng đang xây dựng cuộc đời tôi theo tiêu chuẩn nào?
Bài viết “Câu like”, đúng - sai mặc kệ!? trên báo tuổi trẻ http://tuoitre.vn/tin/nhip-song-tre/20141202/cau-like-dung-sai-mac-ke/678939.html

Tôi đọc và xem các bình luận lại càng suy nghĩ nhiều hơn, có người nhận xét "học thức thì có, mà ý thức thì không" hay "Đắng lòng khi nhìn thấy giới trẻ ngày nay mất dần ý thức văn hóa", lại có người lại thẳng thắn hơn "Có đâu mà mất"... cũng không thể vơ đũa cả nắm được, vì vẫn còn nhiều bạn trẻ dấn thân cho người khác, cho học tập, rèn luyện nhân cách, vượt khó để vươn lên. Và cũng có thể một vài nhóm trẻ nào đó sống "khác người" hay "chơi ngông" tạo phong cách riêng mà lại "riêng quá" làm cho dư luận dậy sóng.

Rồi một bức ảnh ghi lại cảnh người cảnh sát tên Bret Barnum đang ôm chầm cậu bé da đen Devonte Hart, được chụp tại một cuộc biểu tình - liên quan đến vụ Ferguson tại thành phố Portland (bang Oregon) vào ngày 25-11 người đến cuộc biểu tình với tấm bảng “Free hug”. 
 Xuất hiện trên trang báo điện tử OregonLive vào ngày 28-11, một bức ảnh - liên quan đến chuỗi bạo động sắc tộc ở Mỹ - đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem và gần nửa triệu lượt chia sẻ trên Facebook..." Báo tuổi trẻ đã có cuộc phỏng vấn tác giả bức ảnh Johnny Nguyễn, một thanh niên 21 tuổi gốc Việt đang sống tại thành phố Portland (Hoa Kỳ). Trong bài phỏng vấn "Tôi tự hào về điều mình làm" http://tuoitre.vn/tin/nhip-song-tre/20141203/toi-tu-hao-ve-dieu-minh-da-lam/679401.html

Tôi thích câu hỏi và trả lời " Đọc trên trang cá nhân của bạn thấy bạn “từng xóa cả kho ảnh vì không vừa ý” và “đừng bao giờ tự bằng lòng hay chọn lối đi nhẹ nhàng cho mình”. Vì sao bạn làm thế?

- Tôi chẳng rõ vì sao lại như vậy, nhưng thật sự tôi đòi hỏi rất cao ở bản thân, luôn muốn vươn đến sự hoàn hảo. Vì vậy tôi thường sẵn sàng xóa những “đứa con tinh thần” khi thấy chưa ưng ý. Tôi rất tập trung trong công việc bởi đối với tôi, cuộc sống rất ngắn ngủi và quý giá.

Tôi không muốn lãng phí nó. Tôi luôn muốn hướng tới việc trở thành một nghệ sĩ chân chính, một đứa con ngoan và một người anh tốt, một con người thật sự. Tuy vậy với tôi, gia đình mới là điều quan trọng nhất. Nghệ thuật chỉ đứng thứ hai."

Cũng là người trẻ, nhưng tùy vào nhận thức của mình để khi cầm chiếc máy ảnh ta biết chọn gì, và chụp gì? Đồng thời những gì ta muốn giới thiệu cho người khác có ảnh hưởng đến môi trường, đến con người đến chính bản thân.

Ai cũng thích cái đẹp, và ai cũng muốn được người khác khen mình đẹp, giỏi và cũng muốn chuyển tải cái đẹp cho mọi người Thế nhưng hành động phải thể hiện được cái đẹp ngay trong chính cuộc sống, không thể nói mình sống đẹp mà thiếu văn hóa được, không thể làm mọi cách để làm sao có nhiều chiến tích săn tìm cái đẹp, muốn mọi người biết mình mà quên yếu tố Nhân Văn được. Không thể nhân danh cho ý thích, cho cái đẹp theo kiểu cá nhân để làm tổn thương đến người khác. Sống đẹp là chấp nhận sự góp ý của người khác khi mình sai.
Sau khi bài báo đăng về chuyện các bạn trẻ vô tư dẫm đạp trên công sức lao động của người khác lại có nhưng phản ứng như bài báo   "Đâu rồi chuyện tử tế" ghi lại  http://tuoitre.vn/tin/nhip-song-tre/20141204/dau-roi-chuyen-tu-te/679944.html

Nghe và sống là một nghệ thuật, một sự cố gắng, để xây dựng cuộc đời mình sao cho vững chắc để trước mọi phong ba bão táp, trước những gọi mời rất hấp dẫn, tôi biết chọn lựa, biết là cho tôi đẹp và đời quanh tôi cũng đẹp."Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá." 
Vậy lời thầy nói là công bình bác ái, là yêu thương, là tha thứ, là hi sinh là biết tôn trong sự sống, môi trường chung quanh.

Xin cho con và các bạn trẻ ngày nay biết xây đời mình trên chính sự tôn trọng mình và tôn trọng người khác, Xây dựng mình trên nền tảng giới luật yêu thương, yêu người như yêu chính bản thân mình, yêu môi trường mình đang sống vì đó là quà tặng của Thiên Chúa ban cho.


Thứ Năm sau Chúa Nhật I Mùa Vọng
Lời Chúa: 
 Mt 7,21.24-27
21 Khi ấy, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa!" là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. 24 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. 26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. 27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành".

2 nhận xét:

  1. Cuộc sống là một thử thách. Phúc Âm là con đường đưa mọi người đến với Chúa. Giữa bao nhiêu điều phải sống với Xã hội khó mà không khó. Nhưng làm việc nhà Chúa nhưng không vậy mà rất khó. Người khôn xây dựng nhà trên đá, chuẩn bị một đời sống nội tâm cao để có thẻ đối đầu khi gặp khó khăn, là một việc sẽ xẩy ra, trước khi con Người đến

    Trả lờiXóa