Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Ngày 28/08: Thánh Âu-tinh (Augustinô), giám mục, tiến sĩ Hội Thánh (Lễ nhớ)
Lời Chúa: 
 Mt 23,8-12
8 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là Thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. 9 Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha: vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. 10 Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo: vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Đức Kitô. 11Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. 12 "Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".


" Tất cả các ngươi là anh em của nhau" vậy mà sao lại muốn mình phải "cao" hơn người khác, là anh chị em của nhau, thì phải yêu thương nhau, nhưng lại lừa lọc, hạ bệ nhau để đưa mình lên " cao". Quyền hành là của trần thế này rồi cùng qua, đến tuổi cũng phải về hưu, nhường chỗ cho kẻ khác lên. Vậy mà cứ mãi tranh đấu... để rồi Chúa nhắc nhở: "Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. "Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên"

Chúa muốn ta từ bỏ nết xấu cho mình "quyền cao chức rộng" mà đàn áp người khác, để ý thức lại quyền của Thiên Chúa ở trên mọi người. Có hướng về Thiên Chúa, người ta mới là anh em với nhau và Giáo hội mới là Hội Thánh. Và điều này hết mọi người phải thi hành, cả tư tế lẫn giáo dân. Có thi hành, tư tế mới giảng đạo chứ không giảng mình và mới khỏi "bó những gánh nặng mà đặt trên vai người khác, còn chính mình lại không muốn tra ngón tay lay thử". Vì thường ách của Chúa thì nhẹ, còn gánh người ta bó mới nặng! Còn giáo dân, khi theo gương khiêm hạ của Ðức Kitô, sẽ dễ tìm thấy bình an giữa mọi người và xây dựng được cộng đoàn bác ái.

Lạy Chúa xin hoán cải con để con sống khiêm hạ trong đời sống hằng ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét