Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

 Cầu nguyện

Một người hỏi Mẹ Têrêsa:
- Khi phải nói, Mẹ đã chuẩn bị thế nào?
- Mẹ nói:Tôi lấy ngón tay vẽ hình thánh giá trên môi, tôi đứng lên, nhìn thẳng về phía khán giả,  rồi tôi nói. Trong 4 chục năm, Mẹ đã nói trong nhiều dịp, trong nhiều nơi trên thế giới, với nhiều lớp người, thuộc nhiều tôn giáo. Mẹ nói cách cụ thể, nhắm thẳng vào hoàn cảnh sống của những người nghe. Mẹ không dùng giấy tờ gì cả, đôi khi Mẹ kể một vài câu chuyện Mẹ đã gặp, đã kinh nghiệm, vắn thôi, không quá dài...
Nhiều lần, Mẹ Têrêsa cho nhét vào các lá thư của Mẹ một tấm thiệp nhỏ viết như sau:
"Không cầu nguyện thì không có đức tin,
Không có đức tin thì không có tình mến,
Không có tình mến thì không có phục vụ,
Không có phục vụ thì không có niềm vui, không có bình an."
Đó là 4 bước căn bản: Cầu nguyện-Đức Tin-Tình mến-Phục vụ. Kết quả là niềm vui nội tâm và hòa bình trong xã hội. Để đạt được kết quả này, điều kiện tiên quyết là: Cầu nguyện đòi thinh lặng bên trong và bên ngoài. Thinh lặng con mắt, thinh lặng lỗ tai, thinh lặng tâm trí, thinh lặng tưởng tượng. Người ta phải tự tập trung, mở lòng cho sự soi sáng của Chúa. Thinh lặng bên ngoài từ những ồn ào của thành thị, đòi người ta tìm một góc thinh lặng trong căn phòng hay trong công viên.
Thiên Chúa nói trong thinh lặng của tâm hồn. Nếu bạn đối diện với Chúa trong thinh lặng và cầu nguyện, Thiên Chúa sẽ nói với bạn". Để thực hành sự thinh lặng bên trong thực sự, cần theo các bước sau:
Thinh lặng của mắt : bằng cách tìm kiếm vẻ đẹp và sự tốt lành của Thiên Chúa ở mọi nơi; và đóng lại trước những sai lỗi của người khác, trước những tội lỗi và tất cả những gì có thể gây rối loạn cho tâm hồn.
Thinh lặng của tai : bằng cách lắng nghe tiếng nói của Chúa, tiếng kêu than thống thiết của người nghèo, người túng quẫn; và đóng lại trước những lời nói thiếu bác ái, nói chuyện không tốt của người khác.
Thinh lặng nơi lưỡi :bằng cách luôn ca ngợi Chúa và nói những lời mang lại sự sống của Người; kiềm chế hãm lại những sự tự vệ và tất cả những lời nói gây ra sự tối tăm, rối loạn, đau khổ và chết chóc.
Thinh lặng trong trí: bằng cách mở ra trước sự thật và sự hiểu biết về Chúa trong sự cầu nguyện và chiêm niệm; và đóng lại trước những sự giả dối, điên cuồng, những ý nghĩ phá đổ, phán đoán bừa bãi, những hoài nghi sai lầm về người khác và những ý nghĩ cùng ước muốn trả thù.
Thinh lặng trong trái tim: bằng cách yêu mến Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn và hết sức lực, và yêu thương tha nhân như Chúa yêu thương họ; tránh tất cả những sự ích kỷ, hận thù, tham vọng, ghen ghét và tham lam”.


"Nơi công cộng, Mẹ không ngừng lặp lại lời mời dân chúng cầu nguyện. Một lần họp với các quốc trưởng và nhiều nhà thủ lãnh, Mẹ được mời cầu nguyện mở đầu. Hai lần quan trọng khác, tại Oslo khi Mẹ nhận tới nhận giải thưởng Nobel, và tại Nữu Ước, tại phòng họp của Liên Hiệp quốc, dịp kỷ niệm 40 năm thành lập. Mẹ mở đầu việc cầu nguyện bằng lặp lại lời kinh hòa bình của Thánh Phanxicô Khó nghèo. Bạn hữu của Mẹ phân phát tờ giấy in lời kinh như đã chuẩn bị trước.
"Mẹ cổ võ gia đình cầu nguyện như là phương cách để giữ gia đình hợp nhất và hạnh phúc. Mẹ thường nhắc lại câu nói của linh mục Peyton: "Gia đình cầu nguyện, gia đình liên kết". Mẹ coi lời này như của Mẹ và đi đâu Mẹ cũng nhắc nhớ cho các gia đình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét