Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013



Thứ Hai Tuần XVIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Mt 14,13-21
13 Khi được tin ông Gioan Tẩy Giả chết, Đức Giêsu xuống thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người. 14 Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.
15 Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người : "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn." 16 Đức Giêsu bảo : "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn." 17 Các ông đáp : "Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá !" 18 Người bảo : "Đem lại đây cho Thầy !" 19 Rồi sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng. 20 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. 21 Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

Chúa Giêsu có sức thu hút thật kỳ diệu, đòn người theo Chúa có tới năm ngàn đàn ôn, không kể đàn bà và trẻ em.
Chúa đã tránh đám đông, lên núi gặp gỡ Chúa Cha, vậy mà họ cũng phát hiện ra nơi Chúa ở. Họ khao khát lời của Chúa, ngày nay người ta gọi là fan hâm mộ. Các mộn đệ thấy Chúa hăng say quên là tối đến, lấy gì cho đám đông ăn. Các ông đã nhắc Chúa: "Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn." Các ông không ngờ Chúa lại bảo các ông: "Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn." Lấy đâu ra thức ăn cho họ. Tôi liền nghĩ đến các Đại hội tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, ban tổ chức phải nhờ đến các mạnh thường quân đóng góp để mới mua cho khoảng 5 đến 7 ngàn người, mà mỗi người tham dự chỉ được một cái bánh nhỏ và một chai nước, cũng đã vất vã lắm. Vậy mà bây giờ tay không lấy đâu ra tiền mua bánh cho đám đông đây? Các ông đã tìm được một em bé có " năm cái bánh và hai con cá !" Chúa lại bảo: "Đem lại đây cho Thầy !" 
Với năm cái bánh và hai con cá mà Chúa đã làm phép lạ cho năm ngàn người ăn no nê và con dư thừ 12 giỏ đầy.
Đến đây tôi đọc câu chuyện về những việc làm của Mẹ Têrêsa Calcutta 

RÁ GẠO CHIA ĐÔI
            Hồi đó, nhằm lúc thiếu đường trong thành phố Calcutta, có một cậu bé chừng 4 tuổi đem đến cho tôi một chén đường bảo tôi:
            - Thưa Mẹ, con đã nhịn ăn đường suốt một tuần nay. Xin Mẹ hãy dùng ít đường này cho các trẻ mồ côi của Mẹ.
            Một cử chỉ anh hùng biết bao đối với một em bé mới có 4 tuổi ! Em đã học biết yêu kẻ khác đến độ hy sinh những gì mình cần thiết.
Một dịp khác, một em nhỏ muốn đem rá gạo tôi đem đến ra vo để nấu cơm cho cả nhà ăn. Nhưng rồi có một người đàn ông đến gặp tôi và nói:
            - Thưa Mẹ, gần đây có một gia đình người Hindu có 8 đứa con, mà cả tuần nay họ chẳng có gì ăn cả.
            Lập tức, tôi bưng rá gạo đi theo người đàn ông ấy và tìm đến nhà người Hindu kia. Bước vào túp lều lụp xụp, tôi bắt gặp những khuôn mặt xanh xao và cơn đói lúc đó đang hành hạ họ. Không cầm lòng được, tôi trao hết rá gạo cho bà ta. Bà này cảm động đón lấy rá gạo, rồi lập tức ngồi xuống chia làm hai phần. Sau đó, bà bưng một nửa ra đi . . . một lúc sau, bà trở lại. Tôi ngạc nhiên hỏi bà:
- Bà đi đâu vậy ? Đem gạo cho ai ?
Không chút do dự bà nói:
- Họ cũng đói lắm !
- Nhưng họ là ai ?
- Họ là những gia đình Hồi giáo. Họ cũng có những đứa con đói khổ như con. Họ ở bên kia đường, và cả tuần nay, họ cũng chẳng có gì ăn cả.
Rồi tôi trở về nhà. Tôi không muốn đem thêm gạo cho họ ngày hôm đó, để họ có dịp hưởng niềm vui của sự chia sẻ !

Qua Lời Chúa và câu chuyện về những em bé biết hy sinh chia sẻ cho người khác, giúp tôi suy nghĩ: Chúa muốn con người cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa. Chúa muốn con người dâng lên cho Chúa những gì là quý giá nhất, những gì mình đang có trong tinh thần phó thác.

Lạy Chúa, ngày ngày nơi Thánh Lễ, phép lạ vẫn diễn ra đó là bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa nuôi sống linh hôn biết bao nhiêu người trên thế giới. Vậy mà mấy ai siêng năng tìm đến để được ăn của ăn thiêng liêng.  Xin cho mọi người biết dành thời giờ đến với Chúa qua Thánh lễ để nghe Lời Chúa dạy, để ăn lương thực Chúa dọn sẵn cho.
Xin cho con biết chạnh lòng thương trước người thiếu thốn, trước người bị bỏ rơi. và xin cho con có được trái tim của Chúa nghĩa là đầy ấp tình yêu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét